Icon Collap
...
Trang chủ / Thánh Thể là chính Chúa !

Thánh Thể là chính Chúa !

Hôm nay, chúng ta hân hoan cử hành đại lễ mừng kính trọng thể Mình – Máu Chúa Giê-su, để ngợi khen, chúc tụng, tôn vinh, tri ân, cảm tạ Đấng không chỉ hiến thân chịu chết trên thập giá để cứu độ  chúng ta mà còn lấy chính thịt, máu của Ngài làm thần lương nuôi sống chúng ta hàng ngày. Đồng thời, đây cũng là dịp tốt nhất, để chúng ta duyệt xét lại lòng tin vào Chúa Giêsu Thánh Thể của mỗi người chúng ta. Nhờ đó, chúng ta sẽ có được mối tương quan tốt hơn với Chúa Giê-su Thánh Thể.

Thánh Thể là chính Chúa !

Để chinh phục lòng tin của con người vào sự hiện diện thật của Chúa Giê-su trong Bí tích Thánh Thể, Thiên Chúa đã có cả một lộ trình khá dài để dọn đường. Từ thời Cựu Ước, với hành trình sa mạc dài 40 năm, Thiên Chúa đã dùng man-na, bánh từ trời rơi xuống, để nuôi sống dân Người. Man-na nuôi sống dân Chúa trong sa mạc như là hình ảnh tiên trưng báo trước về Bí tích Thánh Thể sau này. Vì thế, cho dù người ta đã ăn Man-na mà vẫn phải chết, nhưng ai ăn lấy Giê-su, Bánh từ trời Chúa Cha ban tặng, thì lại không phải chết, nhưng người đó sẽ được sống muôn đời. Chính Đức Giê-su đã khẳng quyết như vậy. Rồi đến câu chuyện của ngôn sứ Ê-li-a, trong hành trình lên núi Kho-rép, trốn sự truy sát của Hoàng hậu I-sa-ven, đã nhờ ăn bánh của Thiên Chúa mà tiếp tục hành trình của mình. Còn đến thời Tân Ước, Đức Giê-su đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho hàng ngàn người ăn no mà vẫn dư thừa; lần thứ nhất cho 5000 người và lần thứ hai cho 4000 người. Cả hai phép lạ hóa bánh ra nhiều cho người ta ăn no mà vẫn dư thừa cũng là để chuẩn bị dọn đường cho việc thiết lập Bí tích Thánh Thể sau này. Và khi giờ đã đến, trước lúc bước vào cuộc khổ nạn, vào đêm thứ năm, Đức Giê-su đã thiết lập Bí tích Thánh Thể, trao ban chức linh mục và giới luật yêu thương. Trước đó, Ngài còn quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ của mình. Khi thiết lập Bí tích Thánh Thể, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho các môn đệ và nói : “ Đây là Mình Thầy, sẽ bị nộp vì anh em”; rồi cầm lấy chén rượu, dâng lời tạ ơn, trao cho các môn đệ mà nói : “Đây là Máu Thầy, Máu của giao ước mới, sẽ đổ ra cho anh em”. Như vậy, Đức Giê-su nói rõ : đây là mình và máu Thầy chứ không phải đây là tượng trưng cho Mình và Máu Thầy. Cả bốn tác giả Tin Mừng và cả thánh Phao lô đều ghì lại biến cố quan trọng này. Còn Giáo hội của Chúa Giê-su thì trung thành cử hành Bí tích cứu độ này cho đến ngày Chúa đến.

Bài đọc thêm : Điều kiện đi theo Đức Giê-su !

Nguồn sống của Giáo hội !

Vâng theo lời dạy của Đức Giê-su, Giáo hội đã, đang ở sẽ tiếp tục cử hành Bí tích cứu độ này mà chúng ta thường gọi là Thánh lễ, cho đến ngày Chúa Giê-su quang lâm. Chúng ta có thể thấy rõ là : khắp thế giới này, nơi nào có các tín hữu Công giáo cư ngụ thì nơi đó Bí tích Thánh Thể được cử hành. Hơn nữa, chính Giáo hội xác tín rằng : Chúa Giê-su trong Bí tích Thánh Thể chính là nguồn sống của mình. Thánh Thể là Thần Lương nuôi sống các tín hữu suốt dòng lịch sử. Sở dĩ Giáo hội xác tín như vậy là vì Giáo hội đã có những kinh nghiệm cũng như trải nghiệm về sự hiện diện đầy quyền năng của Chúa Giê-su phục sinh trong Bí tích Thánh Thể. Nơi nào người ta còn yêu mến và tôn kính Chúa Giê-su Ki-tô Thánh Thể thì nơi đó đời sống lòng tin của các tín hữu ngày càng mạnh mẽ. Còn nơi nào người ta bỏ bê, không chạy đến, không yêu mến, tôn kính Chúa Giê-su Ki-tô Thánh Thể thì nơi đó đời sống đạo đức của các tín hữu sẽ suy giảm. Lịch sử ghi nhận, có những lúc gặp khó khăn, thử thách, bách hại, các tín hữu vẫn luôn trung thành cử hành Thánh lễ, ngay cả những lúc bị người ta truy sát, giết chết. Có những nơi, khi nhà thờ bị chiếm đóng, các tín hữu đã âm thầm rước mời Chúa Giê-su Ki-tô Thánh Thể tới một nơi kín đáo, rồi họ thay nhau đến để viếng thăm Ngài. Nhờ đó, lòng đạo đức của các tín hữu vẫn được Thánh Thể nuôi dưỡng cho đến ngày nhà thờ được trả lại. Chúng ta biết rằng, không biết bao nhiêu dấu lạ đã xảy đến cho các tín hữu khi họ chạy đến với Chúa Giê-su Thánh Thể mà chưa có ai liệt kê hết được như những khi gặp đau khổ, rồi bị ma quỷ ám nhập, bệnh hoạn, tật nguyền… Trong cuộc đời của các thánh, kinh nghiệm của các ngài về sức mạnh và quyền năng của Chúa Giê-su Thánh Thể được ghi lại khá nhiều. Những cuốn sách viết về Bí tích Thánh Thể đã được nhiều tác giả lưu tâm, suy gẫm, cầu nguyện, để nuôi sống đời sống đạo đức của các tín hữu. Trong số những người này, có thánh Alfonso là đấng đã sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế, chính ngài viết cuốn “ Viếng Thánh Thể” với kỷ lục về số lượng và lần tái bản, cho thấy, Chúa Giê-su Thánh Thể có một sức hút phi thường đối với người tin mọi thời, mọi nơi.


Bài đọc thêm :Lòng tin đã cứu chữa anh !

Cầu nguyện với Thánh Thể !

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, nguồn sống của toàn thể Hội thánh, của mỗi người chúng con, hôm nay, qua thánh lễ Mình Máu Thánh, Chúa muốn nhắc cho chúng con nhớ rằng Chúa luôn hiện diện trong Bí tích Thánh Thể để yêương và cứu thu giúp chúng con. Chúa ở đây để làm bạn và nuôi sống đời sống của chúng con từng ngày. Chúng con chân thành cảm tạ ơn Chúa rất nhiều. Cúi xin Chúa Giê-su Thánh Thể tha thứ những lỗi lầm bất xứng cho chúng con, nhất là khi đón rước Chúa cách bất xứng, khô khan, thờ ơ và giúp chúng con luôn biết siêng năng chạy đến với Chúa hàng ngày. Amen.

Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền thông sinh viên Công giáo

 

 

Bình luận
error: Content is protected !!