Icon Collap
...
Trang chủ / Thái độ khi cầu nguyện!

Thái độ khi cầu nguyện!

Trong Mùa Chay Thánh này có ba việc cụ thể mà chúng ta cần làm, để có thể trở về với Thiên Chúa là chay tịnh, cầu nguyện và làm việc tốt việc thiện. Tuy nhiên, để lời cầu nguyện của chúng ta được đẹp lòng Thiên Chúa thì một trong những thái độ cần thiết phải có khi tâm sự với Thiên Chúa, luôn là một điều kiện quan trọng mà Tin Mừng vừa thuật lại, qua câu chuyện hai người cùng lên đền thờ cầu nguyện. Trong hai người này, kết cục, chỉ có một người được Thiên Chúa nhận lời : đó là người thu thuế. Tại sao vậy? Đây cũng là sứ điệp chính yếu mà Đức Giê-su gởi đến cho mỗi người trong chúng ta.

Bài đọc thêm: Hãy cầu nguyện luôn, đừng ngã lòng!

Thái độ người biệt phái !

Tin Mừng kể lại thái độ của một người biệt phái, bước vào Đền thờ cầu nguyện khá rõ: “Người Pha-ri-sêu đứng thẳng, nguyện thầm rằng: “Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác : tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con”(Lc 18,11-12). Như vậy, người Pha-ri-sêu đến trước nhan thánh không phải để ngợi khen, tạ ơn, khẩn cầu Thiên Chúa, nhưng cốt để khoe khoang, kể công, lên án và coi khinh người khác. Miệng thì người Pha-ri-sêu nói là: tạ ơn Chúa, mà thực chất chỉ để khoe khoang sự đạo đức, tốt lành của mình như ăn chay, dâng lợi tức cho Chúa, để những người chung quanh nghe biết mà kính trọng người Pha-ri-sêu này. Không chỉ dừng lại nơi việc khoe khoang, kể công, khoác lác, người Pha-ri-sêu còn lên án, kết tội, coi khinh người khác, như người thu thuế đang sấp mình nài xin Chúa tha thứ tội lỗi cho bản thân, vì đã trót phạm tội. Có một chi tiết mà Tin Mừng đã gợi ra từ đầu là người này đứng thẳng, cũng rất đáng để cho chúng ta suy gẫm về thái độ ngạo nghễ của con người này. Tóm lại, thái độ của người Pha-ri-sêu trước Thiên Chúa thật đáng sợ, vừa ngạo mạn lại vừa láo xược, phách lối, khoe mẽ, khoác lác, tự cho mình là người đạo đức, thánh thiện và kết án, coi khinh những người khác. Kết cục, lời cầu nguyện của họ không được Thiên Chúa nhận lời.

Thái độ người thu thuế !

Ngược hẳn với người Biệt phái, người thu thuế này lại không dám đến gần bàn thờ và cũng chẳng dám ngước mắt nhìn lên trời mà lại phủ phục từ xa, vừa đấm ngực, lại vừa thưa lên với Thiên Chúa như sau: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi”(Lc 18,13). Ý thức rõ thân phận yếu hèn tội lỗi của mình, người thu thuế đâu dám ngước mắt nhìn lên, mà chỉ cúi xuống đấm ngực, xin Thiên Chúa dủ lòng thương tha thứ tội lỗi cho mình. Trước thái độ hạ mình, khiêm nhường như vậy, Đức Giê-su tuyên bố rằng: “Tôi nói cho các ông biết: người này khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên”(Lc 18, 14). Với những lời này, Đức Giê-su, một lần nữa, cho chúng ta thấy rõ rằng: chỉ những người nào ý thức và nhìn nhận được tội lỗi của mình, thì khi đến trước Thiên Chúa, họ mới biết hạ mình, khiêm nhường, thống hối ăn năn và sẽ được đón nhận ơn tha thứ mà trở nên người công chính. Còn với những người không nhận ra được thân phận tội lỗi của mình, thì luôn có thái độ cao ngạo, ngông nghênh, ngang tàng khi đến cầu nguyện và chẳng được hưởng ơn tha thứ của Thiên Chúa. Vậy thì chúng ta sẽ là ai khi đến với Thiên Chúa? Là người thu thuế hay người Pha-ri-sêu? Mỗi người chúng ta biết rõ mình là ai trong hai người này, để mà thay đổi cho kịp, hầu được ơn tha thứ mà trở nên người công chính như lòng Thiên Chúa chờ mong.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô của chúng con ! Hôm nay, Chúa dạy cho chúng con một bài học quý giá về thái độ cần có, khi chạy đến trước nhan thánh của Thiên Chúa mà dâng lời cầu nguyện. Đó là thái độ khiêm nhường, hạ mình xuống, nhìn nhận tội lỗi của mình và xin Chúa dủ lòng thương xót thứ tha như người thu thuế đã thể hiện. Chúng con xin chân thành cám tạ ơn Chúa rất nhiều. Chúng con nài xin Chúa Giê su ban ơn soi sáng trợ giúp cho chúng con, nhận ra tội lỗi của mình, thực lòng ăn năn kêu xin Thiên Chúa tha thứ. Nhờ đó, chúng con mới được lãnh nhận ơn tha tội để trở nên người một người công chính của Thiên Chúa. Chúng con tri ân Chúa Giê-su Ki-tô thật lòng. Amen.

Bài đọc thêm: Quyết đinh xuất tu!

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!