Icon Collap
...
Trang chủ / Cùng lên núi với Chúa !

Cùng lên núi với Chúa !

Với Chúa Nhật, Tuần thứ nhất của Mùa Chay Thánh, chúng ta được Đức Giê-su dẫn vào hoang địa là chính cõi lòng của mỗi người, để chịu Sa-tan thử thách, với ba cám dỗ về thân xác, về lòng tin và về những vinh hoa phú quý của trần gian này. Còn Chúa Nhật, tuần thứ hai, chúng ta lại được Đức Giê-su dẫn lên núi, với các môn đệ, để tỏ lộ cho chúng biết về sự thật của Ngài và kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, sẽ được Đức Giê-su thực hiện. Vậy chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ngự đến, tiếp tục soi sáng và hướng dẫn, giúp cho chúng ta hiểu rõ hơn về biến cố được dẫn lên núi cùng các môn đệ.

Sự thật về Đức Giê-su !

Để chuẩn bị cho các môn đệ, có khả năng đón nhận được kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, sắp được thực hiện, bằng cuộc tử nạn và thương khó của mình, để đi vào trong vinh quang phục sinh muôn đời, Đức Giê-su đã dẫn ba môn đệ thân tín là ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an, lên một ngọn núi và tỏ cho các ông biết được các sự thật vô cùng cao cả mà chưa người nào được biết. Sự thật thứ nhất: đó là Đức Giê-su chính là Thiên Chúa. Sự kiện dung mạo của Ngài bỗng chốc lại trở nên vinh quang, chói sáng rạng ngời, đến nỗi mà không một thực tại nào nơi trần gian này có thể sánh ví được. Tiếp đến lại có ông Môi-sê và Ê-li-a, hiện ra đàm đạo với chính Đức Giê-su và có cả tiếng phát ra từ đám mây, phán dạy rằng:” Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người”(Mt 17,5). Như vậy, Đức Giê-su, Thầy của các ông, bên ngoài thì xem ra chỉ là một con người bình thường như bao người khác, nhưng thực chất lại là một Thiên Chúa cao cả ẩn mình và là Con yêu dấu của Thiên Chúa. Thứ hai, sự có mặt của ông Môi-sê và Ê-li-a, đại diện cho hai truyền thống quan trọng nhất của Do Thái giáo là Lề Luật và Ngôn sứ, cùng đàm đạo với chính Đức Giê-su, cho thấy rõ ràng Đức Giê-su chính là Đấng Thiên Sai, Đấng Ki-tô, Đấng đã được Thiên Chúa hứa ban đến cứu nhân loại, ngay sau khi Nguyên tổ loài người phạm tội, cũng như suốt cả dòng lịch sử của nhân loại, ngang qua các Ngôn sứ của Người. Thứ ba, với cuộc đàm đạo giữa hai ông Môi-sê và Ê-li-a với Đức Giê-su, về chính cuộc vượt qua sắp tới của Ngài, sẽ được thực hiện ở thành Giêrusalem, Đức Giê-su đã tỏ cho các môn đệ biết về con đường cứu nhân loại của Thiên Chúa chính là hy sinh chính Con Chí Ái của Người là Đức Giê-su, hầu chuộc nhân loại này về lại cho Chúa Cha. Tóm lại, nơi núi này, Đức Giê-su đã bày tỏ cho các môn đệ biết Ngài là Thiên Chúa thật, là Đấng Cứu Thế thật mà Thiên Chúa đã hứa ban và con đường tử nạn thương khó và phục sinh của Ngài là con đường cứu độ duy nhất của chính Thiên Chúa. Nhưng Đức Giê-su cho các môn đệ biết được những sự thật này để làm gì vậy ?

Mời đọc thêm: Gửi con yêu

Củng cố lòng tin các ông!

Quả thật, Đức Giê-su hiểu rõ hơn bất cứ người nào, về lòng tin của các môn đệ vào Ngài. Bởi vậy, Đức Giê-su đã dần dần tỏ cho các ông biết về thân phận thật của mình, qua những lời giảng dạy, những việc làm, những phép lạ cả thể như xua trừ quỷ dữ và các thần ô uế, chữa lành bệnh hoạn tật nguyền, hóa bánh ra nhiều, làm cho sóng gió phải vâng theo, người chết sống lại… Thế nhưng các môn đệ vẫn chưa thể vững tin vào Ngài. Do vậy, Đức Giê-su phải đích thân dẫn các môn đệ thân tín nhất lên núi, để bật mí những bí mật này cho các ông, với mục đích củng cố thêm lòng tin nơi các ông vào Ngài. Nhờ đó, các ông sẽ có thể đứng vững trước cuộc vượt qua của Ngài và tìm lại được lòng tin đã bị đánh mất, sau những lần vấp ngã, mà làm gương cho những thế hệ sau này, nhất là cho mỗi người chúng ta. Đây mới là sứ điệp quan trọng Đức Giê-su gởi đến cho từng người trong chúng ta. Chúng ta hãy nhìn thẳng vào lòng mình và tự hỏi bản thân mình là mình đã tin thật Đức Giê-su là Thiên Chúa thật hay chỉ là một nhân vật của lịch sử ? Nếu Ngài là Thiên Chúa thật thì chúng ta đã sống với Ngài như thế nào trong mỗi ngày sống? Đức Giê-su có thật sự là Thiên Chúa Hằng Sống, đang ở với chúng ta mọi ngày, mọi nơi, mọi lúc, để sẵn sàng cứu giúp chúng ta trong những hoàn cảnh cụ thể không hay chỉ là cái bóng mờ lúc ẩn, lúc hiện ở trong ta ? Con đường hay là kế hoạch cứu độ nhân loại của Đức Giê-su có được chúng ta đón nhận và trung thành đem ra thực hiện trong từng ngày sống của mình chưa? Chúng ta đã dám hy sinh, từ bỏ những gì là quyến rũ, hấp dẫn, lôi cuốn của thế gian một cách cụ thể như tiền bạc, của cải, lạc thú, danh vọng, vinh hoa chưa! Tin vào Đức Giê-su không chỉ là những ngôn từ, xác tín nơi môi miệng, trong tâm trí, mà là việc chọn lựa và thực hành một lối sống của chính Đức Giê-su trong từng ngày sống và cả cuộc đời của chúng ta. Có như vậy thì việc Đức Giê-su dẫn các môn đệ lên núi, để củng cố lòng tin cho các ông vào Ngài, mới thật sự trở thành việc Đức Giê-su dẫn chính mỗi người chúng con đến đây, trong thánh lễ này, để củng cố lòng tin cho chính từng người chúng con.

Cầu nguyện với Chúa Cha !   

Lạy Thiên Chúa là Cha của Đức Giê-su và Cha của mỗi người chúng con ! Chúng con xin chân thành cảm tạ Cha đã cho Con Chí Ái của Cha dẫn các môn đệ và mỗi người chúng con được lên núi, để tỏ cho chúng con rõ hơn về những chân lý cao cả của Cha, qua Đức Giê-su. Để nhờ đó, chúng con sẽ được tái thiết, củng cố lại lòng tin của mình, mà sống thân tình với Con yêu dấu của Cha và vâng nghe tất cả những gì mà Ngài truyền dạy, nhất là trung thành và can đảm bước đi trên con đường cứu độ mà chính Đức Giê-su đã thực hiện, trong cả cuộc đời của từng người chúng con. Amen.

Mời đọc thêm: Yêu nhầm người rồi! Phần I

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!