Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy nên hoàn thiện !

Hãy nên hoàn thiện !

 Lời Chúa trong Chúa Nhật thứ bảy, Tuần Thường Niên hôm nay, mời gọi mỗi người chúng ta: ”Hãy nên hoàn thiện như Cha của chúng ta, Đấng ngự trên trời”. Vậy, đối với người tín hữu, lời mời gọi này có giá trị như thế nào và làm sao để trở nên hoàn thiện như Cha của chúng ta ? Đó là sứ điệp mà Đức Giê-su muốn gởi đến cho chúng ta, nhất là trong bối cảnh Cộng đoàn Vinh-Hà Tĩnh tại Hà Nội vừa khép lại một nhiệm kỳ cũ lại vừa đón nhận một nhiệm kỳ mới, với tâm tình tri ân cảm tạ của cả Ban Điều Hành cũ và mới. Nguyện xin Chúa Thánh Thần ngự xuống soi sáng hướng dẫn cho chúng ta hiểu và Thực thi được sứ điệp rất quan trọng này.  Quả thật, Lời Chúa trong cả ba bài Sách Thánh và đáp ca, vừa công bố, đều nhắm tới việc tôn vinh Thiên Chúa là Đấng từ bi, nhân hậu và giàu lòng xót thương, qua những việc làm cụ thể như sẵn sàng đón nhận và chịu đựng mọi lầm lỗi của con người gây ra. Đồng thời vị Thiên Chúa đó vẫn luôn sẵn sàng làm những việc tốt nhất cho hết mọi người, dù họ là kẻ thù của Người. Như vậy, sự hoàn thiện của Thiên Chúa là đích điểm mà mỗi người chúng ta phải nỗ lực vươn tới của từng ngày sống và cụ thể của sự hoàn thiện đó chính là cố gắng thực thi đức ái như chính Thiên Chúa đã làm gương và truyền dạy cho chúng ta.        

Bài đọc thêm: Được Thiên Chúa yêu thương 

Hãy nên hoàn thiện !

Hoàn thiện là đích đến ! 

Chúng ta biết rằng, để sống và làm một việc gì đó cho có ý nghĩa và gặt hái được những thành công thì điều quan trọng nhất là phải biết rõ mục đích của việc mình sống và mình làm. Có thể nói xác định rõ mục đích của công việc mình làm và ý nghĩa cùng đích của cuộc sống con người là điều kiện tiên quyết để giúp cho nhiều người có được động lực mà vươn lên, vượt thắng được những khó khăn, thử thách trên hành trình sống và làm việc. Còn ngược lại, nếu như chúng ta không xác nhận rõ mục đích cũng như ý nghĩa của cuộc sống con người nói chung và từng ngày sống của mình nói riêng thì chúng ta sẽ không tìm thấy động lực để mà phấn đấu và rất dễ rơi vào tình trạng sống uế oải, ù lì, sống cho qua ngày đoạn tháng, cho xong một kiếp người. Bởi vậy, Đức Giê-su đã mời gọi chúng ta hướng tới đích điểm của từng ngày sống cũng như cùng đích của cuộc đời là : “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha của chúng ta, Đấng ngự trên trời” mà nỗ lực cố gắng phấn đấu vươn lên, không sờn lòng nản chí trước những khó khăn thử thách của công việc cũng như sự nhàm chán của cuộc sống, nhất là khi gặp phải những đau khổ, phiền muộn. Chỉ cần chúng ta xác tín rõ mục đích quan trọng này và từng ngày cố gắng vượt thắng những khó khăn thử thách thì sẽ tìm được niềm vui trong từng ngày sống và suốt cả cuộc đời của mình. Để thực hiện được mục đích này, Đức Giê-su đã chỉ ra con đường cụ thể: đó là hãy yêu con người như Thiên Chúa là Cha của chúng ta đã yêu.

Hãy nên hoàn thiện !

Yêu như Cha chúng ta !    

Hoàn thiện mà Đức Giê-su mời gọi chúng ta hãy nỗ lực thực thi mỗi ngày chính là yêu người khác như Thiên Chúa đã yêu. Tình yêu mà Thiên Chúa, Cha của chúng ta đã thực hiện bao gồm hai bước rất cụ thể. Bước thứ nhất là sẵn sàng đón nhận tất cả những đau khổ, cũng như những đòi buộc mà kẻ thù đã gây ra cho chúng ta một cách có ý thức, và đón nhận gấp đôi, để được nên hoàn thiện như Thiên Chúa là Cha của chúng ta: nếu như người ta muốn tát má bên trái thì cho tát luôn cả má bên phải; nếu họ xin áo trong thì tặng họ cả áo ngoài; nếu bắt đi bộ một dặm thì đi thêm dặm nữa. Nếu chúng ta chịu khó thực hiện một lần thôi thì sẽ thấy được hiệu quả đáng kinh ngạc xảy đến như một phép lạ vậy. Có nhiều người bực tức, giận giữ, buồn rầu với người khác, nhưng chỉ cần cho họ xả hết những cảm xúc của họ, thậm chí cho xả tăng hơn mức họ đang có, thì ngay lập tức bản thân họ cảm thấy mình có lỗi và hối hận với những người mà họ vừa xả xong. Còn nếu như chúng ta cứ khuyên họ tha thứ thì họ chỉ gật đầu cho qua chuyện mà không sao tha thứ được. Bước thứ hai mà Thiên Chúa muốn cho chúng ta hãy noi gương bắt chước Người là: nỗ lực làm các việc tốt lành cho những người khác, dù họ là những bạn bè hay là những kẻ thù của chính chúng ta. Để cho chúng ta vững tin mà bắt tay làm theo lời dạy của Đức Giê-su, Ngài đã minh chứng cho thấy Thiên Chúa là Cha của chúng ta đã làm cho mưa rơi cũng như mặt trời chiếu sáng trên những người lành thánh cũng như trên những người tội lỗi. Và Đức Giê-su đã chết và sống lại không phải chỉ để cứu những người công chính mà còn cốt để cứu những người tội lỗi. Vậy chúng ta hãy cố gắng làm những việc tốt lành cho hết mọi người, nhất là cho những người đã làm cho chúng ta đau khổ và phải chịu nhiều thiệt thòi. Khi chúng ta làm được như vậy thì chắc chắn chúng ta sẽ ngày càng trở nên hoàn thiện như Cha của chúng ta, Đấng ngự trên trời. Thật là ý nghĩa cho Cộng đoàn của chúng ta, nhất là với ban điều hành của nhiệm kỳ mới, nếu như chúng ta thực hành tốt sứ điệp: hãy nên hoàn thiện như Cha chúng ta. Đây cũng là chìa khóa, là cẩm nang, để chúng ta cùng nắm tay nhau xây dựng ngôi nhà chung mà Thiên Chúa đã tặng ban cho chúng ngày càng thấm đẫm tình yêu thương của Thiên Chúa nơi mảnh đất Hà Thành này.

Hãy nên hoàn thiện !

 

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !     

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa là Dung mạo, là Hiện thân của một Thiên Chúa nhân từ và giàu lòng xót thương, chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa về tất cả những gì mà Chúa đã làm cho chúng con, nhất là nơi Vườn nho của Chúa là chính Cộng đoàn Vinh-Hà Tĩnh tại Hà Nội này. Hôm nay, khép lại một nhiệm kỳ cũ và mở ra một nhiệm kỳ mới, Chúa lại trao ban cho chúng con chìa khóa kỳ diệu này là hãy nên hoàn thiện như Cha của chúng ta bằng việc thực thi đức ái, để chúng con biết dùng mà cùng nhau cộng tác với Chúa trong việc chăm sóc và làm cho Vườn nho này ngày càng sinh nhiều hoa trái hơn. Xin Chúa Giê-su ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con để chúng con có đủ khả năng mà đón nhận tất cả những đau khổ đến từ những người khác và nỗ lực làm việc lành mỗi ngày cho hết mọi người như chính Chúa đã truyền dạy và làm gương cho chúng con. Amen

Bài đọc thêm: Dòng suối yêu thương

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!