Icon Collap
...
Trang chủ / Muối và ánh sáng cho trần gian !

Muối và ánh sáng cho trần gian !

Hôm nay, chúng ta cử hành thánh lễ kính nhớ thánh An-tôn Pa-đu-va, một tu sỹ dòng Phan-xi-cô, vị thánh được tôn phong danh hiệu “Hay làm phép lạ”. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy trở thành muối để ướp mặn cho đời và trở thành ánh sáng để chiếu soi cho trần gian. Và thánh An-tôn Pa-đu-va đã thực sự trở thành muối để ướp mặn cho đời và ánh sáng để chiếu soi cho trần gian, không chỉ vào thời xưa mà ngay cả thời nay và cho đến muôn đời. Chúng ta hãy xin thánh nhân cầu thay nguyện giúp cho chúng ta trước nhan thánh của Thiên Chúa, để chúng ta cũng được biến đổi, nhờ sức mạnh quyền năng của Lời Chúa mà trở nên muối và ánh sáng đích thực của Thiên Chúa giữa lòng thế giới hôm nay.

Muối và ánh sáng cho trần gian !

Để có thể ướp mặn cho đời, làm cho đời người có hương vị mặn mà, giữ cho đời người không bị tanh hôi thối rữa, muối phải chấp nhận tan biến đi, hủy mình ra không, để thấm vào trong mọi ngóc ngách của cuộc đời mới giữ cho đời được tươi mát và tỏa hương. Để chiếu sáng cho trần gian thì ánh sáng cũng phải đi theo con đường của muối, nghĩa là phải chấp nhận tự tiêu hủy chính mình như ngọn nến trên bàn thờ, như hạt muối tan trong biển cả, thì mới có thể chiếu dõi ánh sáng vào trong những thực tại tăm tối của trần gian. Thánh An-tôn Pa-đu-va mà chúng ta kính nhớ hôm nay đúng là hạt muối lớn, là ánh sáng phát xuất từ Thiên Chúa, đã được ban tặng cho nhân loại. Ngài đã hy sinh sức lực, tâm trí, khả năng để cầu nguyện và thuyết giảng, mới dẫn đưa được bao nhiêu mảnh đời, tưởng như đã hư vong, vì những lầm lạc của họ mà trở về với Thiên Chúa, với Hội thánh của Người. Không chỉ dừng lại ở việc rao giảng mà đời sống khó nghèo và lòng bác ái bao dung của thánh nhân đã làm cho bao tâm hồn được nâng đỡ, được cứu thoát. Nơi Thánh An-tôn Pa-đu-va, người ta nhận được kho tàng ân sủng của Thiên Chúa cứ như một dòng sông tuôn chảy dạt dào, không bao giờ ngưng nghỉ, ngay khi ngài còn sống cũng như khi ngài đã được gọi về với Thiên Chúa. Người ta không thể tính nổi bao nhiêu phép lạ Thiên Chúa đã thực hiện, qua sự chuyển cầu của thánh An-tôn Pa-đu-va. Như vậy thánh nhân đã chu toàn sứ mệnh làm muối cho đời và ánh sáng cho trần gian như Chúa Giê-su đã truyền dạy. Vậy làm thế nào chúng ta có thể trở thành muối cho đời và ánh sáng cho trần gian này như Thiên Chúa đã truyền dạy và đang mong đợi ?
Bài đọc thêm: Mười hai chứng nhân tử đạo !

Muối và ánh sáng cho trần gian !

Anh em là muối và ánh sáng !

Chắc hẳn mỗi người chúng ta ai cũng khao khát trở thành muối để ướp mặn cho đời và ánh sáng chiếu soi cho trần gian, không chỉ để chu toàn sứ mệnh cao cả Thiên Chúa đã ủy thác mà còn để sống một cuộc đời cho có ý nghĩa với đời. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta lại nhận thấy rõ lực bất tòng tâm, không thể nào thực hiện được. Nhưng nhìn lại những ngôi sao sáng, trên bầu trời của Giáo hội ( tức là các thánh), chúng ta có thể dễ dàng nhận ra chân lý này : sở dĩ các thánh trở thành muối cho đời và ánh sáng cho trần gian là nhờ các ngài đã được ướp mặn, được ngụp lặn trong Tin Mừng của Thiên Chúa và được nhấn chìm, đắm mình trong Thiên Chúa là Nguồn Sáng thật của mọi tia ánh sáng. Quả thật, đọc lại hạnh của các thánh, phần đông các ngài được sinh ra trong các gia đình đạo đức, thánh thiện, được đắm mình trong những giá trị của Tin Mừng qua việc tham dự thánh lễ, đón nhận Lời Chúa và Mình Máu Thánh của Đức Giê-su, trong bầu khí linh thiêng của từng xứ đạo. Bên cạnh đó các ngài còn được hấp thụ bởi một nền giáo dục thẫm đẫm Tin Mừng của Chúa Giê-su nơi các trường học cũng như các lớp giáo lý. Đặc biệt hơn nữa là chính những kinh nghiệm, cũng như những trải nghiệm của các ngài trong những giờ phút cầu nguyện, suy niệm, đắm mình trong Thiên Chúa và nhất là hoạt động của Chúa Thánh Thần nơi các ngài đã ướp mặn các ngài trong chính Thiên Chúa, Nguồn Sáng của tất cả những tia sáng khác. Nhờ đó mà các thánh mới trở nên muối cho đời và ánh sáng cho trần gian. Chúng ta cũng vậy, muốn được trở nên muối ướp mặn cho đời và ánh sáng chiếu soi cho trần gian, chúng ta cũng phải được ướp trong Tin Mừng, trong Lời và quyền năng của Thiên Chúa từng ngày. Đó là cách duy nhất có thể làm cho chúng ta trở thành muối và ánh sáng cho trần gian này luôn mãi.
Bài đọc thêm: Tôi là ánh sáng cho trần gian !

Muối và ánh sáng cho trần gian !
Muối và ánh sáng cho trần gian !

Cầu nguyện với thánh An-tôn !

Thân lạy Thánh An-tôn Pa-đu-va mà hôm nay chúng con kính nhớ ! Chúng con muốn hợp với thánh An-tôn cùng dâng lên Thiên Chúa tất cả tâm tình tri ân, cảm tạ và ngợi khen về muôn vàn ân lộc chúng con đã nhận được qua sự chuyển cầu của ngài. Chúng con xin thánh An-tôn cầu xin Thiên Chúa Chúa làm một phép lạ cho chúng con con là cho chúng con luôn biết dìm mình trong Thiên Chúa, bằng việc lắng nghe và thực hành Lời mỗi ngày. Nhờ đó, chúng con mới được chính Chúa làm cho trở nên muối để ướp mặn cho đời và trở nên ánh sáng để chiếu soi vào tận những ngóc ngách, tăm tối của trần gian này. Chúng con cám ơn thánh An-tôn thật nhiều. Amen.

Lm: Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

 

Bình luận
error: Content is protected !!