Icon Collap
...
Trang chủ / Kế hoạch tốt, nhưng khó !

Kế hoạch tốt, nhưng khó !

Đức Giê-su được sai đến trần gian để thực hiện kế hoạch cứu độ nhân loại và dạy cho người ta biết được con đường cứu độ ấy. Kế hoạch đó đã được Đức Giê-su nói công khai ba lần với các môn đệ, và những lần có tính ám chỉ đến thì chưa tính đến. Tin Mừng vừa kể  lại rằng, khi trên đường tiến lên Giêrusalem, Đức Giê-su đưa nhóm Mười Hai đi riêng với mình, và dọc đường, Người nói với các ông :”Này chúng ta lên Giêrusalem, và Con Người sẽ bị nộp cho các Thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án xử tử Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá và, ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy”(Mt 20,17-19). Vậy chúng ta hãy suy gẫm và xin Chúa Thánh Thần, soi sáng, để hiểu rõ hơn về kế hoạch cứu độ này.

Kế hoạch rất tốt lành !

Rõ ràng kế hoạch cứu độ con người của Thiên Chúa phải là một kế hoạch rất tốt lành và hoàn hảo. Tốt bởi vì, Thiên Chúa vốn là Đấng rất tốt lành, thánh thiện nên chắc chắn kế hoạch của Người cũng phải tốt lành là hợp lý và chính đáng. Hơn nữa, kế hoạch này lại nhắm đến một mục đích thật tốt lành, là cứu con người khỏi các sự tội, sự dữ, sự ác, sự xấu, và nhất là sự chết hư mất đời đời. Chúng ta biết rằng : chỉ cần cứu được con người khỏi sự dữ, sự xấu, sự tội, sự chết ở đời này đã là một kế hoạch quá tốt rồi, huống hồ chi kế hoạch này lại cứu sống con người khỏi sự hư mất đời đời và cho họ được chung hưởng cuộc sống trường sinh bất diệt trong nước của Thiên Chúa. Đồng thời, kế hoạch cứu độ này của Thiên Chúa không chỉ để cứu nhân loại, thời với Đức Giê-su, mà còn để cứu được con người thuộc mọi thời, mọi nơi, mọi lúc. Chỉ cần người ta tin vào Đức Giê-su và thi hành kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa nơi chính con người và cuộc đời của mình thì sẽ được cứu độ. Lại nữa, kế  kế hoạch cứu độ vĩ đại này của Thiên Chúa được chính Đức Giê-su, Con Chí Ái và là Đấng Thánh của Thiên Chúa thực hiện, ngang qua cuộc khổ nạn thương khó  và sự phục sinh vinh hiển của Ngài. Quả thật, nếu một người nào đó thực hiện kế hoạch cứu độ này thì chúng ta phải nghi ngờ, đặt lại vấn đề có đáng tin không. Còn trong kế hoạch này thì lại do chính Đức Giê-su thực hiện thì chắc hẳn là tốt lành rồi. Tóm lại, xét cho cùng thì kế hoạch cứu độ nhân loại của Thiên Chúa hoàn toàn tốt lành và thánh thiện. Nhưng thực tế lại cho thấy, không phải người nào cũng đón nhận được kế hoạch này. Lý do tại sao lại có những người khó đón nhận được.

Bài đọc thêm: Sám hối không sẽ chết hết !

Kế hoạch tốt, nhưng khó!

Nghe qua kế hoạch cứu độ tốt lành, thánh thiện, nhưng không phải người nào cũng đón nhận, có vẻ như phi lý, song suy đi gẫm lại thì cái gì cũng có cái lý của nó cả. Trước hết, kế hoạch cứu độ đó khởi đi từ việc tự nguyện hy sinh và hiến dâng chính bản thân của Đức Giê-su, để chuộc con người về lại cho Thiên Chúa, thật là hữu lý. Vì khởi đi từ việc Nguyên tổ của loài  người bất tuân lệnh truyền của Thiên Chúa, đã kéo theo tội lỗi vào trong nhân loại này, thì phải chính Thiên Chúa mới có thể đền bù được tội bất trung đó mà thôi. Do vậy, Đức Giê-su là Con Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa đã phải vâng lời  Chúa Cha, hiến dâng thân mình để chuộc nhân loại về lại cho Chúa Cha. Thứ hai, chính Thiên Chúa đã thiết lập và đặt để quy luật : phải đi qua đau khổ thì mới đến được hạnh phúc, phải qua cái chết mới bước vào cõi sống, vào trong vũ trụ vạn vật để điều khiển mọi sự thì chẳng lẽ Thiên Chúa lại làm ngược với chính quy luật của Người đã thiết lập sao? Chúng ta đều thấy rõ quy luật này : hạt giống được gieo vào trong lòng đất thì phải chết đi, mục nát mới có được cây mới để sinh nhiều bông hạt mới. Một người có khát vọng vươn lên thì phải trải qua nhiều đau khổ mới có được vinh quang. Vậy thì Đức Giê-su phải ngang qua đau khổ, cái chết, mới được phục sinh là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên, trong thực tế, người ta lại muốn không phải đi qua đau khổ mà có hạnh phúc thì mới thích và mong được như vậy. Đó là xu hướng tự nhiên nơi con người. Vì thế, khi nói đến cuộc khổ nạn thì chính các môn đệ không muốn và số đông trong họ đã vấp ngã, bỏ cuộc, dù đã được chính Đức Giê-su công bố nhiều lần cách trực tiếp hay gián tiếp. Con người mọi thời dù biết đến quy luật quan trọng này, nhưng vẫn không dám đi vào trong quy luật đó. Dù biết phải qua thập giá mới được phục sinh, nhưng đa phần rất ngại thập giá và cứ tìm mọi cách để có thể né tránh được chừng nào thì hay chừng đó. Đúng là kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa thật tốt lành, thánh thiện, nhưng số người dứt khoát đi vào trong kế hoạch này xem ra vẫn là chỉ số ít.

Bài đọc thêm : Tại sao cầu nguyện không được nhậm lời?

Cầu nguyện với Chúa Cha!

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con và của Đức Giê-su, Con Chí Ái của Cha ! Dù Đức Giê-su đã nói rõ và đã thực hiện kế hoạch cứu độ nhân loại này của Cha bằng chính con đường thập giá, và đã được phục sinh vinh hiển. Hơn nữa, chính Đức Giê-su đã dạy cho chúng con về kế hoạch cứu độ này và muốn chúng con bước theo kế hoạch của Thiên Chúa. Nhưng chúng con lại rất ngại đau khổ, ngại thập giá và đã nhiều lần chạy trốn hay chối từ thập giá. Chúng con thật có lỗi với Cha. Chúng con xin Cha tha thứ và ban thêm sức mạnh cho chúng con. Để nhờ đó, chúng con mới can đảm đi vào trong kế hoạch cứu độ của Cha mà được hưởng ơn cứu độ Cha ban. Chúng con xin tạ ơn Cha. Amen.

                                                                                              Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền thông sinh viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!