Icon Collap
...
Trang chủ / Lòng tin của người mù !

Lòng tin của người mù !

Mùa Chay luôn được ngợi ca là mùa Thiên Chúa thi ân, là mùa Thiên Chúa cứu độ. Vậy Thiên Chúa thi ân, cứu độ chúng ta bằng cách nào và chúng ta phải làm gì để đáp lại tình thương cứu độ của Thiên Chúa? Ngang qua từng lời giảng dạy cũng như những công việc cụ thể đã được Đức Giê-su thực hiện, Thiên Chúa sẽ chỉ rõ hơn cho chúng ta về chân lý này. Vậy giờ đây, đối diện với những gì Đức Giê-su đã thực hiện cho người mù và những gì anh ta đã đáp lại, chúng ta hãy nài xin Chúa Thánh Thần ngự xuống, soi sáng, hướng dẫn cho chúng ta thấu suốt việc thi ân, cứu độ của Thiên Chúa và cách Thiên Chúa muốn chúng ta hãy đáp trả cho xứng đáng.

Hành trình của lòng tin !

Tin Mừng vừa thuật lại cho chúng ta về hành trình Đức Giê-su chinh phục lòng tin của người mù và cách ứng đáp mà chính người mù đã thể hiện, khi thưa lên với Đức Giê-su : “Thưa Ngài, tôi tin ”. Để hiểu rõ hơn lời tuyên xưng này, chúng ta hãy nhìn lại hành trình lòng tin của anh. Quả thật, người này bị mù từ thuở mới sinh, hàng ngày vẫn ngồi ăn xin, đã được Đức Giê-su chữa lành cách rất lạ lùng là nhổ nước miếng xuống đất, trộn lại thành bùn, rồi lấy xức lên mắt của anh, và bảo anh ta đến hồ Si-lô-ác mà rửa. Anh ta vâng lời Đức Giê-su (dẫu rằng vào thời điểm này thì mắt anh vẫn đang bị mù) và anh ta đã làm đúng như lời Đức Giê-su dạy. Kết quả là mắt của anh ta đã nhìn thấy được bình thường. Sau đó, những người láng giềng và những người đã từng thấy anh ngồi ăn xin, nói qua lại với nhau về chuyện có phải anh là người mù hay ngồi ăn xin hay không? Anh ta khẳng định : “Chính là tôi ”. Thấy vậy, những người này lại chất vấn về việc anh đã được chữa lành bởi người nào và chữa bằng cách nào ? Anh ta đã nói rõ người đã làm cho anh tên là Giê-su, và kể lại những gì mà Đức Giê-su làm cho anh, nhưng anh không biết Đức Giê-su ở đâu cả. Những người này lại dẫn anh đến với những người Pha-ri-sêu và những người Pha-ri-sêu lại hỏi anh ta một lần nữa xem ai đã làm cho anh và làm như thế nào? Anh lại cũng trả lời đúng y như lần trước. Thế rồi những người Pha-ri-sêu này lại tự đâm ra chia rẽ với nhau, vì một số người cho rằng Đức Giê-su đã chữa anh này vào ngày Sabbath, nên là kẻ tội lỗi, nhưng có một số khác lại cho là nếu Đức Giê-su không đến từ Thiên Chúa thì không thể làm được những việc như vậy. Cuối cùng họ hỏi chính đương sự. Anh ta đã trả lời rằng :”Người là một vị ngôn sứ ”. Dù vậy, người Do Thái vẫn không chịu tin là anh bị mù nay đã được chữa lành. Họ cho gọi cha mẹ của anh ta đến để thẩm định và cha mẹ của anh đã xác định anh là con của họ, khi sinh ra đã bị mù, và nay đã được chữa lành. Vì sợ bị những người Do Thái trục xuất, nên cha mẹ của anh đã khôn ngoan đề nghị những người này đến hỏi trực tiếp anh ta. Và người Do Thái lại cho mời anh đến và nói với anh rằng Đức Giê-su là người tội lỗi. Nhưng anh ta không chịu và trả lời :” Ông ấy có phải là người tội lỗi hay không, tôi không biết. Tôi chỉ biết một điều : trước đây tôi bị mù mà nay tôi nhìn thấy được ”. Họ lại hỏi tiếp Đức Giê-su đã làm gì cho anh và anh đã nói rõ là anh đã trả lời rồi, sao cứ hỏi lại, hay là các ông muốn làm môn đệ của ông ấy. Nghe thấy vậy, những người này giận dữ mắng chửi thậm tệ và trục xuất anh. Sau đó, Đức Giê-su gặp anh và hỏi :” Anh có tin vào Con Người không?” Anh đáp : “Thưa Ngài, Đấng đó là ai để tôi tin ?” Đức Giê-su trả lời : “ Anh đã thấy Người. Chính Người đang nói với anh đây”. Anh nói:” Thưa Ngài, tôi tin”. Rồi anh sấp mình xuống trước mặt Người.  (Ga 9,35-38).
Bài đọc thêm: Từ lòng tin đến Đức Tin !

Lòng tin của người mù !

Bản chất của lòng tin !

Nhìn lại hành trình lòng tin của người mù, chúng ta có thể thấy được bản chất lòng tin của anh, mà xét lại lòng tin của mỗi người chúng ta. Trước hết, lòng tin hệ tại ở việc vâng nghe và thực hiện những gì Đức Giê-su truyền dạy. Quả thật, người bị mù này không nhìn thấy được Đức Giê-su. Nhưng khi mà Đức Giê-su làm những việc cụ thể cho anh rồi bảo anh đến hồ Si-lô-ác rửa, anh đã làm theo đúng như vậy, cho dù lúc anh đi đến hồ Si-lô-ác để rửa thì mắt anh vẫn ở trong tình trạng bị mù. Đây là điều rất quan trọng của lòng tin : cho dù không nhìn  thấy Đức Giê-su, song vẫn đón nhận và thực hiện đúng những gì Đức Giê-su truyền dạy. Thứ hai, lòng tin còn hệ tại ở việc trung thành với những gì mà mình đã được lãnh nhận, dù có phải gánh chịu nhiều thử thách, do sự trung thành của mình. Quả thật, anh mù này đã khẳng định rõ chính anh là người bị mù, ngồi ăn xin, mà nay đã được sáng mắt, cho dù người ta tìm mọi cách để có thể làm thay đổi ý kiến của anh. Hơn nữa, dù phải đối mặt với những người láng giềng hay là những người Pha-ri-sêu, anh vẫn trả lời giống y như nhau. Hỏi mấy lần thì đáp án vẫn không hề thay đổi. Thứ ba, bất chấp những nguy hiểm xảy đến với mình, người mù vẫn can đảm tuyên xưng Đức Giê-su đã cứu chữa mình và tìm cách biện minh cho lòng tin của mình vào Đức Giê-su. Phải thú nhận rằng những lý lẽ của người mù này đã làm cho những đối thủ của anh phải cứng lưỡi, không thể nào phản đòn được, dù rất tức giận. Anh cho chúng ta thấy rằng lòng tin phải có cơ sở, phải có chứng cứ, lý lẽ, chứ không phải anh nói gì cũng mê tín cả. Thứ tư, lòng tin không chỉ dừng lại ở việc vâng nghe và thực hành những lời Đức Giê-su dạy bảo, sẵn sàng tuyên tín, những gì mình đã đón nhận trong sự trung thành, cho dù phải chịu đựng những hy sinh, thiệt thòi cho mình, mà còn phải biết trả lời cho các chất vấn của người khác về lòng tin của mình. Đặc biệt hơn nữa, lòng tin đích thực đòi buộc chúng ta phải đầu phục, bái lạy Đức Giê-su là Vị Cứu Tinh của mình như anh mù đã làm gương cho chúng ta. Vậy giờ đây, mỗi người chúng ta hãy duyệt xét lại Đức Giê-su đã làm gì cho chúng ta và chúng ta đã đáp trả lại với Ngài như thế nào ? Chúng ta có nhận ra được hành trình Đức Giê-su đến để chinh phục lòng tin của mình từ lúc nào, ở đâu và chúng ta đã đáp trả lại Đức Giê-su như thế nào, nhất là trong những ngày của Mùa Chay Thánh này ? Chắc hẳn, mỗi người trong chúng ta sẽ có được câu trả lời chính xác, để thưa lên với Đức Giê-su rằng :” Lạy Thầy, con tin ! Nhưng lòng tin của con yếu đuối, bấp bênh quá, cúi xin Thầy ban thêm lòng tin cho con”. Nếu chúng ta làm được như vậy thì việc sám hối trở về với Thiên Chúa sẽ được thực hiện và ơn cứu độ sẽ được ban xuống cho chúng ta.
Bài đọc thêm: Thái độ khi cầu nguyện !

Lòng tin của người mù !

Lòng tin của người mù !

Cầu nguyện với Chúa Cha !

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con và của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con ! Chúng con xin chân thành cảm tạ Cha đã ban Đức Giê-su Ki-tô cho chúng con, để mỗi ngày, Ngài đến chinh phục lòng tin của mỗi người chúng con, như đã chinh phục lòng tin của anh mù trong Tin Mừng. Nhờ đó mà con mắt Đức tin chúng con sẽ được mở ra, để nhìn thấy rõ Đức Giê-su vẫn luôn ở bên chúng con, sẵn sàng cứu giúp chúng con. Đồng thời, chúng con sẽ ra đi để tuyên xưng Đức tin, lý giải cho người ta biết tại sao mà chúng con tin và sẵn sàng chịu đựng những hy sinh thiệt thòi do chính Đức tin vào Đức Giê-su Ki-tô của mỗi người chúng con, với một lòng trung thành, sắt son, như anh mù đã được chính Chúa chữa lành và làm cho sáng mắt. Amen.

Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh,CSsR

Nguồn: SVCông giáo.Net

 

 

 

Bình luận
error: Content is protected !!