Icon Collap
...
Trang chủ / Cùng đích của chay tịnh !   

Cùng đích của chay tịnh !   

Trong truyền thống của các tôn giáo, việc giữ chay hay sống chay là một thành tố khá quan trọng, không thể thiếu được của việc thực hành niềm tin tôn giáo nơi các tín hữu. Riêng đối với Ki-tô giáo, hàng năm có cả một mùa để thực hành việc giữ chay với tên gọi là Mùa Chay, và kéo dài đến cả 40 ngày, tính từ  ngày thứ tư lễ tro cho đến thứ sáu Tuần Thánh. Vậy thực chất việc giữ chay và mục đích chung cục của nó là gì vậy? Đó là sứ điệp mà Thiên Chúa gởi đến cho từng người chúng ta, ngang qua Lời Người vừa được công bố. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ngự đến, hướng dẫn và giúp cho mỗi người hiểu được chính xác hơn về sứ điệp này, để có thể thực hành cách hiệu quả hơn.

Bài đọc thêm: Mọi sự đều thay đổi

Thực chất của chay tịnh !  

Đối với các Ki-tô hữu, chay tịnh chính là sự hãm mình hy sinh những đam mê, thói quen, sở thích, ước muốn, tiền bạc, của cải, thời gian, tâm trí, sức lực hàng ngày cho những việc như ăn tiêu, ngủ nghỉ, giải trí, nói năng, tưởng tưởng, hàng xa xỉ… trước đây thường dành cho riêng mình, thì bây giờ hãy dành cho Thiên Chúa và cho tha nhân. Chẳng hạn, thay vì hay dùng thời gian, sức lực để lướt Facebook, các trang mạng xã hội, chơi game, xem phim, tán ngẫu, rượu chè, cờ bạc, làm các việc xấu xa, hoang phí… thì chúng ta hãy sử dụng thời gian đó để đến với Chúa, với tha nhân, nhất là những người cận kề sống chung quanh ta và những người đang gặp khổ đau để an ủi và trợ giúp cho họ được chừng nào thì tốt chừng đó. Rồi chay tịnh còn được hiểu một cách cụ thể như là việc kiêng khem lời nói, thái độ, cử chỉ, việc làm có thể làm tổn thương những người khác và có thể đưa  mình vào những dịp có thể phạm tội. Chay tịnh còn là việc can đảm từ bỏ tất cả những gì mà thế gian, xã hội, con người đã trồng vào trong chúng ta, từ lúc thành thai từ trong dạ mẹ cho đến thời điểm bây giờ. Dĩ nhiên, tất cả những cái phải từ bỏ này đã không phù hợp và có khi còn đi ngược lại với những giá trị Tin Mừng của Thiên Chúa đã được truyền dạy. Không chỉ dừng lại nơi đây mà bài đọc thứ nhất trích sách ngôn sứ I-sai-a còn nói rõ chay tịnh là phá xích xiềng bạo tàn, để giải cứu những người bị gông cùm, trả lại tự do cho người bị áp bức, chia cơm sẻ áo cho những người đói, rước vào nhà những người không có nơi trú ngụ, thấy ai là mình trần thì cho họ áo che thân, không được ngoảnh mặt làm ngơ trước những người anh em cốt nhục. Còn mục đích chay tịnh là gì vậy ?

Mục đích của chay tịnh !

Chúng ta biết rằng Thiên Chúa sáng tạo cái gì cũng có mục đích chung cục và những truyền thống trong Giáo hội cũng phải được khởi đi từ Thiên Chúa, qua Thánh Kinh và đều có mục đích của từng truyền thống. Với việc giữ chay cũng phải có mục đích chung cục của nó. Hôm nay, nhân chuyện người ta trách móc các môn đệ của Đức Giê-su không giữ chay, Ngài đã nói rõ cho họ biết được cùng đích hay đích điểm của việc chay tịnh chính là trở về với chàng rể của họ :”Làm sao các phù rể có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay”(Mt 9, 15). Với những lời khẳng định này thì Đức Giê-su cho chúng ta thấy rõ cùng đích của việc chay tịnh là trở về với Thiên Chúa. Vì  khi phụ rể mà còn ở với tân lang thì người ta đâu có cần  phải ăn chay. Nhưng khi tân lang đã rời khỏi họ thì phụ rể mới phải ăn chay. Vậy thì tân lang mà Đức Giê-su nói tới ở đây là ai vậy ? Chắc hẳn chúng ta đều biết rõ tân lang ấy không ai khác ngoài Đức Giê-su. Bởi vậy, những việc chúng ta giữ chay hãm mình, hy sinh, từ bỏ, làm việc thiện cho những người khác, đều phải được quy hướng về Đức Giê-su Ki-tô. Chúng ta phải làm tất cả những điều đó, không phải do thói quen đạo đức bình thường, cũng không phải để cho người ta khen hay là để chu toàn luật buộc. Nhưng tất cả chúng ta thực hiện sự giữ chay đó chỉ vì lòng yêu mến dành cho Đức Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng ta và vì lòng yêu thương dành cho những chi thể của Ngài. Đây là đích điểm, là cùng đích của việc chay tịnh mà Đức Giê-su mời gọi mỗi người chúng ta thực hành.

Cầu nguyện với Chúa Cha !    

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, Cha của Chúa Giê-su và của toàn thể vũ trụ vạn vật nhân loại này, chúng con xin chúc tụng, ngợi khen, tôn vinh và cảm tạ Cha vì muôn vàn phúc lộc mà Cha đã thương ban cho chúng con, nhất là Cha đã ban cho chúng con Mùa Chay Thánh đặc biệt này với những chỉ dẫn cụ thể để chúng con được bước vào trong hoang địa với Đức Giê-su Con Cha, mà thực hiện việc chay tịnh với tất cả lòng yêu mến dành cho Con Chí Ái của Cha chính là Đức Giê-su Ki-tô. Nhờ đó chúng con sẽ được cùng phục sinh với Chúa Giê-su. Chúng con xin Cha ban thêm sức mạnh lòng tin, lòng cậy và lòng mến cho chúng con để chúng con hoàn thành được cuộc vượt qua này mà bước vào trong vinh quang của Cha. Amen.

Bài đọc thêm: Minh chứng tình yêu 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!