Icon Collap
...
Trang chủ / Lộ trình dẫn đến hạnh phúc !

Lộ trình dẫn đến hạnh phúc !

Chúng ta biết rằng hạnh phúc là một trong những khát vọng thâm sâu nhất, là kết tinh, là thành quả của bao nhiêu nỗ lực, lao công, vất vả, hy sinh của con người. Nhưng riêng đối với người tín hữu, hạnh phúc còn chính là phần thưởng, là quà tặng Thiên Chúa hứa ban cho những ai trung thành bước đi trên những lộ trình đã được Người  truyền dạy. Vậy thì đâu là những lộ trình mà Thiên Chúa đã truyền dạy cho chúng ta? Xin thưa rằng đó chính là tám mối phúc thật mà Đức Giê-su vừa được công bố trong Tin Mừng hôm nay. Vậy giờ đây, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ngự đến, soi sáng hướng dẫn cho chúng ta hiểu rõ hơn về hạnh phúc và lộ trình dẫn đến hạnh phúc của Thiên Chúa.

Hạnh phúc thật là gì vậy ?

Hạnh phúc là khát vọng, là điểm đến của con người. Tuy nhiên, hạnh phúc thật là gì thì không thể có được mẫu số chung cho mọi người. Hạnh phúc đó tùy thuộc vào hoàn cảnh và chọn lựa của từng người. Có gia đình con cái bị thất lạc hay bị bắt cóc, thì hạnh phúc của họ chính là được gặp lại người con trong bình an, mạnh khỏe. Có người thì hạnh phúc mà họ ao ước là lấy được người mình thương, có con cái ngoan hiền, việc làm ổn định. Nhưng với những người khác thì hạnh phúc của họ là được báo hiếu, chăm sóc cha mẹ, được sống lâu bên con cháu của mình. Còn những người ốm đau, bệnh tật, nhất là những căn bệnh nan y thì hạnh phúc của họ là làm sao gặp được thầy, thuốc, sớm được chữa lành bệnh tật… Còn hạnh phúc thật của những người đi theo Chúa Giê-su thì là gì vậy ? Ngang qua tám mối phúc thật, Đức Giê-su hứa ban hạnh phúc thật gồm : Nước Đức Chúa Trời, Đất Đức Chúa Trời, được yên ủi, sự no thỏa, được thương xót, được nhìn thấy Thiên Chúa, được làm con của Thiên Chúa, cho những ai đi trên tám con đường, tám lộ trình hay là tám mối phúc mà Ngài vừa công bố. Tóm lại, hạnh phúc thật của người tín hữu chính là Thiên Chúa và được thuộc về Thiên Chúa muôn đời muôn kiếp. Như vậy, hạnh phúc thật của người tin khác với hạnh phúc thật của những người không tin vào Thiên Chúa. Còn con đường hay lộ trình dẫn đến hạnh phúc thật của Thiên Chúa là gì vậy ? Chúng ta hãy thử tìm hiểu xem sao.
Bài đọc thêm: Hạnh phúc là gì vậy !

Lộ trình dẫn đến hạnh phúc !

Lộ trình dẫn đến hạnh phúc ?

Đức Giê-su không những chỉ cho chúng ta thấy được hạnh phúc thật của người tin là gì, mà còn chỉ ra tám lộ trình hay tám mối phúc dẫn người ta đến được với hạnh phúc đích thật của Thiên Chúa. Với mối phúc thứ nhất, thứ ba và thứ tám, dành cho ai có tinh thần nghèo khó, gặp phải đau khổ buồn phiền, bị bách hại vì chính đạo, mà vẫn tuyệt đối tin tưởng vào Thiên Chúa, và đón nhận tất cả xảy đến với mình như là thánh ý của Thiên Chúa, để được nên giống Chúa Giê-su. Thiết nghĩ ba mối phúc hay ba lộ trình này nhiều người trong chúng ta đều gặp phải. Vấn đề là chúng ta có thực sự xem chúng như những lộ trình dẫn đến hạnh phúc của Thiên Chúa hay không? Riêng năm lộ trình còn lại như sống hiền hòa, khát khao nên công chính, có lòng thương xót người, giữ lòng trong sạch và kiến tạo hòa bình thì cũng tùy thuộc nơi chọn lựa, xác tín  và sự dấn thân của chúng ta. Nếu như ba mối phúc kia, tùy thuộc rất nhiều ở người khác, nghĩa là yếu tố khách quan, thì năm mối phúc còn lại phụ thuộc vào chính khát vọng và chọn lựa của từng người chúng ta; nghĩa là tùy thuộc vào tính chủ quan của mỗi cá nhân. Như vậy, hạnh phúc thật là gì và lộ trình dẫn đến hạnh phúc đã được Đức Giê-su giảng dạy khá rõ. Vấn đề là chọn lựa của mỗi người hay đúng hơn là tùy thuộc lòng tin của chúng ta vào Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.
Bài đọc thêm: Tràng chuỗi Mân Côi đem lại hạnh phúc!

Lộ trình dẫn đến hạnh phúc !
Lộ trình dẫn đến hạnh phúc !
Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Thân lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con ! Hôm nay, Chúa giảng dạy cho chúng con hiểu rõ về hạnh phúc thật và những lộ trình dẫn đưa chúng con đến với hạnh phúc thật của Thiên Chúa. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Giê-su Ki-tô rất nhiều. Chúa cũng biết rõ lòng tin của mỗi người vào Chúa còn quá non yếu. Vì thế, chúng con nài xin Chúa ban thêm lòng tin cho chúng con, để chúng con tin thật những lời Chúa dạy và quyết tâm đi theo những lộ trình mà Chúa đã vạch ra. Nhờ đó, chúng con sẽ vươn tới được hạnh phúc đích thực là chính Thiên Chúa, Nguồn Hạnh Phúc viên mãn của toàn thể chúng con. Amen.

LM: Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận
error: Content is protected !!