Icon Collap
...
Trang chủ / Đừng phạm tội nữa !

Đừng phạm tội nữa !

Lời Chúa hôm nay, từ Cựu Ước đến Tân Ước, đều nói đến hai người phụ nữ bị kết án về tội thông dâm và cả hai đều được Thiên Chúa cứu thoát cách ngoạn mục. Dĩ nhiên, cả hai phụ nữ này đều là nạn nhân của sự vu khống, hãm hại, bởi những kẻ xấu. Nhưng lời căn dặn của Đức Giê-su dành cho người phụ nữ bị vu khống ở trong Tin Mừng, được cho là đang còn phạm tội ngoại tình : “Tôi cũng không lên án chị đâu! Thôi, chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”(Ga 8,11) rất đáng để cho chúng ta phải suy gẫm. Vậy giờ đây, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ngự đến, soi sáng, giúp cho chúng ta hiểu được sứ điệp quan trọng này.

Tôi không lên án chị !

Với lời nhắn gửi này, Đức Giê-su muốn cho chúng ta thấy được một khía cạnh của lòng nhân từ nơi Thiên Chúa là không lên án con người. Thiên Chúa không chỉ không lên án con người mà còn tìm mọi cách lối, để giúp cho những người khác thoát ra khỏi xu hướng hay là ý định lên án người khác. Quả thật, với cái bẫy: người phụ nữ bị bắt quả tang đang phạm tội ngoại tình, thì hiển nhiên con người này chẳng những bị kết án lăng mạ mà còn bị ném đá cho đến chết. Nhưng Đức Giê-su đã thách thức những ai vô tội thì hãy ném đá người phụ nữ này trước đi, còn riêng Ngài thì ngồi xuống và viết trên đất. Không ai biết rõ Đức Giê-su đang viết cái gì, nhưng kết cục thì thấy đám đông cứ từ từ, âm thầm, lần lượt bỏ đi, không có người nào lên án chị này nữa. Thật là diệu kỳ. Một sự thay đổi đang xảy ra rất khó tin, song có thật. Tại sao vậy? Một phần, vì thách thức mà Đức Giê-su nêu ra, không ai có thể dám tự cho mình là người vô tội cả. Vả lại, thái độ im lặng của Ngài khiến cho những kẻ chủ ý cài bẫy và cả những người a-dua, phải chột dạ mà tìm cách thoát ra. Đúng là Đức Giê-su đang dùng chiêu trò lấy gậy ông đập lưng ông. Ngài dùng chính cái bẫy do  những người chủ mưu bày ra cài bẫy Đức Giê-su để mà cài lại những người này và cái bẫy này của Ngài thì lại không ai có thể thoát ra được. Như vậy, Đức Giê-su không chỉ bước ra khỏi cái bẫy của người ta cách nhẹ nhàng, mà còn lại giúp cho người cài bẫy, lẫn cả con mồi cũng dễ dàng có thể thoát ra khỏi sự nguy hiểm do cái bẫy mà họ đã tạo ra. Tuy nhiên, một người không bị ai lên án thì cũng không được không nghĩa với vô tội hay là không phạm tội.
Bài đọc thêm: Sám hối và tin vào Tin Mừng!

Đừng phạm tội nữa !

Đừng phạm tội nữa !

Với lời nhắn nhủ này, dù chị phụ nữ này chỉ là nạn nhân của những người chủ mưu bày ra cái bẫy này, nhằm để buộc tội và kết án Đức Giê-su, nhưng riêng cá nhân chị thì vẫn là người có tội, chứ không phải là kẻ không có tội. Bởi thế, Đức Giê-su cho thấy giữa con người và tội lỗi có một khoảng cách nhất định, không ai được phép đồng nhất con người với tội lỗi. Không ai được phép lên án con người, nhưng phải có trách nhiệm lên án tội lỗi. Hơn nữa, Đức Giê-su còn chỉ cho chúng ta thấy rằng tất cả mọi người, dù họ là ai hay ở vị thế nào, làm bất cứ công việc nào thì đều là tội nhân và không ai mà không phạm tội. Đây cũng là một sứ điệp khá quan trọng mà chúng ta cần suy gẫm thật kỹ càng, nghiêm túc. Vì có một số người, đã từng rơi vào tình trạng ngộ nhận và tự cho mình là người không phạm tội nào, nên họ chẳng cần phải sám hối, xưng tội gì cả. Thực tế cho thấy rõ là con người thời nay, đang có xu hướng : càng ngày càng đánh mất cảm thức về tội lỗi và không nhận ra được tội lỗi nơi bản thân mình. Bởi vậy, những người này sống trong tội, những không nhìn nhận đó là tội, và dĩ nhiên là họ không từ bỏ những tội lỗi này. Chẳng hạn có một số người chủ trương sống thử, sống chung trước hôn nhân là chuyện bình thường, nên không hề có được một chút day dứt lương tâm về việc họ đã làm mà còn lấy đó để làm niềm tự hào của mình. Có một số người còn đáng sợ hơn, khi sống tính dục một cách bừa bãi và xem việc phá thai là bình thường nữa. Thật là đáng kinh sợ. Vì thế, lời căn dặn của Đức Giê-su dành với người phụ nữ này : chị về đi, đừng có phạm tội nữa, rất đáng cho chúng ta suy xét lại những tội lỗi của mình mà dốc lòng quyết tâm đoạn tuyệt với tội lỗi, trở về với Thiên Chúa.
Bài đọc thêm: Tình yêu vượt thắng tất cả !

Đừng phạm tội nữa !

Đừng phạm tội nữa !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Thân lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con ! Với những lời khuyên dạy của Chúa dành cho người phụ nữ bị người ta tố cáo đang phạm tội ngoại tình, bị bắt quả tang tại trận, Chúa dạy chúng con chẳng những không được kết án bất cứ người nào mà còn phải giúp cho những người khác làm sao có thể thoát ra khỏi suy nghĩ hay dự tính muốn kết án người khác. Đồng thời, Chúa cũng nói rõ cho chúng con biết rằng không có một người nào mà không phạm tội cả, phải dứt khoát từ bỏ và cố gắng đừng phạm tội nữa. Chúng con tạ ơn Chúa Giê-su rất nhiều. Chúng con nguyện xin Chúa, giúp cho chúng con biết thực hành tốt những lời khuyên dạy cụ thể này của Chúa. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: SVCông giáo.net

Bình luận
error: Content is protected !!