Icon Collap
...
Trang chủ / Bẫy mới của Đức Giê-su !

Bẫy mới của Đức Giê-su !

Trong việc thực thi sứ mạng loan báo Tin Mừng, Đức Giê-su phải chạm trán, đối mặt với những đối thủ khác nhau. Một trong những đối thủ nặng ký của Ngài chính là giới lãnh đạo Do Thái Giáo. Trong giới lãnh đạo này thường hay tồn tại những phe nhóm khác nhau. Nhưng điểm chung nhất của họ là làm sao loại bỏ được uy tín, vị thế của Đức Giê-su. Trong hai ngày qua, chúng ta đã thấy nhóm thuộc phái Hê-rô-đê, nhóm Pha-ri-sêu và nhóm Xa-đốc, đã lần lượt tìm cách tấn công, cài bẫy, để buộc tội, kết án Đức Giê-su. Nhưng kết quả thì không được như họ mong đợi mà còn phải chuốc lấy những nhục nhã, ê chề và còn đón nhận được các chân lý mới từ Đấng mà họ muốn làm hại. Hôm nay, chúng ta lại thấy người ta đưa ra một cái bẫy mới. Vậy, bẫy mới này là gì vậy? Đức Giê-su đã làm gì và làm như thế nào để thoát khỏi bẫy mới của những người này? Chúng ta hãy lắng nghe, tìm hiểu và học hỏi cùng với Thầy Chí Thánh Giê-su.

Bẫy mới của Đức Giê-su !

Hôm kia, người ta sử dụng mâu thuẫn nội tại giữa chinh trị và tôn giáo để triệt hạ cho bằng được Đức Giê-su, với vấn nạn : có nộp thuế cho Hoàng đế Xê-da không? Họ là những người thuộc phái Pha-ri-sêu và phái của Hê-rô-đê. Hôm qua, những người thuộc phái Xa-đốc lại bịa ra cái bẫy về sự bất nhất của giáo lý mà họ chủ trương là không có chuyện kẻ sống lại, để làm khó Đức Giê-su, khi dựng nên câu chuyện về một người phụ nữ lấy bảy người chồng, đều không có con, thì khi sống lại người nào sẽ là chồng của chị này. Còn hôm nay, một người thông luật lại dám kiểm tra giáo lý của Đức Giê-su, khi đưa ra câu hỏi : trong tất cả giới răn của Thiên Chúa thì giới răn nào là trọng nhất. Chúng ta biết rằng, Thiên Chúa đã ban cho dân của mình mười giới răn, qua ông Môi-sê. Thế nhưng, giới lãnh đạo của Do Thái Giáo đã chi tiết hóa đến mức tạo ra trên 600 điều luật. Điều này khiến cho người ta cảm giác như bối rối, khi tìm một điều luật quan trọng nhất giữa một mớ luật. Nhưng riêng đối với Đức Giê-su -Thiên Chúa nhập thể làm người, thì câu hỏi này không thể làm khó được Ngài, mà còn là cơ hội thuận tiện tuyệt vời để Đức Giê-su rao giảng và tóm kết đỉnh điểm của mọi lề luật Thiên Chúa ban tặng cho con người. Vậy giờ đây, chúng ta hãy lắng nghe cách giải quyết và câu trả lời của Đức Giê-su về vấn nạn này.
Bài đọc thêm: Đức Giê-su tỏ mình lần thứ ba!

Câu trả lời của Đức Giê-su !

Đối diện với người thông luật này, Đức Giê-su trả lời ngay :“Điều răn đứng hàng đầu là : nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn thứ hai là:  ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác quan trọng hơn các điều răn đó”(Mc 12,29-31). Như vậy, Đức Giê-su trả lời thẳng vào vấn nạn mà người thông luật đặt ra và nối kết một cách mạch lạc, tài tình cả giới răn yêu mến Thiên Chúa và yêu người thân cận với nhau. Ngài còn quả quyết: chẳng có điều răn nào khác quan trọng hơn hai điều này này. Với câu trả lời này, Đức Giê-su cho thấy sự đòi buộc tuyệt đối trong tình yêu mà chúng ta dành cho Thiên Chúa và người thân cận. Phải yêu với một tình yêu trọn vẹn, tròn đầy, không phải yêu nửa vời, yêu một phần mà là yêu hết mình, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực và yêu như yêu chính bản thân mình vậy. Tuy nhiên, điều Đức Giê-su đang mong đợi không chỉ dành cho người đã đến hỏi Ngài mà là cho hết thảy mọi người, nhất là từng người trong chúng ta. Liệu chúng ta đã yêu Thiên Chúa được bao nhiêu phần trăm tâm hồn, trí khôn, linh hồn, sức lực của mình và yêu người thân cận với chúng ta đến mức độ như thế nào? Câu trả lời rất đáng cho chúng ta duyệt xét lại mối quan giữa mình với tha nhân và với Thiên Chúa.


Bài đọc thêm: Rượu mới bầu da mới !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con, chúng ta cảm tạ Chúa thật nhiều vì không chỉ đúc kết cho chúng con tất cả lề luật Thiên Chúa một cách ngắn gọn, súc tích đầy đủ và chính xác nhất vào câu trả lời mà còn khêu gợi, mời gọi chúng con hãy thực thi giới luật yêu thương trọn hảo này. Chúng con biết rằng tự sức mình, chúng con không thể nào sống được giới luật quan trọng nhất này. Vì thế, chúng con nài xin Chúa Thánh Thần, là Lửa Mến Thần Linh ngự xuống mà thiêu đốt trọn vẹn từng người trong chúng con, mà làm cho chúng con có thể thực thi lòng yêu mến này cách trọn vẹn, nhanh chóng và hiệu quả nhất. Amen.

Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR 
Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!