Icon Collap
...
Trang chủ / Quỷ cám dỗ Đức Giê-su !

Quỷ cám dỗ Đức Giê-su !

Hôm nay chúng ta cử hành Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Chay. Mùa phụng vụ của “Thì Mạnh” này là một hành trình thiêng liêng đưa chúng ta tham dự vào mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Chúa Kitô. Đức Gioan Phaolô II nói với chúng ta rằng: “Mỗi năm, Mùa Chay được dành cho chúng ta như một thời gian thuận tiện để tăng cường cầu nguyện và sám hối, mở lòng ra để ngoan ngoãn đón nhận thánh ý Chúa. Mùa Chay cho chúng ta nhìn thấy rõ rằng thời gian này chính là một hành trình thiêng liêng được chuẩn bị cho chúng ta  để chúng ta được sống lại mầu nhiệm cao cả về cái chết và sự phục sinh của Đức Kitô, nhất là qua việc chuyên cần lắng nghe Lời Chúa hơn, và thực hành hãm mình cách quảng đại hơn;  nhờ đó chúng ta có thể giúp đỡ nhiều hơn cho người lân cận trong những sự cần thiết của họ”.

Bài đọc thêm: Ba cơn cám dỗ điển hình của ma quỷ

Mùa Chay và bài Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta rằng cuộc sống là con đường phải dẫn chúng ta đến thiên đàng. Nhưng để xứng đáng vào Nước Chúa, chúng ta phải vượt qua những thử thách cám dỗ: “Chúa Giêsu, sau khi chịu phép rửa, được Thánh Thần dẫn vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ” (Mt 4,1). Bằng cách để cho mình bị cám dỗ, Chúa Giêsu muốn dạy cho chúng ta cách chúng ta phải chiến đấu và chiến thắng những cám dỗ của mình: bằng sự tin tưởng vào Thiên Chúa và bằng lời cầu nguyện, bằng ân sủng và sức mạnh thiêng liêng.

Cám dỗ có thể được mô tả là “kẻ thù của linh hồn”. Thật vậy, chúng có thể được tóm tắt và cụ thể hóa trong ba khía cạnh.

Thứ nhất, “thế gian”: “Hãy truyền cho những viên đá này trở nên bánh” (Mt 4,3). Nó có nghĩa là sống chỉ để hưởng thụ mọi thứ vật chất.

Thứ đến là “ma quỷ”: “Nếu ngươi sấp mình thờ lạy ta” (Mt 4,9). Điều này thể hiện ở sự tham vọng quyền lực.

Và cuối cùng là “xác thịt”: “Hãy gieo mình xuống” (Mt 4,6), nghĩa là tin tưởng vào các giá trị vật chất, vào con người tự nhiên của mình.

Tất cả những điều này được thánh Tôma Aquinô diễn tả rất hay khi ngài nói: “Thật vậy, mọi cám dỗ đều phát xuất từ ​​những dục vọng là thú vui xác thịt, ham thích vinh quang và tham vọng quyền lực”.

Và Thánh Lêô Cả cũng chỉ cho chúng ta một đường lối để chiến thắng ma quỷ: “Chúa Giêsu đã đánh bại kẻ thù của mình trong sa mạc bằng những lời của Lề Luật chứ không phải bằng sức mạnh của cánh tay. Người đã chiến thắng để chúng ta có thể chiến thắng theo cách của Người!”

Bài đọc thêm: Năng quyền biến đổi kỳ lạ

Cha Antoni BALLESTER  Díaz (Camarasa, Lleida, Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!