Icon Collap
...
Trang chủ / Tôi là Maria hay Giu -đa?

Tôi là Maria hay Giu -đa?

Chúng ta đang ở trong ngày thứ hai của Tuần Thánh, lời Chúa mời gọi mỗi người cố gắng dành thời gian để mà chiêm ngắm từng nhân vật trong Tin Mừng, hầu có thể nhận ra được mình là người nào trong những nhân vật đã được Tin Mừng thuật lại. Có hai nhân vật được nhắc đến trong đoạn Tin Mừng hôm nay là Maria và Giu-đa ít-ca-ri-ốt; một người là nữ, bạn bè của Đức Giê-su và người kia là nam; môn đệ của Ngài. Cả hai người này đều có mặt trong căn nhà ở Bê-ta-ni, nhưng mỗi người lại có cách ứng xử với Đức Giê-su khác nhau và có khi lại đối nghịch với nhau. Vậy thì chúng ta hãy xét xem lại mình là ai trong hai người này? Đó cũng là sứ điệp mà Đức Giê-su muốn gởi đến cho mỗi người chúng ta.

Tôi là cô Maria chăng?

Tin Mừng thuật lại hình ảnh thật cảm động về cô Maria: “Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giê-su; cô Mác-ta lo hầu bàn, còn anh Lazaro là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người. Cô Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm”(Ga 12,2-3). Có lẽ ít người trong chúng ta đã được sử dụng dầu cam tùng nguyên chất, dù chỉ là một lần, nên cũng chưa thể nào cảm nhận giá trị cũng như hương thơm lạ lùng của nó. Tuy nhiên, nếu biết được giá trị của nó như Bách khoa toàn thư Công giáo trình bày: “Dầu Cam tùng, một loại thuốc mỡ vô cùng đắt tiền; được đề cập trong Mác-cô 14,3: “Giữa lúc Người dùng bữa, có một người phụ nữ đến, mang theo một bình bạch ngọc, đựng dầu cam tùng nguyên chất, thứ đắt tiền. Cô đập ra, đổ dầu thơm trên đầu Người” (Ga 12,1-8). Dầu cam tùng được đánh giá cao đến mức được giữ trong bình bạch ngọc và người Ai cập cho rằng nó vẫn giữ được hương thơm của dầu; thậm chí trong nhiều thế kỷ”, thì chúng ta mới hiểu được phần nào ý nghĩa của việc cô Maria đã làm. Dầu cam tùng nguyên chất là thứ quý và đắt tiền mà cô Maria dùng đến cả cân để xức chân Đức Giê-su, rồi lại lấy tóc của cô để lau, trước mặt bao nhiêu người thì đủ minh chứng cho chúng ta thấy tình yêu của cô dành cho Đức Giê-su vĩ đại, cao cả đến mức nào. Những lời sau đây của Đức Giê-su lại càng cho người ta thấy rõ hơn tấm lòng quảng đại và chân thành của cô Maria đã được chính Đức Giê-su tán thưởng, khen ngợi: “Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy”(Ga 12,7). Còn chúng ta có can đảm, dám lấy những gì quý nhất để xức cho những chi thể của Đức Giê-su, nơi những con người cụ thể, để diễn tả tình yêu dành cho Người như cô Maria chưa?

Bài đọc thêm: Có thể chống lại ma quỷ không? 

Hay tôi là chính Giu-đa?

Đứng trước tấm lòng quảng đại yêu thương vô biên của cô Maria dành cho Đức Giê-su, Giu-đa ít-ca-ri-ốt không thể chịu nổi nên đã lên tiếng là: “Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo?” Rõ ràng mang danh là môn đệ của Đức Giê-su, lại còn được giao cho cầm giữ tiền bạc, nhưng Giu-đa ít-ca-ri-ốt không hề có một chút gì là bận tâm hay thương yêu Thầy mình. Thánh sử Gioan cũng cho thấy Giu-đa là một kẻ hám tiền, chứ làm gì mà lại bận tâm đến các người nghèo đâu. Sau này, chính Giu-đa ít-ca-ri-ốt đã bán Thấy mình với giá rẻ mạt là 30 đồng bạc. Sự trâng tráo, bịp bợm của Giu-đa là dám tự cho mình là người nhân hậu, biết quan tâm đến các người nghèo, nhưng thực ra, ngay cả người yêu mến y như Đức Giê-su mà y còn dám bán đứng Thầy, huống hồ gì là những người khác. Quả thật, lòng tham lam tiền bạc và sự bạc nghĩa vong ân của Giu-đa ít-ca-ri-ốt thật ra là một sự dữ kinh hoàng, rất đáng sợ. Tuy nhiên, nếu như suy xét kỹ, chúng ta có thể tìm thấy con người ham mê tiền bạc, phản bội, thất trung của Giu-đa vẫn cứ ẩn hiện thấp thoáng đâu đó nơi nhiều người trong chúng ta. Chỉ cần một chút lợi lộc nào đó, chúng ta vẫn có thể trở nên mù quáng mà phạm tội chống lại lề luật của Thiên Chúa cách dễ dàng. Trong một số hoàn cảnh, dù chưa đến nỗi nghiêm trọng, song vẫn còn đó một số người đã không dám tuyên xưng đức tin của mình. Đó cũng chính là một cách phản bội, bất tín với Chúa Giê-su mà có một số người vẫn vi phạm. Ước mong sao, trong những thời khắc thánh thiêng của tuần thánh, chúng ta dám nhìn vào chính mình mà sám hối trở về với Thiên Chúa.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su!

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô của chúng con ! Hôm nay Chúa cho chúng con thấy được hai khuôn mặt, với hai tấm lòng khác nhau, dành cho chính Chúa, trước giờ bước vào cuộc khổ nạn, đó là cô Maria và Giu-đa ít-ca-ri-ốt, để chúng con duyệt xét lại bản thân của từng người chúng con là ai trong hai nhân vật đặc trưng này. Chúng con xin chân thành tạ ơn Chúa Giê-su. Chúng con xin Chúa nhận ra con người thật nơi mình, để mà quyết tâm sám hối trở về để trở thành người bạn tốt biết yêu mến Chúa chân thành như cô Maria bằng việc ở lại bên Chúa, và lấy những gì là quý nhất kính dâng cho Chúa, nơi những chi thể bé nhỏ của Chúa là những con người đang sống gần gũi ở bên chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Gợi ý tĩnh tâm Tuần Thánh: đi vào Cuộc Thương Khó với Chúa 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svcongiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!