Icon Collap
...
Trang chủ / Mắt là đèn của thân thể !

Mắt là đèn của thân thể !

Hôm nay, Chúa cho chúng ta biết “đèn của thân thể là con mắt ”. Thánh Tôma giải thích rằng khi nói đến con mắt, Chúa Giêsu muốn nói đến ý định của con người. Khi ý định của chúng ta đúng đắn, sáng suốt, hướng về Chúa, thì mọi hành động của chúng ta đều rực rỡ và chói lọi: “Nếu mắt anh sáng, thì toàn thân anh sẽ sáng” (Mt 6,22); ngược lại, khi chủ ý không đúng, khi “Mắt anh xấu, thì toàn thân anh sẽ tối.” (Mt 6,23).

Mắt là đèn của thân thể !

Ý định của chúng ta có thể thiếu sự ngay thẳng vì sự ranh ma, vì ác tâm, nhưng thông thường đó là vì do thiếu khôn ngoan. Chúng ta sống như thể chúng ta được sinh ra để tích lũy tài sản và chúng ta không nghĩ gì khác nữa. Chúng ta kiếm tiền, mua sắm, phung phí, có được. Chúng ta muốn đạt được sự ngưỡng mộ của người khác, hoặc có thể là sự ghen tị. Chúng ta lừa dối nhau, chúng ta đau khổ, nặng gánh với những lo lắng và thất vọng, và chúng ta không đạt được hạnh phúc mà chúng ta luôn tìm kiếm. Chúa Giêsu đã đưa ra đề nghị này cho chúng ta: “Hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, và kẻ trộm không khoét vách lấy đi ” (Mt 6, 20). Trời chính là kho chứa việc thiện, là kho tàng muôn đời. Hãy thành thật với chính mình, và chúng ta hãy tự hỏi chúng ta đang nỗ lực vì điều gì, động lực của chúng ta là gì? Chắc chắn, đặc điểm của một Kitô hữu tốt là học tập và làm việc lương thiện để tạo cho mình một chỗ đứng trong thế giới này, để nuôi nấng gia đình đàng hoàng, đảm bảo tương lai của gia đình và sự thanh thản khi về già, đồng thời làm việc để giúp đỡ người khác… Vâng, tất cả những điều này là đặc điểm của một Kitô hữu tốt.
Bài đọc thêm: Mắt tôi đã thấy ơn cứu độ !

Mắt là đèn của thân thể !

Thế nhưng, nếu những thứ mà chúng ta đang tìm kiếm lại mỗi lúc một nhiều hơn, do đó chúng ta phải đặt cả tâm trí của mình vào những của cải này, mà quên đi những việc làm tốt, mà quên mất rằng chúng ta chỉ là những người đang đi qua thế giới này, rằng cuộc sống của chúng ta chỉ là một cái bóng thoáng qua mà thôi… Và như thế, chẳng phải là đôi mắt của chúng ta đang bị ngập chìm vào bóng tối đó sao? Và cứ thế, theo lẽ thường thì chắc chắn chúng ta sẽ bị loà mắt và sẽ bị lẫn lộn…Và một khi Ánh sáng nơi chúng ta đã thành bóng tối, thì sẽ tối biết chừng nào ! (Mt 6, 23).
Bài đọc thêm: Sự mù tối và ánh sáng

Cha Lluís RAVENTÓS Artés (Tarragona, Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!