Icon Collap
...
Trang chủ / Chúa nói về hai sự thật !  

Chúa nói về hai sự thật !  

Lời Chúa hôm nay nói cho chúng ta hai sự thật; một sự thật của Thiên Chúa và một sự thật của con người. Sự thật của Thiên Chúa mà Đức Giê-su nói rõ là phải hy sinh, chấp nhận đau khổ, kể cả cái chết để dành được sự phục sinh vinh hiển. Còn sự thật của con người lại là muốn được vinh hoa đời này, muốn có vị thế, quyền bính, muốn trở nên người lớn nhất trong Nước Trời. Đứng trước sự tương phản đó, Đức Giê-su đã khôn ngoan xử lý chúng như thế nào, để làm thay đổi quan điểm của con người và để con người có thể bước đi theo con đường cứu độ của Thiên Chúa ? Đó là sứ điệp mà Thiên Chúa, ngang qua Đức Giê-su muốn gởi đến cho từng người trong chúng ta. Chúng ta hãy chạy đến xin Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn, giúp cho chúng ta hiểu đúng và có khả năng sống sứ điệp rất quan trọng này trong mỗi ngày sống của chúng ta.   

Bài đọc thêm: Mùa Chay – Mùa chiến đấu !

Chúa nói về hai sự thật !

Sự thật của Thiên Chúa !

Đức Giê-su đã không ngần ngại tỏ rõ cho các môn đệ biết được con đường cứu độ mà chính Ngài sẽ thực hiện sắp tới :”Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi bị giết chết, Người sẽ sống lại”(Mc 9,31). Như vậy, Đức Giê-su đã khẳng định rõ ràng chính Ngài sẽ bị giao nộp vào tay người đời, chứ không phải tự Ngài nộp mạng cho họ. Sau này Kinh Thánh thuật lại cho chúng ta thấy rõ là những người lãnh đạo Do Thái đã nộp Đức Giê-su cho quan Tổng trấn Phi-la-tô và chính Giu-đa ít-ca-ri-ốt, một người trong nhóm 12 Tông đồ là kẻ đã bán đứng Thầy mình cho những người Do Thái. Kế đến, người đời sẽ giết chết Đức Giê-su. Quả thực, chính Phi-la-tô đã phải chấp nhận đòi hỏi phi lý của người Do Thái là giao Đức Giê-su cho quân dữ đem đi giết bằng hình phạt nặng nề là đóng đinh Ngài vào thập giá. Nhưng rồi Thánh Kinh cũng cho chúng ta thấy rõ Đức Giê-su đã phục sinh vinh hiển, sau khi đã bị giết chết và an táng trong mồ ba ngày. Chính Đức Giê-su đã hiện ra đàm đạo, đã đi với các môn đệ, đã cầm ăn cá nướng trước mặt các ông, đã giảng dạy cho các môn đệ về những gì mà Ngài đã báo trước cho họ phải được ứng nghiệm. Và sau khi đã căn dặn các môn đệ thì Đức Giê-su đã được đưa lên trời trước mặt các ông. Tóm lại, sự thật của Thiên Chúa là quá yêu thương con người, sẵn sàng hạ mình xuống, trở thành một nô lệ, một tội nhân, đón nhận những đau khổ, kể cả cái chết rất oan nghiệt, bi thương, nhục nhã để mà chuộc con người về lại cho Thiên Chúa là Cha của tất cả mọi người.

Chúa nói về hai sự thật !

Sự thật về con người !

Ngang qua những gì mà các môn đệ thể hiện ra bên ngoài, chúng ta sẽ nhận ra được một sự thật nơi con người là các ông không bận tâm đến tình yêu cũng như con đường cứu độ của Đức Giê-su mà chỉ bận tâm đến việc tìm ra ai là người lớn nhất ở trong nước trời. Như vậy, cho dù các ông chưa thể hiểu được kế hoạch của Thiên Chúa, nhưng vẫn lộ ra tham vọng đi theo Đức Giê-su là để được trở thành một người có thế giá, quyền lực. Dĩ nhiên, ý định này đi ngược lại ý định của Thiên Chúa. Nhưng Đức Giê-su lại có một cách ứng xử thật khôn ngoan, tinh tế, đáng để cho chúng con suy gẫm mà bắt chước. Ngài không mắng chửi họ về sự chậm trí, vô tâm hay thờ ơ trước  những kế hoạch của Thiên Chúa, nhưng lại đưa ra câu trả lời thật dễ hiểu:“Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người”. Tiếp đó, Đức Giê-su lại bế một em nhỏ, đặt giữa các ông và nói:Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy”. Với câu trả lời này, Đức Giê-su lại đưa các môn đệ cũng như mỗi người chúng ta về lại với tinh thần khiêm nhường, hy sinh hiến thân, phục vụ mà Ngài đã nói với họ vừa rồi. Vì thế, chúng ta hãy suy gẫm và duyệt xét lại sự thật này nơi mình và đón nhận những lời chỉ dạy của Đức Giê-su mà thoát ra khỏi tinh thần của con người, để tiến bước  trên con đường Đức Giê-su đã tiên báo và thực hiện. Đây chính là sứ điệp Đức Giê-su mong đợi nơi từng người trong chúng ta.   

Chúa nói về hai sự thật !

 Cầu nguyện với Chúa Giê-su !                           

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, chỉ còn mấy tiếng đồng hồ nữa là chúng con được bước vào Mùa Chay Thánh, Mùa Thiên Chúa thi ân, Thiên Chúa cứu độ. Chúng con xin chân thành tạ ơn Chúa đã gởi đến cho chúng con trọng tâm của Mùa Hồng ân chính là cuộc Vượt Qua cái chết của Chúa để bước vào  cõi phục sinh vĩnh hằng của Thiên Chúa. Chúng con xin Chúa Giê-su tiếp tục ban ơn trợ giúp cho chúng con biết chọn và bước đi trên chính con đường tử nạn thương khó của Chúa. Để nhờ đó, chúng con sẽ được thông phần vào sự phục sinh vinh hiển mà Chúa đã được lãnh nhận, trong chính cuộc vượt qua của Chúa. Một lần nữa, chúng con xin tạ ơn Chúa Giê-su rất nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Ý nghĩa của Lễ Tro và sứ điệp Mùa Chay !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!