Icon Collap
...
Trang chủ / Ngày thinh lặng và cầu nguyện !

Ngày thinh lặng và cầu nguyện !

Hôm nay không có một Tin Mừng thực sự nào để suy niệm, nhưng phải nói là thực sự chúng ta nên suy niệm về toàn bộ Tin Mừng (với chữ Tin Mừng viết hoa – Có nghĩa là phải nhấn mạnh, tập trung hết sức!), bởi vì toàn bộ Tin Mừng đã đạt đến tột đỉnh trong điều chúng ta tưởng nhớ hôm nay là: Chúa Giêsu tự hiến mình cho cái chết để cuối cùng Người sống lại và qua sự sống lại này, Người ban cho chúng ta Sự Sống Mới!

Hôm  nay, Giáo Hội vẫn ở lại bên mộ Chúa, suy niệm về cuộc Khổ nạn và Tử nạn của Người. Chúng ta chỉ cử hành việc tôn thờ Bí Tích Thánh Thể một lần vào cuối ngày, ngày mai, một ngày bắt đầu với Lễ Vọng Phục Sinh. Hôm nay là ngày của sự im lặng, đau đớn, buồn bã, suy tư và chờ đợi. Hôm nay Mình Thánh Chúa được Trữ không hiện diện tại Nhà Tạm nữa. Thánh Giá chính là sự hiện diện duy nhất, là biểu trưng cho ký ức và dấu chỉ về “Tình Yêu Vô Cùng” của Chúa , và đó chính là Tình Yêu mà chúng ta sốt sắng tôn thờ!

Hôm nay chúng ta đồng hành với Mẹ Maria. Chúng ta phải đồng hành với Mẹ để có thể hiểu ý nghĩa thực sự của ngôi mộ mà chúng ta đang canh giữ.  Mẹ, với sự dịu dàng và yêu thương, đã lưu giữ trong lòng mình những mầu nhiệm mà Mẹ chưa thể hiểu được về Người Con là Đấng Cứu Độ nhân loại, Mẹ buồn và Mẹ đau khổ: “ Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.” (Ga 1,11). Đó cũng là nỗi buồn của một người Mẹ khác nữa : Mẹ Giáo Hội, đang phải chịu đựng sự khước từ của những con người nam nữ không chào đón Đấng là Ánh Sáng và Sự Sống đối với họ.

Bài đọc thêm: Giữa sự chết và Phục sinh Chúa ở đâu? 

Hôm nay, khi cầu nguyện với Hai người Mẹ này, người môn đệ của Chúa Kitô suy niệm và lặp lại điệp ca Kinh Sáng: “Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu.” (Pl 2,8-9).

Vào ngày này, các Kitô hữu trung thành lắng nghe một bài giảng cổ về ngày thứ Bảy Tuần Thánh: Tỉnh giấc đi, hỡi người còn đang ngủ ! mà chúng ta đọc trong Bài Đọc Kinh Sách: “Hôm nay cõi đất chìm trong thinh lặng. Thinh lặng như tờ và hoàn toàn thanh vắng. Thinh lặng như tờ vì Đức Vua đang yên giấc. Cõi đất kinh hãi lặng yên vì Thiên Chúa đã ngủ say trong xác phàm.  Thật vậy, trước hết Người đi tìm nguyên tổ như tìm con chiên lạc. Người muốn tới viếng thăm những ai ngồi nơi tăm tối và trong bóng tử thần. Thiên Chúa cũng là Con của A-đam đến giải thoát ông A-đam bị giam cầm, cùng với bà E-và, cho khỏi mọi nỗi đớn đau. … Người cầm lấy tay, lay ông dậy và nói : Tỉnh giấc đi, hỡi người còn đang ngủ! Từ chốn tử vong, trỗi dậy đi nào! Đức Ki-tô sẽ chiếu sáng ngươi ”.

Chúng ta hãy cùng với Đức Maria, Bà Mẹ Cô Đơn của chúng ta, để được Mẹ  giúp cho chuẩn bị tâm hồn mà cảm nghiệm được vẻ huy hoàng của sự Phục sinh hầu cùng với Mẹ Hội Thánh Cử hành và Loan báo, vào cuối ngày đau buồn này,: Người không có ở đây, vì Người đã trỗi dậy như Người đã nói ”. (x. Mt 28,6).

Bài đọc thêm: Tha thứ để được thứ tha!

Cha Joan BUSQUETS và Masana (Sabadell, Barcelona, ​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!