Icon Collap
...
Trang chủ / Thế giới quỷ dữ và lòng tin !

Thế giới quỷ dữ và lòng tin !

Chúng ta biết rằng lòng tin và quỷ dữ là hai thực tại rõ ràng, được tỏ ra trong Tin Mừng hôm nay. Để hiểu rõ hai thực tại này, chúng ta hãy chạy đến cầu xin với Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn giúp chúng ta hiểu được những gì mà Đức Giê-su đã thực hiện và sứ điệp quan trọng mà Ngài muốn gởi đến cho từng người trong chúng ta, nhất là những gì liên quan đến lòng tin và thế giới quỷ dữ.

Lòng tin nơi con người !

Chúng ta biết rằng lòng tin vốn dĩ là cây cầu quan trọng nhất để nối kết con người lại với nhau và với cả Thiên Chúa, Đấng chúng ta hằng tôn thờ và yêu mến. Lòng tin cũng được ví như là chìa khóa cần thiết nhất giúp cho người ta biết mở lòng mình ra mà có thể đến được với nhau. Những sự sánh ví như vậy, thật chính xác, dù chỉ phản ánh được phần nào vị thế và giá trị cao cả của lòng tin. Vì con người chỉ có thể sống được với nhau và với Thiên Chúa khi lòng tin còn tồn tại. Nói cách khác thì khi người ta đánh mất lòng tin thì sẽ mất tất cả. Tuy nhiên, lòng tin nơi con người cũng thật bấp bênh và rất dễ bị đánh cắp, vì lòng tin thực chất là việc đón nhận những gì chúng ta không được chứng kiến tận mắt và cũng không có cầm nắm hay đo lường được. Ngay cả trong trường hợp thấy tận mắt những gì Đức Giê-su vừa làm cho đứa bé và sự bất lực của các môn đệ trước tên quỷ câm này, người bố đã thưa lên với Đức Giê-su rằng : “Nhưng nếu Thầy có thể làm được gì thì xin chạnh lòng thương mà cứu giúp Chúng tôi ”. Và Đức Giê-su đã đáp lại :”Sao lại nói : nếu có thể ? Mọi sự đều có thể đối với người tin”. Lập tức, cha đứa bé kêu lên :”Tôi tin ! Nhưng xin Thầy giúp thêm lòng tin yếu kém của tôi !”(Mc 9, 21-24). Như vậy, chúng ta thấy rõ lòng tin quý trọng đến mức nào và cũng bấp bênh tới mức thật đáng sợ và không ai dám chắc mình có một lòng tin sắt son được, ngoại trừ những người ngộ nhận hay ảo tưởng về lòng tin của mình. Vậy lòng tin của chúng ta vào Đức Giê-su, Đấng có toàn quyền trên mọi sự và mọi thế lực tăm tối như thế nào ? Nếu chân thành nhìn nhận thì chúng ta, ai cũng có thể dễ dàng nhận ra lòng tin của mình cũng chẳng khá hơn người cha của đứa bé này. Để nhờ vậy, chúng ta cùng biết thưa lên với Đức Giê-su như người cha này :“Tôi tin! Nhưng xin Thầy giúp thêm lòng tin yếu kém của tôi”.

Thế giới quỷ dữ và lòng tin
Bài đọc thêm: Sao yêu mà cứ đau khổ hoài

Thế giới của quỷ dữ !

Tin Mừng không chỉ giúp cho chúng ta duyệt xét lại lòng tin của mình mà còn nói rõ cho chúng ta biết rằng có quỷ dữ làm hại con người và thế giới của quỷ dữ khá phức tạp. Có những giống quỷ các môn đệ trừ được cách bình thường, nhưng cũng có cả những giống quỷ phải ăn chay, cầu nguyện mới trừ được. Có những thứ quỷ làm cho con người bị còng xuống, không đứng thẳng lên được, như người phụ nữ bị Sa-tan làm cho còng lưng suốt 18 năm cũng có những thứ quỷ xô người ta vào lửa vào nước và cũng có những thứ quỷ làm cho người ta bị điếc, bị câm, bị ngọng, như cậu bé mà Tin Mừng vừa thuật lại. Quỷ dữ cũng có thể nhập vào con người và cả con vật như cả bầy heo có đến hàng ngàn con. Quỷ dữ có thể nhập vào người ta một mình mà có khi cả quân đoàn rất đông cùng nhập vào trong một người. Quỷ dữ có thể nhập vào trong người ta mà vẫn đi vào trong Hội đường để nghe giảng mà không ai hay biết hay lẩn trốn ở những nghĩa trang kêu la, tru tréo. Quỷ dữ có thể bị trục xuất ra khỏi những người chúng ám hại mà cũng có thể quay lại và làm cho tình trạng của những người này ra nặng hơn. Nhưng mọi thứ quỷ, dù có dữ tợn tới đâu cũng sợ hãi, van xin khi gặp Đức Giê-su và phải tuân theo mệnh lệnh của ngài mà xuất ra khỏi những kẻ bị chúng ám hại. Vấn đề là chúng ta có tin thật có quỷ dữ làm hại mình hay hãm hại những người khác không? Thực tế cho thấy nếu xảy ra những trường hợp cụ thể như Tin Mừng thuật lại, thì số người dám tin vào sự khống chế của quỷ dữ xem ra thật khá khiêm tốn. Ngược lại, thì số người cho rằng những con người này bị bệnh tâm thần sẽ chiếm tỷ lệ rất cao. Cứ xem những nhà trừ quỷ hay những người được trao sứ vụ trừ quỷ trong từng giáo phận, từng quốc gia thì sẽ thấy được lòng tin vào sự hiện diện và hãm hại của quỷ dữ nơi con người rất hiếm. Đây cũng là vấn nạn nhức nhối, nghiêm túc mà chúng ta cần duyệt xét lại.
Bài đọc thêm: Gặp Chúa như một cơ duyên

Thế giới quỷ dữ và lòng tin
Cầu nguyện với Chúa Giê-su !
Lạy Chúa Giê-su Kitô, Chúa của chúng con, chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa đã mặc khải và cho chúng con thấy rõ thế giới của quỷ dữ thật đáng sợ và lòng tin yếu đuối của chúng con, ngang qua việc Chúa trục xuất quỷ câm ra khỏi một em bé đã từng bị nó hãm hại từ lúc còn nhỏ. Chúng con biết rằng Chúa có toàn quyền trên mọi thứ quỷ, nhưng lòng tin của mỗi người chúng con vô cùng bé bỏng, mỏng manh. Cúi xin Chúa Giê-su dủ lòng xót thương mà tha thứ cho tội cứng tin cho chúng con và ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con mỗi ngày. Để nhờ đó, chúng con mới được Chúa trục xuất những thứ quỷ hãm hại chúng con mà chính chúng con cũng không hề hay biết. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!