Icon Collap
...
Trang chủ / Sa mạc đời sinh viên ! – Phần 2

Sa mạc đời sinh viên ! – Phần 2

Trong phần thứ nhất của: Sa mạc đời sinh viên, chúng ta đã nghe các bạn nói lên những “Nỗi niềm” của lòng mình, khi phải đối diện với những đòi hỏi của Thiên Chúa, trong bầu khí cùng nhau thú tội và sám hối, thật là cảm động và dễ thương. Chúng ta biết rằng 36 cám dỗ đó cũng chính là những cản trở không mấy ai ưa thích và không dễ gì có thể vượt thắng được chúng. Chính những cám dỗ nguy hiểm này đã khiến cho khá nhiều bạn sinh viên vấp ngã và ngại ngùng khi quay trở về với Thiên Chúa. Dù vậy, có không ít bạn sinh viên đã quyết chiến đến cùng với những cám dỗ này, với ơn trợ giúp của Thiên Chúa và đã tìm ra được những liệu pháp để hóa giải chúng rất thành công. Vậy chúng ta hãy cùng lắng nghe những kinh nghiệm mà các bạn chia sẻ trong phần này nhé.  

Con đường vượt thắng !

Đúng 13h, hành trình sa mạc đời sinh viên lại được tiếp tục với lời cầu nguyện khỏi đầu của cha Gioan và phần tập hát, do cộng đoàn sinh viên Hưng Hóa đảm trách. Có thể nói 15 phút ôn hát được xem như một liệu pháp chống buồn ngủ cho mọi người khá hiệu quả. Và tiếp đến là phần trình bày những kinh nghiệm, những giải pháp để mà vượt thắng những cám dỗ này của từng nhóm sinh viên. Để thay đổi bầu khí, các thuyết trình viên đã vận dụng những trò chơi sinh hoạt để chống lại nguy cơ có nhiều người rơi vào trạng thái mất tập trung. Phần trình bày này sẽ được đảo ngược thứ tự từ nhóm thứ bảy đến nhóm thứ nhất. Nhờ khả năng trình bày của các thuyết trình viên đã giúp cho bầu khí sa mạc được sốt sắng và hấp dẫn hơn. Từng nhóm một đã lần lượt chia sẻ các giải pháp hữu ích với những kinh nghiệm vượt khó thành công như : gia tăng thời gian đến với Thiên Chúa trong đời sống cầu nguyện, tham dự thánh lễ, học hỏi giáo lý, đọc Kinh Thánh, siêng năng tham dự những sinh hoạt của cộng đoàn, xác định rõ mục đích sống của mình và kiên trì thực hiện, sống có nguyên tắc, không được tùy hứng, bừa bãi, quản lý và phân phối quỹ thời gian hợp lý, sống tích cực, kiêng khem, chay nhiều thứ như ăn ngủ, mạng xã hội, đi chơi qua tối, phiêu lưu mạo hiểm, chọn bạn, chọn cộng đoàn để mà sinh hoạt, vui chơi, gia tăng sự hiểu biết về tình yêu và tính dục, những gì liên quan đến việc sống thử, phá thai, hậu quả của chúng, những căn bệnh xã hội như nghiện ngập mạng xã hội, bài bạc, lô đề, hút chích ma túy đá, games, sex, kỹ năng quản trị, lãnh đạo, gia tăng sự nối kết giữa các thành viên, các cộng đoàn, ban điều hành, phong phú và đa dạng hóa những nội dung sinh hoạt cũng như các loại hình, các buổi cầu nguyện… Những giải pháp đó đã được các thành viên trình bày khá rõ, ban thư ký sẽ tổng hợp và gởi tới từng cộng đoàn, các thành viên trong Gia Đình Sinh viên Alfonso ngày gần đây nhất, với những điểm nhấn cụ thể của từng giải pháp Tiếp đến, các thành viên muốn nghe được lời chia sẻ của cha linh hướng.
Bài đọc thêm: Sa mạc đời sinh viên !
Sa mạc đời sinh viên p2

Chia sẻ của cha linh hướng!

Sau khi đã lắng nghe những chia sẻ của từng nhóm, cha Gioan khen ngợi những nỗ lực hy sinh vì một tương lai tươi sáng của sinh viên, mà tất cả những thành viên đã nhiệt tình chia sẻ, cống hiến hết mình trong hành trình sa mạc này. Đồng thời, cha đã gợi mở cho các sinh viên về những căn bệnh mà nhiều người trẻ đang phải hứng chịu nhiều nhất, do tác động của những cuộc cách mạng xã hội như : công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, toàn cầu hóa, và nhất là cuộc bùng nổ kỹ nghệ thông tin gây ra. Bệnh về ý chí chính là chủ nghĩa cá nhân, tính kiêu ngạo, ích kỷ, lười biếng, dựa dẫm, ngại khó, dễ chán nản, bỏ cuộc, nghi ngờ.. do những chủ thuyết vô thần, hưởng thụ, duy vật, tương đối, khoái lạc… và do chính đường lối giáo dục bất cập tạo ra. Còn bệnh của lý trí là bị hay tự mình nhồi nhét quá nhiều thông tin, hình ảnh vào trong đầu, tạo nên một thế giới hỗn mang, thế giới ảo, đang điều khiển, chi phối chúng ta mà ít người biết đến. Đấy là chưa tính đến dung lượng của bộ nhớ bị lấp đầy, thì không có khả năng để mà tiếp nhận thêm những thông tin mới. Nhiều người đã bị đãng trí, không thể nhớ như trước nữa. Về tình cảm cũng vậy. Do xem quá nhiều phim, chuyện tình cảm nên đã tự tạo ra những hình mẫu lý tưởng hay các thần tượng trong vô thức cho mình và chỉ cần bắt gặp một khía cạnh nào đó nơi hình mẫu hay thần tượng của mình ở ngoài đời là bị hút hồn, không sao cưỡng lại được. Rồi hậu quả tiếp theo sẽ là vỡ mộng, đau khổ, tuyệt vọng và có khi lại muốn tìm đến cái chết. Còn bệnh về tính dục lại càng nguy hiểm hơn. Xem phim sex nhiều đến mức nghiện luôn, không bỏ được. Xem rồi thì thế giới sex sẽ làm tổ và điều khiển người ta cả ngày lẫn đêm, không sao có thể thoát ra được. Rồi kết quả chuyện gì sẽ xảy đến thì chúng ta có thể đoán ra cách dễ dàng. Những gợi ý này đã khiến cho các thành viên như bừng tỉnh thêm, nhất là khi cha nói qua về nguồn gốc tính dục, những quy luật vận hành và những cách thức hóa giải tính dục. Còn con đường và cách thức hóa giải những cám dỗ này của Thiên Chúa như thế nào? Chúng ta hãy đón chờ phần tiếp theo của : Sa mạc đời sinh viên nhé.
Bài đọc thêm: Thần ô uế kia, xuất khỏi người này !
Sa mạc đời sinh viên p2
Cầu nguyện với Chúa Thánh Thần !

Thân lạy Chúa Thánh Thần là Lửa Mến trong lòng các tín hữu, lại là Nguồn Mạch Khôn Ngoan tuyệt đỉnh của Thiên Chúa, là Đấng Hiệp Thông các tín hữu với nhau và với Thiên Chúa ! Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ơn Chúa về hành trình : Sa mạc đời sinh viên mà chính Chúa đang thực hiện giữa chúng con và cho tất cả sinh viên chúng con. Cúi xin Chúa Thánh Thần tiếp tục đồng hành, hướng dẫn chúng con, giúp chúng con vượt thắng được những cám dỗ này mà vững vàng tiến bước trong hành trình đức tin và làm chứng cho sự hiện diện và quyền năng yêu thương của Thiên Chúa nơi mỗi sinh viên chúng con trong những chặng đường tiếp theo. Amen.

 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!