Icon Collap
...
Trang chủ / Người mù được chữa lành !

Người mù được chữa lành !

Hôm nay Chúa Giêsu dùng một phép lạ để nói với chúng ta về tiến trình đức tin. Việc chữa lành người mù, được diễn ra trong hai phần, cho chúng ta thấy rằng đức tin không phải là ánh sáng đến ngay lập tức, nhưng phải có thời gian, và chúng ta cần phải đi theo con đường dẫn chúng ta dần dần đến gần ánh sáng hơn để nhìn thấy rõ ràng. Tuy nhiên, bước đầu tiên của đức tin – nghĩa là bắt đầu nhìn thấy thực tại qua ánh sáng của Thiên Chúa – đã là một nguyên nhân của niềm vui, như Thánh Augustinô đã diễn tả điều đó: “Một khi đôi mắt được chữa lành, chúng ta có thể có giá trị hơn, phải không anh em ? Phúc cho những ai nhìn thấy ánh sáng này, ánh sáng chiếu từ bầu trời hoặc ánh sáng phát ra từ ngọn đuốc. Và bất hạnh biết bao cho những người không thể nhìn thấy nó!”.

Bài đọc thêm: Bộ nhớ đầy !

Khi Chúa Giêsu vừa đến Bếtsaiđa, người ta đã đem một người mù đến với Người để xin Người đặt tay trên anh ta. Việc Chúa Giêsu đưa anh mù ra ngoài làng mang một ý nghĩa đặc biệt. Phải chăng điều này có nghĩa là để nghe được lời Chúa, và khám phá đức tin và những thực tại nơi Chúa Kitô, thì chúng ta phải ra khỏi chính mình, ra khỏi những nơi chốn và thời gian ồn ào làm chúng ta ngột ngạt và lóa mắt để nhận được sự soi sáng đích thực?

Và khi đã ra khỏi làng, Chúa Giêsu “xức nước miếng vào mắt anh mù, rồi đặt tay trên anh. Người hỏi anh ta: ‘Anh có thấy gì không?’” (Lc 8,23). Cử chỉ này nhắc chúng ta nhớ đến Phép Rửa: ở đó, Chúa Giêsu không còn nhỏ nước miếng trên chúng ta nữa, nhưng Người dìm cả con người chúng ta trong nước cứu độ! Và suốt cuộc đời, Người chất vấn chúng ta về những gì chúng ta thấy dưới ánh sáng đức tin. “Bấy giờ Đức Giêsu lại đặt tay trên mắt người ấy; anh bắt đầu thấy bình thường, anh được lành bệnh và anh thấy rõ mọi vật” (Lc 8,25); thời điểm thứ hai này nhắc lại bí tích Thêm Sức, qua đó chúng ta lãnh nhận đầy tràn Chúa Thánh Thần, để cuối cùng đạt đến sự trưởng thành trong đức tin và nhìn nhận rõ ràng. Thật vậy, việc lãnh nhận Bí tích Rửa tội mà quên đi Bí tích Thêm Sức thì cũng cho chúng ta nhìn thấy, nhưng chỉ nhìn thấy được  một phần thôi.

Như anh mù, chúng ta cần nắm vững ý nghĩa của bài Tin Mừng hôm nay: “Thiên Chúa cống hiến các mầu nhiệm đức tin cho linh hồn chúng ta giữa những mờ mịt và tăm tối. Tuy nhiên, hành vi đức tin hệ tại ở sự thuận phục của tinh thần chúng ta, một tinh thần vốn đã được đón nhận ánh sáng dễ chịu của Chân lý”! (Thánh Phanxicô đệ Salêsiô).

Bài đọc thêm: Đức tin đã cứu chữa con !

Cha Joaquim MESEGUER Garcia (Rubi, Barcelona, ​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!