Icon Collap
...
Trang chủ / Chay tịnh là từ bỏ mình !      

Chay tịnh là từ bỏ mình !      

Hôm qua, trong thứ tư lễ Tro, Đức Giê-su mời gọi chúng ta hãy trở về với Thiên Chúa qua ba việc làm cụ thể là : chay tịnh, làm việc thiện và cầu nguyện. Chay tịnh ở đây được hiểu như là sự kiêng khem, dè chừng, né tránh những dịp tội. Còn hôm nay, Đức Giê-su lại nói đến chay tịnh như là một sự từ bỏ chính mình, vác lấy thập giá mình mà đi theo Ngài. Vậy từ bỏ chính mình thực chất là từ bỏ cái gì đây? Và từ bỏ những cái đó theo cách nào ? Nguyện xin Chúa Thánh Thần ngự xuống, soi sáng, hướng dẫn cho chúng con và giúp cho chúng con can đảm thực thi lời dạy của Đức Giê-su cho nghiêm túc và hiệu quả.

Chay tịnh là từ bỏ mình !

Chính mình là cái gì vậy ?

Hiểu một cách nôm na thì chính mình là tất cả những gì làm nên “cái mình” hiện nay của mỗi người. Vậy thì những cái làm nên “mình” bây giờ dĩ nhiên bao gồm cả phương diện thể lý, tâm lý và tâm linh. Nói một cách cụ thể là tất cả những gì đã đi vào trong ta như các lời nói, âm thanh, hình ảnh, cử chỉ, thái độ, mùi vị, hương sắc, cảnh vật, các việc làm, đánh giá, câu chuyện, tình cảm, cảm xúc, suy nghĩ, nhận xét, tai nạn, kiến thức, tư tưởng, kể cả những biến cố, sự kiện…qua các giác quan như tai, mắt, miệng, lưỡi, chân tay, và các bộ phận khác của cơ thể, rồi lưu lại trong não bộ, tâm tưởng, tế bào, thân xác, ý chí, linh hồn của con người. Trong tất cả những gì đã đi vào trong chúng ta, làm nên cái “mình” của từng người, có cả những cái tiêu cực và cả những cái tích cực. Đối với người Kitô hữu thì có cả những Lời của Thiên Chúa và cả những giá trị của Tin Mừng. Vậy chẳng nhẽ phải từ bỏ cả những điều tốt lành này sao? Chắc hẳn không phải như vậy. Chúng ta hãy nghe lại những lời Đức Giê-su dạy bảo sau đây rất rõ ràng: “Cây nào mà Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời, đã không trồng, thì sẽ bị nhổ đi”(Mt 15, 13). Vậy giờ đây chúng ta cùng suy gẫm tiếp về từ bỏ chính mình.

Bài đọc thêm: Mùa Chay – Mùa chiến đấu !

Chay tịnh là từ bỏ mình !

Từ bỏ chính mình là gì !

Trước đây, có một số người cho rằng từ bỏ chính mình là từ bỏ những toan tính, ước muốn, ý riêng… Điều này không chính xác. Bởi vì Đức Giê-su đã nói khá rõ là từ bỏ những gì không phải của Thiên Chúa trồng vào trong chúng ta, nhưng của thế gian, xã hội, con người như cha mẹ, những người thân, những bạn bè và quỷ dữ đã trồng vào trong từng người, từ lúc họ thành thai trong dạ mẹ cho đến bây giờ. Chúng ta chỉ cần nhớ lại những lời nói như chê bai, mỉa mai, chỉ trích, phê phán, lên án, mạ lị, nói xấu, nói dối, nói tục… của những người gần gũi với chúng ta đã thấy quá nhiều rồi. Đấy là chưa kể đến những nỗi buồn, nỗi đau, thương nhớ với những ký ức bi thương, tồi tệ, những con người cụ thể mà chúng ta đã từng trải qua, chứng kiến hay nghe kể lại, qua phim ảnh, sách vở, internet, người khác… Chỉ nghĩ đến thôi là cả thế giới ấy đã ùa về trong tâm trí tràn ngập mà phần đông chúng ta đã phải nếm trải. Vậy chúng ta chỉ cần chọn một món nào đang đè nặng trên tâm trí mình nhất, thử vứt bỏ, từ bỏ, buông bỏ nó ra khỏi mình, để xem lời chỉ dạy của Đức Giê-su có hiệu quả hay không, rồi sẽ làm tiếp. Nhưng vứt bỏ chúng bằng cách nào? Chúng ta chỉ cần đối diện với chúng, kể hay viết ra tất cả những thứ đó, không được đọc lại, viết nhiều lần, còn nhớ thì còn viết, viết tới lúc không còn tí nào trong đầu nữa thì chúng ta sẽ cảm nhận được cách chữa trị này của Đức Giê-su thật linh nghiệm và hiệu quả như thế nào. Tuy nhiên, để vứt bỏ những gì đã gắn bó với mình, làm thành một phần của mình thì vô cùng đau đớn. Đó là thập giá của chúng ta. Cứ vâng lời Đức Giê-su dạy và đã làm gương trước, chúng ta cứ thực hành từ bỏ một ký ức nào đó mà mình cho là quan trọng nhất, thì sẽ có thể được chạm đến mầu nhiệm cứu độ là chính cái chết để được phục sinh của Đức Giê-su Ki-tô.

Chay tịnh là từ bỏ mình !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa vừa dạy, vừa thực hiện trước con đường cứu độ của Thiên Chúa là từ bỏ tất cả, sẵng sàng mang lấy đau khổ và chấp nhận cả cái chết để được phục sinh vinh hiển, làm Chúa Cả của tất cả vũ trụ, vạn vật, muôn loài. Chúng ta xin cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Nguyện xin Chúa Giê-su Ki-tô, tiếp thêm sức mạnh và dẫn mỗi người chúng con bước vào hành trình từ bỏ những gì thế gian đã trồng vào trong tâm trí chúng con. Đây là một hành trình vô cùng khó khăn, chẳng mấy ai muốn và dám bước đi trên con đường này, để trở thành môn đệ của Chúa. Nhưng lại là con đường duy nhất để chúng con được cứu độ và trở thành môn đệ đích thực của Chúa. Xin Chúa tiếp tục trợ giúp, nâng đỡ cho chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Bỏ mình – vác thập giá !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!