Icon Collap
...
Trang chủ / Sau khi Người rửa chân cho họ

Sau khi Người rửa chân cho họ

Hôm nay, cũng như trong những cuốn phim bắt đầu bằng việc kể lại một biến cố đã qua, phụng vụ tưởng nhớ một cử chỉ thuộc về Thứ Năm Tuần Thánh : Chúa Giê-su rửa chân cho các môn đệ (x. Ga 13,12). Hãy đọc Bài Tin Mừng này trong viễn tượng Phục Sinh để chiêm ngắm một cử chỉ này có một giá trị trường tồn. Chúng ta có thể dừng lại trong ba điểm chính.

Đầu tiên, chúng ta phải nói đến tính muốn được nổi bật, muốn trở thành trung tâm của con người. Trong xã hội của chúng ta, dường như việc làm là thước đo giá trị của một người nào đó. Sau đó, thật dễ dàng để họ có thể coi mọi người như công cụ ; chúng ta thích sử dụng những người khác. Bài Tin Mừng hôm nay thúc giục chúng ta biến đổi động lực này thành động lực phục vụ : cái khác không bao giờ là một dụng cụ thuần túy. Đó là vấn đề sống linh đạo hiệp thông, trong đó người khác – theo cách nói của Đức Gio-an Phao-lô II – trở thành “một người nào đó cho tôi”, một “món quà gửi đến cho tôi”, mà tôi mắc nợ, mà tôi phải “thế chỗ của người ấy”. Chúng ta có biết quan tâm đến người khác không ? Chúng ta có thật lòng lắng nghe họ khi họ nói chuyện với chúng ta không ?
Bài đọc thêm: Con đường truân chuyên !

Sau khi Người rửa chân cho họ
Thứ đến, trong một xã hội của hình ảnh và truyền thông, vấn đề “Rửa Chân” không phải là một thông điệp cần được truyền đi, nhưng là một nhiệm vụ mà chúng ta phải chu toàn, phải sống mỗi ngày : “Anh em đã biết những điều đó, nếu anh em thực hành, thì thật phúc cho anh em !” (Ga 13,17). Có lẽ chính vì thế mà Vị Thầy đã không giới hạn việc mình làm trong một lời giải thích, mà Người muốn khắc ghi cử chỉ phục vụ ấy vào ký ức của các môn đệ, để qua các môn đệ, Giáo hội phải ghi nhớ ; phải để cho ký ức liên tục kêu gọi thực hiện một cử chỉ phục vụ mới : cả trong cuộc sống của các gia đình, cũng như trong cuộc sống của các cá nhân.

Sau khi Người rửa chân cho họ

Và cuối cùng là một tiếng kêu cảnh báo : “Kẻ đã cùng con chia cơm sẻ bánh lại giơ gót đạp con.” (Ga 13,18). Trong Bí tích Thánh Thể, Chúa Giê-su phục sinh đã trở thành tôi tớ của chúng ta, Người rửa chân cho chúng ta. Nhưng nếu chúng ta chỉ dừng lại ở sự trợ giúp về thể lý thôi thì sẽ không bao giờ đủ. Chúng ta phải học hỏi từ Bí tích Thánh Thể và rút ra sức mạnh từ đó để thực sự “được đón nhận món quà Tình yêu mà Chúa muốn ban cho chúng ta. Chúng ta phải chết cho tội lỗi và sống cho Thiên Chúa” để được xứng đáng với Tình yêu ấy. (Thánh Fulgence de Ruspe).
Bài đọc thêm: Má à ! con sợ mồ côi…
Sau khi Người rửa chân cho họ
Sau khi đã đón nhận Ơn Chúa, chúng ta cũng hãy thực hiện Bài Học Rửa Chân cho anh chị em mình, hết sức hiện diện trong “Cộng đồng loan báo Tin Mừng để tham gia vào cuộc sống hàng ngày của tất cả mọi người thông qua các công việc và cử chỉ chạm đến các thân thể đau khổ của Chúa Ki-tô. Là những người rao giảng Tin Mừng, chúng ta hãy luôn mang lấy “mùi chiên”, có nghĩa là luôn thân thiết, gần gũi với anh chị em mình và giúp đỡ họ với tất cả tâm tình”. (ĐGH Phanxicô).

Cha David COMPTE Verdaguer (Manlleu, Barcelona, ​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!