Icon Collap
...
Trang chủ / Con Người làm chủ ngày Sabbath !

Con Người làm chủ ngày Sabbath !

Hôm nay cũng như hôm qua, Chúa Giêsu đang đối phó với những người Pharisêu, những người xuyên tạc luật Môsê bằng cách chú tâm vào các chi tiết mà quên đi tinh thần là cốt lõi của luật đó. Thực vậy, người Pharisêu tố cáo các môn đệ Chúa Giêsu vi phạm ngày Sabbát (x. Mc 2,24). Theo lý luận ngột ngạt của họ, việc bứt mấy bông lúa thì tương đương với việc “gặt hái” và việc “bóc vỏ” cũng tương đương với việc “đập lúa”: những hoạt động nông nghiệp này – và khoảng bốn mươi hoạt động khác mà chúng ta có thể thêm vào – bị cấm vào những ngày Sabbát, là ngày dành cho việc nghỉ ngơi. Chúng ta cũng biết rằng số “ bánh  dâng trên bàn thờ” mà Tin Mừng nói với chúng ta là mười hai; chúng được đặt mỗi tuần trên bàn của nơi thánh, để tỏ lòng tôn kính của mười hai chi tộc Israel đối với Thiên Chúa là Chúa của họ.

Bài đọc thêm: Tiếng hét rợn người !

Con Người làm chủ ngày Sabbath !

Hành vi của thượng tế Abiata phù hợp với lời dạy của Chúa Giêsu: pháp luật nhỏ hơn phải nhường cho pháp luật lớn hơn; một giới luật nghi lễ, thành một giới luật tự nhiên; do đó, nguyên tắc nghỉ ngơi trong ngày sabbát không cao hơn các nhu cầu sinh hoạt cơ bản. Lấy cảm hứng từ viễn cảnh mà chúng ta đang bình luận, và để nhấn mạnh rằng con người ở trên hết mọi vấn đề kinh tế và xã hội, Công đồng Vatican II dạy: “Trật tự xã hội và sự phát triển tiến bộ của nó phải luôn luôn phụ thuộc vào lợi ích của con người, bởi vì trật tự của mọi thứ phải tuân theo lợi ích của con người, chứ không phải ngược lại. Chính Chúa đã nhấn mạnh điều này khi nói rằng ngày Sabát được tạo ra cho con người, chứ không phải con người cho ngày Sabát (x. Mc 2,27)».

Thánh Augustinô nói với chúng ta: “Hãy yêu và làm những gì bạn muốn”. Chúng ta đã hiểu điều này đúng chưa, hay nỗi ám ảnh về những gì là thứ yếu đã bóp nghẹt tình yêu mà chúng ta phải đặt vào mọi việc chúng ta làm? Làm việc, tha thứ, sửa sai, đi lễ Chúa Nhật, chăm sóc bệnh nhân, chu toàn các giới răn…, chúng ta làm tất cả những điều này chỉ là để làm hay vì lòng yêu mến Chúa? Mong sao những cân nhắc này giúp chúng ta làm sống động mọi công việc của chúng ta bằng tình yêu mà Chúa đã đặt để chính xác trong trái tim chúng ta để chúng ta có thể yêu mến Ngài.

Bài đọc thêm: Ngày Sabbath để làm gì? 

Cha Ignasi FABREGAT Torrents (Terrassa, Barcelona, ​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!