Icon Collap
...
Trang chủ / Sự thật – Nô lệ – Tự do !

Sự thật – Nô lệ – Tự do !

Hôm nay, Đức Giê-su mời gọi chúng ta hãy ở lại trong sự thật, thì sự thật sẽ giải thoát chúng ta và chúng ta sẽ được tự do, mà sự thật đó chính là Đức Giê-su và lời của Ngài : “Nếu các ông ở lại trong lời của tôi thì các ông thật là môn đệ của tôi; các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông” (Ga 8,31-32). Vậy giờ đây, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần là Thần Chân Lý ngự xuống chúng ta và soi sáng, hướng dẫn cho mỗi người hiểu và thực thi được sứ điệp mà chính Đức Giê-su muốn gởi đến cho từng người chúng ta đó là : Sự thật – Nô lệ – Tự do.
Sự thật - Nô lệ - Tự do !
Sự thật và giả dối !

Chúng ta đang sống trong một thế giới bị khủng hoảng đa diện như : chính trị, kinh tế, quân sự, văn hóa, xã hội và cả niềm tin tôn giáo nữa. Ẩn tàng sau những phương diện trên, người ta nhận ra có một cuộc khủng hoảng có thể làm nền cho những cuộc khủng hoảng trên, đó là cuộc khủng hoảng về sự thật. Cuộc khủng hoảng về sự thật sâu rộng đến mức mà nhiều người không còn phân biệt được đâu là sự thật, đâu là giả dối. Chẳng hạn cuộc chiến ở Ukraine thì bên Nga gọi đây là chiến dịch quân sự đặc biệt, còn người dân Ukraine và nhiều nước lại gọi đây là một cuộc xâm lược của người Nga. Khách quan mà nhìn thì ít ai chấp nhận đây là một chiến dịch quân sự đặc biệt theo như giọng điệu tuyên truyền của chính quyền Putin. Vậy mà người ta vẫn hiên ngang gọi như vậy mà không chút ngượng ngùng. Rồi những sự kiện chính trị : đảo chính xảy ra ở một số nước như Thái Lan và Myanmar hay  bầu tổng thống ở Hoa Kỳ… khiến nhiều người không thể biết được bên nào thật, bên nào là giả. Ngay ở Việt Nam chúng ta, bao nhiêu vụ lừa đảo nổi đình nổi đám như vụ kit test Việt á, giải cứu người bằng máy bay, Vạn Thịnh Phát, buôn bán vũ khí AIC của bà Thanh Nhàn, các tiếp viên hàng không mang thuốc phiện… thì sự thật nằm ở đâu đây ? Ngay cả môi trường quan trọng như y tế, trường học, cũng đủ thứ điểm giả, bằng giả, học giả, thi giả, thuốc giả, bác sỹ giả. Rồi trong cả địa hạt thánh thiêng mà còn có tu sỹ giả, linh mục giả. Bao nhiêu chiêu trò giả trá, lừa lọc bao phủ quanh ta, nhất là những kênh thông tin trên mạng xã hội, thế giới ảo… Vậy thì sự thật ở đâu ? Đức Giê-su nhắc cho chúng ta là chỉ có những ai ở lại trong lời của Ngài thì mới trở thành môn đệ, vì lời của Ngài mới là sự thật và chính Đức Giê-su là Sự thật như Ngài đã tuyên bố cũng như thách thức người ta, kể cả kẻ thù của Ngài, hãy tìm ra những sai sót của Ngài.
Bài đọc thêm: Cho mẹ một cô hội…được không con !

Sự thật - Nô lệ - Tự do !

Nô lệ và tự do !

Đức Giê-su không chỉ nói rõ Lời của Ngài là sự thật mà còn khẳng định dứt khoát là sự thật sẽ giải thoát anh em khỏi những lầm lạc, khỏi sự nô lệ và mang lại tự do cho chúng ta. Đối với Đức Giê-su thì khi con người phạm tội thì đã trở thành kẻ nô lệ cho tội rồi và chỉ có Người Con là chính Ngài, Đấng có quyền tha tội, mới giải thoát cho người ta khỏi tội để cho họ được quyền thừa hưởng sự tự do : “Thật, tôi bảo thật các ông : hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội. Mà kẻ nô lệ thì không được ở trong nhà luôn mãi, Người Con mới được ở luôn mãi. Vậy nếu Người Con có giải phóng các ông, thì các ông mới thực sự là những người tự do” (Ga 8, 34-36). Với những quả quyết này, Đức Giê-su cho chúng ta thấy rằng có một mối quan hệ rất chặt chẽ giữa Ngài và Lời của Ngài, với việc giải thoát cho con người được khỏi kiếp nô lệ, do tội lỗi gây nên mà dẫn đưa người ta đến được với sự tự do là được làm con cái của Thiên Chúa. Tuy nhiên, với những người sống trong tội thì họ rất khó nhận ra được tội lỗi của mình, nên vẫn thường nghĩ rằng là họ đang sống trong tự do. Đức Giê-su đã mạnh dạn để chỉ ra lỗ hổng này của những người này, khi họ tự xưng mình là con cái của Abraham, của Thiên Chúa : “Giả như các ông là con cái ông Abraham, hẳn các ông phải làm những việc ông Abraham đã làm. Thế mà bây giờ, các ông lại tìm giết tôi, là người đã nói cho các ông sự thật mà tôi đã nghe biết từ Thiên Chúa. Điều đó ông Abraham đã không làm. Còn các ông, các ông làm những việc cha các ông làm “ (Ga 8, 39-41). Thất thủ trước những lời lẽ của Đức Giê-su, những con người này lại tìm đến một Thiên Chúa là Cha của họ. Song Đức Giê-su lại nói tiếp : “Giả như Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông phải yêu mến tôi, vì tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà đến. Thật thế, tôi không tự mình mà đến, nhưng chính Người đã sai tôi” (Ga 8, 42). Nhìn lại những người này, chúng ta có thể nhận thấy phần nào chính mình trong đó, khi mà chúng ta đã không chịu lắng nghe và thực thi những Lời của Thiên Chúa.
Bài đọc thêm: Tràng Chuỗi Mân Côi Có Sức Mạnh Chống Lại Ma Quỷ !
Sự thật - Nô lệ - Tự do !
Sự thật - Nô lệ - Tự do !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, hôm nay, ngang qua cuộc đối thoại với những người Do Thái, Chúa dạy cho chúng con hiểu rõ hơn về sự thật, nô lệ và tự do. Chính Chúa và Lời của Chúa là sự thật và những ai biết ở lại trong Chúa và trong Lời của Ngài thì chính Chúa sẽ giải thoát những người này khỏi thân phận nô lệ cho tội lỗi và cho họ được hưởng sự tự do đích thực của con cái Chúa. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con rất nhiều. Chúng con luôn khao khát được sống trong Lời của Chúa, để chúng con được chính Chúa giải thoát cho chúng con. Xin Chúa tiếp tục giúp cho chúng con mỗi ngày Chúa nhé. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR.

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!