Icon Collap
...
Trang chủ / Giê-su – Đấng Hằng Hữu !

Giê-su – Đấng Hằng Hữu !

Sau hành trình sa mạc, lên núi về, chúng ta đã có được thêm lòng tin vào Đức Giê-su là Con yêu dấu của Cha, và chúng ta được mời gọi là hãy vâng nghe lời của Ngài. Hôm nay, Đức Giê-su lại nói cho chúng ta biết rằng Ngài là Đấng Hằng Hữu, nghĩa là chính Thiên Chúa: “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu, và biết tôi không tự làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy tôi thế nào thì tôi nói như vậy” (Ga 8,28). Vậy Đức Giê-su muốn nói với chúng ta điều gì? Chúng ta hãy tiếp tục cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống soi sáng, hướng dẫn cho mỗi người chúng ta hiểu rõ sứ điệp của Ngài.

Đức Giê-su là Thiên Chúa!

Chúng ta biết rằng, khi ông Môi-sê hỏi Đấng đã tỏ mình cho ông trong bụi gai đang rực cháy về Danh xưng của Ngài thì Đấng ấy phán rằng: Ta là Ta, Đấng Tự Hữu Hằng Hữu”. Ngươi hãy nói với dân Ít-ra-en thế này: “Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đã sai tôi đến với anh em(Xh 3,14). Như vậy Danh của Thiên Chúa được tỏ lộ ra cho Môi-sê là Đấng duy nhất, độc nhất, không có một hình ảnh nào có thể sánh ví được với Ta. Ta là Ta, chứ không phải một vị thần nào đó. Ta Tự Hữu có nghĩa là Ta tự có chứ không phải do ai sinh ra. Ta Hằng Hữu có nghĩa là Ta luôn có và luôn hiện hữu, hiện diện, chứ không phải lúc có, lúc không. Còn trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã nói rõ ràng: “Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Họ liền hỏi Người: Ông là ai? Đức Giê-su đáp: Hoàn toàn đúng như tôi vừa nói với các ông đó ”(Ga 8,24-25). Với những lời tuyên bố này, Đức Giê-su không chỉ nói rõ hai lần cho những người Do Thái biết rằng: Ngài chính là Thiên Chúa mà còn khuyến cáo họ: nếu không tin Ngài là Thiên Chúa – Đấng Hằng Hữu thì sẽ mang lấy tội lỗi của họ mà chết. Dù những người này nghe Đức Giê-su nói Tôi Hằng Hữu thì họ bị shock thật nên mới hỏi lại: “Vậy ông là ai?” Nhưng Đức Giê-su vẫn không thay đổi và nói: hoàn toàn đúng như tôi vừa nói. Tuy nhiên, vì để cho những người này giảm bớt được sự căng thẳng mà Đức Giê-su đã nói tiếp rằng: “Tôi còn có nhiều điều phải nói và xét đoán về các ông. Nhưng Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật; còn tôi, tôi nói lại cho thế gian những điều tôi đã nghe Người nói ”(Ga 8,26). Vậy, chúng ta có tin: Đức Giê-su là Thiên Chúa Hằng Hữu không?

Bài đọc thêm: Hãy nhìn và chạnh thương như người Samari!

Đức Giê-su hỏi chúng ta !

Tin Mừng ghi nhận là: “Khi Đức Giê-su nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào Người”(Ga 8,30). Còn sinh viên chúng ta thì sao? Thử hỏi xem có được bao nhiêu người  tin thật Đức Giê-su Hằng Hữu và dấu hiệu hay biểu hiện nào cho thấy chúng ta đã tin thật Đức Giê-su Hằng Hữu? Đức Giê-su nói: “ Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu ”. Vậy khi nhìn lên Thánh giá, chúng ta có tin thật Đức Giê-su là Đấng Hằng Hữu, nghĩa là Đấng đang hiện hữu, hiện diện và đang sống với tất cả năng quyền của Thiên Chúa sẵn sàng cứu giúp chúng ta không? Liệu mỗi khi bước vào trong nhà nguyện này, chúng ta có ngước nhìn lên Thánh giá, trong ý thức và sự xác tín rằng: Đức Giê-su quyền năng đang ở đây với chúng ta không, để kính cẩn chào Ngài với tấm lòng tôn kính và yêu mến chân thành không? Đặc biệt hơn nữa là những lúc chúng ta gặp đau khổ, thử thách như ốm đau, bệnh tật, thất bại, khó khăn nào đó, liệu chúng ta có tin thật Đức Giê-su quyền năng uy dũng, đang ở với chúng ta và đang chờ đợi chúng ta chạy đến kêu xin Ngài giúp đỡ không? Chắc hẳn, trong chúng ta, lòng tin vào Đức Giê-su Ki-tô là Thiên Chúa Hằng Sống, là Đấng Hằng Hữu luôn luôn sẵn sàng trợ giúp cho chúng ta, với năng quyền của một Thiên Chúa đã có một ít, nhưng xem ra vẫn còn quá bé nhỏ, khiêm tốn, chưa bằng được hạt cải mà Tin Mừng nhắc đến. Vì thế, chúng ta được mời gọi ý thức và xác tín mạnh mẽ hơn về sự hiện diện thật thường trực và quyền năng của Chúa Giê-su Ki-tô, mà bám chặt lấy Ngài và chân thành kêu xin Ngài giúp đỡ cho chúng ta, nhất là trong những hoàn cảnh khó khăn, éo le và thử thách. Nếu như chúng ta sống được điều đó thì chắc chắn chúng ta mới thực là đã có lòng tin đích thực vào Đức Giê-su – Đấng Hằng Hữu của chúng ta.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Kitô, Chúa của chúng con ! Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa, đã nhắc nhở và cảnh tỉnh lòng tin của từng người chúng con vào sự hiện diện thường trực, yêu thương và quyền năng của Chúa trong từng khoảnh khắc cuộc đời của chúng con. Để nhờ vậy, chúng con luôn ý thức, xác tín mà chạy đến tôn thờ yêu mến và kêu cầu Chúa, nhất là mỗi khi chúng con ngước nhìn lên Thánh giá Chúa và đối mặt với những đau khổ, thử thách xảy đến. Chúa đã biết quá rõ lòng tin của từng sinh viên chúng con vào sự hiện diện của Chúa thật rất yếu đuối, mỏng manh. Cúi xin Chúa Giê-su Ki-tô ban thêm lòng tin cho chúng con để chúng con luôn biết sống thân tình với Chúa. Amen.

Bài đọc thêm: Tự sát bất thành!

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!