Icon Collap
...
Trang chủ / Không để anh em mồ côi !

Không để anh em mồ côi !

Hôm nay, chúng ta, Cộng đoàn con cái Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh, tại Hà Nội, cử hành thánh lễ tạ ơn, vì 15 năm, chúng ta được gặp nhau, được Thiên Chúa quy tụ, làm thành vườn nho của Người, như Đức Giê-su đã nói :”Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em cắt cử anh em ra đi sinh nhiều hoa trái và hoa trái đó tồn tại mãi mãi”. Hơn nữa, đối với cá nhân tôi, thì hôm nay cũng là thánh lễ kết thúc sứ vụ với Cộng đoàn tại Hà Nội, để lên đường đón nhận sứ vụ mới. Trong bối cảnh như vậy, Chúa Giê-su, trong Lời của Ngài nhắc nhở chúng ta :“Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy. Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. Đó là Thần Khí Sự Thật… Thầy sẽ không để anh em mồ côi”(Ga 14,15-18). Vậy chúng ta hãy để cho Lời của Đức Giê-su khích lệ, động viên và an ủi từng người trong chúng ta.

Thiên Chúa yêu chúng ta !
Đây là xác tín, là kinh nghiệm, trải nghiệm, không phải của cá nhân tôi mà của hầu hết từng người trong Cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội. Quả thật, Thiên Chúa đã thương yêu chúng ta cách lạ lùng, khi Người tặng ban anh chị em cho tôi và tặng ban tôi cho anh chị em, để chúng ta được cùng nắm tay nhau, chung xây nên ngôi nhà thân thương có tên gọi là Cộng đoàn Vinh-Hà Tĩnh, trong suốt 15 năm qua. Chính trong bối cảnh xã hội nhiều biến động, năm 2008, với sự kiện Thái Hà – Khâm sứ mà Thiên Chúa đã quy tụ chúng ta lại với nhau, để làm thành vườn nho tươi tốt của Người. Có một số người vẫn cho rằng : tôi có cơ duyên với Hà Nội nói chung và Cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh nói riêng. Nhưng với tôi thì đây là một sự an bài khôn ngoan của Thiên Chúa. Vì nếu không có sự kiện Thái Hà – Khâm sứ ở Hà Nội thì tôi sẽ ở lại thực thi sứ mạng truyền giáo cho anh chị em các sắc tộc ở miền tây của Giáo phận Thanh Hóa. Chính nhờ sự kiện này mà tôi đã được gởi đến Hà Nội và làm việc cho đến thời điểm hiện nay. Rồi khí tới Thái Hà trong bối cảnh căng thẳng, tôi lại được gặp lại những người đồng hương của mình đang sinh sống và học tập tại Hà Nội. Chính nhóm “Que diêm”, tiền thân của Cộng đoàn đang sinh hoạt tại nhà thờ Thái Hà, ở trong thời khắc chuẩn bị bầu ban điều hành mới, thì tôi đã xuất hiện. Mọi người đón nhận tôi như một thành viên trong Cộng đoàn và tôi bắt đầu làm việc với tư cách vị linh hướng. Kể từ đó, chúng ta được sống và làm việc bên nhau. Từng thế hệ lần lượt nối tiếp và chuyền lửa cho nhau, để với con số khoảng 60 thành viên mà nay đã lên tới trên ngàn người. Từ Cộng đoàn này, không biết bao nhiêu anh chị đã nên vợ chồng của nhau và rất đông các tu sỹ, linh mục đã được tung cánh bay xa, phục vụ không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều vùng miền trên thế giới. Đúng là Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta cách lạ lùng. Các thành viên của Cộng đoàn Vinh Hà Tĩnh tại Hà Nội, dù có đi đâu, cũng luôn nhớ về mái nhà chung thân thương này và tìm mọi cách để giúp đỡ Cộng đoàn. Không những thế mà các thành viên còn thiết lập nên những Cộng đoàn mới ở những vùng miền mà họ tới sinh sống. Chính họ đã trở nên muối, men thực sự mà Chúa Giê-su đã cắt cử sai đi để sinh nhiều hoa trái và hoa trái đó tổn tại mãi mãi. Rồi tới thời điểm hiện nay, khi Cộng đoàn đã vững mạnh, thì Chúa mới sai tôi đến với sứ vụ mới. Trong những thời gian được cộng tác với anh chị em cho đến bây giờ, tôi luôn nhận được những tình cảm quý mến và sự giúp đỡ của mọi người. Sự hiện diện đông đảo của anh chị em hôm nay, với bao dòng tâm sự của anh chị em ở những phương xa gởi về trong những thời khắc đêm đã quá khuya, cho thấy chúng ta đã sống cho nhau và vì nhau thật nhiều. Tất cả đều do Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta quá đỗi. Chúng ta hãy chân thành cảm tạ Thiên Chúa đã biết ơn nhau thật nhiều. Hơn nữa, trong giờ chia tay, Chúa Giê-su còn nói rõ là : Thầy không để anh em mồ côi. Đúng là Thiên Chúa yêu thương chúng ta quá đỗi.

Không để anh em mồ côi !

Không để anh em mồ côi !

Bài đọc thêm: Lý tưởng đời dâng hiến.

Thầy không để anh em mồ côi !
Đối với tình cảm tự nhiên của con người thì sự chia ly nào, cũng khiến cho chúng ta xao xuyến, buồn phiền, thậm chí là đau đớn như một sự mất mát lớn lao mà không tài nào bù đắp được. Nhưng đối với chúng ta, những người môn đệ thương mến của Đức Giê-su thì lại được Ngài an ủi, khích lệ, động viên không chỉ những lời nói suông mà là một lời hứa, lời cam kết là không để cho chúng ta phải mồ côi đâu. Chính Thiên Chúa sẽ ban cho chúng ta một Đấng Bảo Trợ khác chính là Thần Khí Sự Thật sẽ đến ở với chúng ta mãi mãi. Quả thật, không phải bây giờ Thần Khí Sự Thật mới được ban cho chúng ta mà ngay khi thành lập Cộng đoàn và suốt thời gian qua, chính Thần Khí Sự Thật đã hoạt động rất mạnh mẽ nơi từng thành viên của Cộng đoàn, làm cho Cộng đoàn chúng ta đã trở nên chứng tá sống động trong cả hành trình làm chứng cho công lý và sự thật, đến nỗi mà chúng ta được nhiều người biết đến nhờ thực thi sứ mạng cao cả này. Có nhiều thành viên đã bị bắt bớ, đánh đập, giam giữ vì dám can đảm dấn thân cho công lý và sự thật, nhưng không hề nao núng, sợ hãi như thầy Giu-se Nguyễn Văn Thống, sẽ sắp lãnh sứ vụ Phó tế ở Hoa Kỳ, là nguyên trưởng đầu tiên của Cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội chúng ta và nhiều người khác nữa. Vì thế, chúng ta càng phải tin tưởng và tín thác mọi sự cho Thần Khí Sự Thật, Đấng đã, đang và sẽ tiếp tục dẫn dắt Cộng đoàn chúng ta. Điều quan trọng là chúng ta luôn phải trung thành với những gì mà Thiên Chúa đã ban tặng và thực thi giới luật yêu thương mà chính Chúa Giê-su đã truyền dạy và làm gương trước cho chúng ta. Nhờ đó, Cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh chúng ta mới có thể trả lời cho những chất vấn của các người khác về niềm hy vọng của mình một cách hiển hòa và xác đáng như thánh Phê-rô vừa căn dặn chúng ta trong thư của ngài. Với bản thân tôi, nhìn lại những gì mà Thần Khí Sự Thật đã làm cho Cộng đoàn và bản thân mình, những gì mà chúng ta đã sống cho nhau và vì nhau, tôi luôn lạc quan, tin tưởng vào sức mạnh và quyền năng vô biên của Chúa Thánh Thần. Chúng ta biết rằng thứ năm sắp tới sẽ là lễ Chúa Giê-su thăng thiên và 10 ngày sau là lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Giáo hội mời gọi chúng ta là hãy dọn mình sốt sắng để đón nhận Chúa Thánh Thần. Riêng với Cộng đoàn chúng ta, trong thời khắc chuyển giao quan trọng này, chúng ta càng phải giúp nhau sống giới luật yêu thương của Thầy Giê-su và luôn khao khát đón nhận lấy Chúa Thánh Thần ngự đến, để Ngài không chỉ canh tân bộ mặt địa cầu này mà còn canh tân và làm cho mỗi người chúng ta được trở nên can trường, mạnh mẽ hơn nữa mà nỗ lực nắm tay nhau tiếp tục xây dựng và làm cho Cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh, tại Hà Nội ngày càng tấn tới trong sự thánh thiện và khiêm hạ, để xứng đáng với quà tặng tuyệt vời là chính Chúa Thánh Thần sẽ được ban tặng cho Giáo hội và mỗi người trong chúng ta. Làm được như vậy, chúng ta sẽ được Thiên Chúa chúc lành và hướng dẫn chúng ta.

Không để anh em mồ côi !

Không để anh em mồ côi !

Bài đọc thêm: Chìa khoá của niềm hạnh phúc vĩnh cửu.

Cầu nguyện với Chúa Thánh Thần !
Lạy Chúa Thánh Thần là Lửa Mến Thần Linh, là Thần Khí Sự Thật mà Chúa Giê-su đã hứa ban cho Hội thánh, ngay từ buổi sơ khai, xin đoái thương ngự xuống trên toàn thế Hội thánh, trên mỗi người trong chúng con, giúp cho chúng con can đảm tiến bước trên con đường phía trước, như đã từng giúp cho Cộng đoàn chúng con ngay thời điểm mới được hình thành và suốt chặng đường đã qua. Chúng con biết rằng lòng tin của mỗi người chúng con thật bé nhỏ và yếu đuối. Vì thế, chúng ta tha thiết nài xin Chúa Thánh Thần, Đấng Bảo Trợ và khai mở cũng như kiện toàn lòng tin cho các tín hữu, ngự xuống và thánh hóa mọi nỗ lực hy sinh của từng người trong chúng con, làm cho lòng tin của chúng con ngày càng vững mạnh hơn. Chúng con xin chân thành tạ ơn Chúa Thánh Thần muôn muôn đời. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR.
Truyền thông sinh viên công giáo.

Bình luận
error: Content is protected !!