Icon Collap
...
Trang chủ / Chìa khóa của hoán cải !

Chìa khóa của hoán cải !

Chúng ta vẫn biết rằng Mùa Chay là thời khắc thuận tiện chúng ta được Thần Khí xô vào trong sa mạc của lòng mình, chấp nhận sự thanh luyện của Sa tan, khi phải đối diện với ba cám dỗ kinh điển của nó, để duyệt xét lại tất cả những gì chúng ta đã trót vấp ngã, can đảm dục lòng sám hối ăn năn, mà đi xưng thú tội lỗi và dốc lòng quyết tâm trở về với Thiên Chúa là Cha nhân từ của chúng ta. Nhưng làm cách thức nào, để chúng ta có thể nhận ra thân phận yếu hèn của mình và quyết tâm chiến đấu để đoạn tuyệt tội lỗi hoán cải trở về với Thiên Chúa ? Đó cũng chính là sứ điệp và là chìa khóa của hoán cải quan trọng, vô cùng cần thiết, để giúp chúng ta sám hối trở về với Thiên Chúa mà Đức Giê-su muốn gởi đến cho từng người chúng ta : hãy mặc lấy thái độ và tâm tình chân thực và khiêm hạ.

Sống đạo chân thực !

Trước thực trạng những vị lãnh đạo Do Thái giáo sống đạo cách giả hình, đã khiến cho một số các tín hữu cảm thấy phân vân và lưỡng lự, không biết có hay không nên nghe những lời giảng dạy của những kinh sư và các người Pha-ri-sêu? Đức Giê-su đã đưa ra lời khuyên  rằng :”Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên tòa ông Môi-sê mà giảng dạy. Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm...”(Mt 23,2-3). Bệnh cạnh đó, các kinh sư và người Pha-ri-sêu lại thích :”làm mọi việc cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. Họ ưa ngồi chỗ danh dự trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là thầy“(Mt, 23,5-7). Như vậy, Đức Giê-su đã giúp các tín hữu phân định những gì mà các kinh sư và các người Pha-ri-sêu giảng dạy về lời của Chúa thì hãy thực hiện. Còn cách sống đạo giả hình, nói mà không làm thì không được noi theo. Vì chủ trương lối sống đạo giả hình như vậy, nên những con người này không nhận ra được tội lỗi của mình, để mà trở về với Chúa. Hay nói một cách cụ thể hơn là Đức Giê-su cho thấy rõ chỉ có những người nào đọc, lắng nghe và nỗ lực sống theo những gì mà Lời Chúa hướng dẫn, thì họ mới nhận ra được những gì mình chưa thực hiện theo như lời Chúa dạy, mà quyết tâm sửa đổi theo đúng lời Chúa dạy. Bởi thế, để thật lòng trở về với Thiên Chúa, thì chúng ta phải sống đạo một cách chân thành.

Bài đọc thêm: Sống hiệp thông và sống thánh

Khiêm nhường thật lòng !

Song song với việc phải có một đời sống đạo đức chân thành, Đức Giê-su còn chỉ cho chúng ta thấy rõ rằng : chỉ có những người nào có được một thái độ và tâm hồn khiêm nhường trước mặt Thiên Chúa và những người khác thì họ mới nhận ra được những lỗi lầm thiếu sót của mình, để mà quyết tâm trở về với Thiên Chúa. Quả thật, tất cả những gì mà chúng ta đang có, kể cả tiền bạc, của cải, sức khỏe, tài năng, sắc đẹp, vị thế xã hội hay giáo hội, cũng đều do Thiên Chúa thương tặng cho chúng ta. Vì thế, đừng có để ai dưới đất, gọi mình là thầy, là cha và là người lãnh đạo cả. Hơn nữa, Đức Giê-su còn nói rõ là :”Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên”. Quả thật, kinh nghiệm thực tế cho chúng ta thấy rõ : với những người càng đạo đức, thánh thiện, thì càng thấy rõ mình nhiều tội lỗi, bất toàn. Vì thế, những người này rất  siêng năng sám hối, xưng thú tội lỗi, trở về với Thiên Chúa. Ngược lại, với những người kiêu căng ngạo mạn thì luôn thấy mình sống tốt lành, thánh thiện, xét mình mãi mà chẳng tìm thấy tội lỗi nào cả. Vì vậy, đối với những này, làm sao có thể  trở về với Thiên Chúa. Tuy nhiên, làm sao chúng ta có thể sống đạo chân thực và có được thái độ và tâm hồn khiêm nhường được ? Đây lại là một vấn nạn nhức nhối rất đáng chúng ta phải quan tâm duyệt xét lại. Vì thật ra người ta đã trồng vào trong tâm trí của chúng ta đầy cả một thế giới giả hình và kiêu ngạo, như những ngọn núi cao chót vót tự lâu rồi. Vậy thì phải làm sao đây? Đối với con người thì không thể, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi việc đều có thể. Vậy hãy can đảm chạy đến với Cha nhân từ của chúng ta.

Bài đọc thêm: Khiêm nhường và kiêu ngạo !

Chìa khóa của hoán cải !

Cầu nguyện với Chúa Cha !

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con và của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng con ! Cha thấu rõ thân phận yếu hèn tội lỗi cũng như sự giả dối, kiêu ngạo kinh hoàng mà thế gian đã ươm trồng vào trong tâm trí chúng con đến mức nào. Cha cũng rất rõ chúng con cần phải sám hối trở về với Cha để được đón nhận lòng thương xót và ơn tha thứ của Cha. Tắt một lời : Cha biết rõ mọi sự. Xin Cha hãy mau mau chạy đến mà cứu giúp chúng con khỏi tình trạng bi thương và bất lực này Cha nhé. Chúng con xin cúi đầu cảm tạ tri ân Cha của chúng con cho đến muôn đời muôn kiếp. Amen.

                                                                                            Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh,CsSR
                                                                                           Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!