Icon Collap
...
Trang chủ / Mô phạm về sư phạm !

Mô phạm về sư phạm !

Thánh Kinh ghi nhận : Danh tiếng Đức Giê-su ngày càng lan rộng và người dân từ các làng quê cũng như thành thị tuôn đến với Ngài để được chữa lành, nghe những lời giảng dạy đầy khôn ngoan và uy quyền, chứng kiến bao dấu lạ điềm thiêng… Bên cạnh những tài năng vượt trội của mình, Đức Giê-su ngày càng trở nên hấp dẫn, lôi cuốn người khác, một phần khá lớn là nhờ khả năng sư phạm tài tình, lỗi lạc của Ngài. Những ứng xử của Đức Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay, vén mở cho mỗi người chúng ta thấy rõ đẳng cấp siêu phàm của một Thiên Chúa làm người trong khả năng hướng dẫn, truyền đạt, chuyển tải thông tin cho các cử tọa của mình bằng cả những lời khuyến cáo và khen ngợi. Ngài đúng là nhà mô phạm đáng kính của các nhà sư phạm.

Sức hút phi thường !
Chúng ta chỉ làm một thống kê nhỏ về Đức Giê-su để thấy rõ sức hút phi thường của Ngài, trong biến cố hóa bánh ra nhiều. Tin mừng ghi nhận, chỉ có những người đàn ông đi theo Đức Giê-su và được ăn bánh no nê đã lên tới 5.000 người, còn số đàn bà và trẻ nhỏ thì chưa tính đến. Chúng ta biết rằng : đối với niềm tin tôn giáo thì số tín hữu nam thường chiếm tỷ lệ khá thấp so với người nữ và trẻ nhỏ, nhất là trong việc thực thi những gì diễn tả tâm tình đạo đức ra bên ngoài. Điều này cũng dễ hiểu, vì người nam thường sống bằng lý trí và ý chí, khác hẳn với người nữ lại sống bằng tình cảm, cảm xúc. Chỉ cần nhìn vào nhà thờ, chúng ta vẫn thấy người nữ và trẻ em bao giờ cũng đông hơn người nam. Như vậy, số lượng người nữ và trẻ em đi theo Đức Giê-su để nghe Ngài giảng dạy và được ăn bánh no nê, chắc chắn sẽ lên trên cả chục ngàn người. Bên cạnh được chữa lành, được trừ quỷ thì số người đến với Đức Giê-su để được nghe giảng cũng chiếm đại đa số. Thử hỏi : tại sao người ta lại dám bỏ hết mọi việc, đi theo Đức Giê-su vào trong cả hoang địa để được nghe giảng như vậy? Chắc hẳn Ngài phải có một khả năng chinh phục lòng người, hay nói theo ngôn ngữ bây giờ là “hút hồn”, làm cho người ta “say nắng” vô cùng siêu đẳng mới có lực hút kinh hoàng như vậy. Hơn nữa, những người này đi theo Đức Giê-su mà quên đi cả cái đói, cái khát, sự mệt mỏi do di chuyển, thời tiết, khí hậu nữa. Cũng chính vì thế mà Đức Giê-su đã chạnh lòng thương làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để cho họ ăn không chỉ một lần mà đến ba lần. Điểm qua như vậy, để chúng ta cùng chiêm ngắm, học hỏi khả năng sư phạm tài ba của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng ta, nhất là trong đoạn Tin Mừng vừa mới được công bố.

Mô phạm về sư phạm !

Bài đọc thêm: Mẹ lạnh lắm phải không ?

Mô phạm về sư phạm !
Kinh nghiệm thực tế cho chúng ta thấy rõ : có nhiều người khá thông minh, uyên bác, nhưng khi giảng dạy thì không có người nào muốn nghe, và không thể hiểu được. Do vậy, trong ngành giáo dục thì phải chú trọng đến cả học vị lẫn hàm vị, cả khả năng nhận thức đến cả khả năng chuyển tải kiến thức cho những người khác. Vì vậy, trong trường học có cả khoa giáo dục học, nhất là khoa sư phạm. Việc Đức Giê-su, đang lúc giảng dạy đã nhắc nhở, khuyến cáo các môn đệ của mình canh chừng thói đạo đức giả của các kinh sư và những người Pha-ri-sêu, dù họ là những bậc thày trong dân, cho thấy Đức Giê-su hiểu quá rõ về đối tượng của mình, nhất là những điểm yếu của họ. Đây là một trong những chìa khóa vô cùng quan trọng. Cần hiểu rõ đối tượng như thế nào, điểm yếu của họ ở đâu, tầm ảnh hưởng của họ như thế nào để cảnh tỉnh, nhắc nhở những người khác, đừng đi vào vết xe đổ của những người này, nhất là những người có vị trí và tầm ảnh hưởng lớn trên dân chúng. Còn qua việc quan sát những người bỏ tiền vào hòm dâng cúng, và người đàn bà góa đã bỏ nhiều nhất, Đức Giê-su tập cho chúng ta khả năng quan sát, phân tích và nhận định để đưa ra được những lời đánh giá, khen ngợi, khích lệ chính xác. Dạy từ những bối cảnh cụ thể như vậy thì chắc chắn không ai không thể tiếp thu được. Đây cũng là một khía cạnh đáng lưu ý, khi chúng ta muốn chuyển tải cho đối tượng của mình nhưng thông điệp mà mình muốn. Đức Giê-su luôn dựa vào những trạng huống cụ thể, những vấn nạn mà người ta thắc mắc, quan tâm, để đưa ra những chỉ dẫn của Thiên Chúa. Như vậy, hiểu rõ đối tượng để đưa ra các thông điệp rõ ràng mang tính nhắc nhở, cảnh cáo cùng với việc tận dụng những cơ hội, những hoàn cảnh cụ thể, để đưa ra những thông điệp chính xác, là những chìa khóa làm nên sức hút phi thường của Đức Giê-su. Đây là đỉnh cao của nghệ thuật sư phạm mà Tôn Sư Giê-su đã truyền lại cho các môn đệ, cho chúng ta.

Mô phạm về sư phạm !

Mô phạm về sư phạm !

Bài đọc thêm: Lời nói dối định mệnh !
Cầu nguyện với Chúa Giê-su !
Lạy Chúa Giê-su, Chúa là vì Tôn Sư vĩ đại nhất của toàn thể nhân loại và của mỗi người chúng con ! Hôm nay, Chúa dạy cho chúng con luôn biết canh chừng thói đạo đức giả của các kinh sư và những người Pha-ri-sêu và biết tiến dâng cho Thiên Chúa tất cả những gì cần thiết để nuôi sống mình như người đàn bà góa. Đồng thời, Chúa cũng dạy chúng con về kỹ năng sư phạm : hiểu rõ đối tượng và đưa ra những khuyến cáo cụ thể và tập truyền dạy cho người khác những thông điệp, trong những hoàn cảnh, trạng huống rất thực của đời thường. Chúng con xin tạ ơn Thầy Giê-su đáng kính ngàn lần. Nguyện xin Chúa Giê-su ban ơn, giúp cho chúng con hiểu và thực thi tốt những sứ điệp mà Chúa vừa gởi đến cho chúng con trong Tin Mừng hôm nay. Amen

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!