Icon Collap
...
Trang chủ / Ông là vua dân Do Thái sao?

Ông là vua dân Do Thái sao?

Hôm nay chúng ta được mời chiêm ngắm phong cách vương giả của Chúa Kitô Cứu Thế. Chúa Giêsu là Vua, và – chính xác – vào Chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ, chúng ta cử hành lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua vũ trụ, Chúa chúng ta. Vâng, Người là Vua, nhưng vương quốc của Người là “Vương quốc của sự thật và sự sống, Vương quốc của sự thánh thiện và ân sủng, Vương quốc của công lý, tình yêu và hòa bình” (lời tựa Lễ Chúa Kitô Vua). Đây là một sự báo trước vượt bực về một quyền lực Vương Giả! Con người chúng ta, với não trạng thế gian, không thể hiểu rõ điều này!

Một vị Vua nhân lành, quan tâm đến lợi ích của các linh hồn: “Nước tôi không thuộc về thế gian này.” (Ga 18,36). Viên tổng trấn, với giọng điệu trịch thượng và giễu cợt đã hỏi Chúa: “Ông có phải là Vua dân Do Thái không?”. Chúa Giêsu trả lời: “Chính ông nói thế” (Mt 27,11). Và họ lại càng chế nhạo Chúa hơn nữa: Chúa Giêsu được so sánh với Baraba và người dân phải chọn giữa việc thả một trong hai người: “Các ngươi muốn ta tha ai cho các ngươi: Baraba? Hay Giêsu, người được gọi là Đấng cứu thế?” (Mt 27,17). Và… họ đã chọn Baraba! (x. Mt 27,21). Và… Chúa Giêsu im lặng và hiến mình làm lễ toàn thiêu cho chúng ta, là những kẻ đã xét xử Người!

Bài đọc thêm: Vua đời ta!

Mấy ngày trước lễ Vượt Qua, khi Đức Giêsu và các môn đệ đến gần thành Giêrusalem, với sự nhiệt tình và đơn sơ, “Một đám người rất đông cũng lấy áo choàng trải xuống mặt đường, một số khác lại chặt nhành chặt lá mà rải lên lối đi. Dân chúng, người đi trước kẻ theo sau, reo hò vang dậy: Hoan hô Con vua Đa-vít ! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa ! Hoan hô trên các tầng trời.!’” (Mt 21:8-9).  Nhưng giờ đây, chính họ lại là những người kêu lên: “Chúng ta hãy đóng đinh nó vào thập giá!”. Philatô tiếp tục,  “Thế ông ấy đã làm điều gì gian ác ?”. Họ càng hét lớn hơn: “Đóng đinh nó vào thập giá !” (Mt 27,22-23). “Ông Philatô nói với họ: “Chẳng lẽ ta lại đóng đinh vua các người sao?” Các thượng tế đáp:”Chúng tôi không có vua nào cả, ngoài Xêda.”(Ga19,15-16).

Vị Vua này không giữ lại chính mình, nhưng Người dâng hiến chính mình. Uy Quyền  của Người  thấm nhuần tinh thần phục vụ. Người không đến để chinh phục vinh quang, với vẻ hào nhoáng và xa hoa: Người không tranh cãi, không lớn tiếng, không nổi bật giữa đường phố, trái lại, Người hiền lành và khiêm tốn (…). Hôm nay mừng đón Người, Chúng ta đừng giơ cành ô-liu, đừng trải tấm thảm, hay áo xống trước mặt Người; Chúng ta hãy dốc đổ, hãy tan chảy chính mình”! (Thánh André de Crête, giám mục).

Bài đọc thêm: Cùng đích của chay tịnh!

Cha Antoni CAROL Hostench (Sant Cugat del Vallès, Barcelona, ​​Tây Ban Nha)

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!