Icon Collap
...
Trang chủ / Gioan tẩy giả – Một Ngôn sứ vĩ đại.

Gioan tẩy giả – Một Ngôn sứ vĩ đại.

Hôm nay chúng ta cử hành trọng thể Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả. Thánh Gioan là một người có nhiều tương phản: Ngài sống trong sự im lặng của sa mạc, thế nhưng, lại chính từ sa mạc, ngài ngỏ lời với đám đông; và bằng một giọng điệu đầy thuyết phục, ngài mời gọi họ hoán cải; ngài khiêm nhường nhận mình không phải là Lời mà chỉ là tiếng nói, tuy khiêm nhường nhưng ngài không tiết kiệm lời, và ngài đã can đảm buộc tội và tố cáo những bất công kể cả với chính các vị vua; Gioan khuyên nhủ các môn đệ của mình đến với Chúa Giêsu, nhưng ông cũng không từ chối nói chuyện với vua Hêrôđê trong thời gian ông bị giam cầm. Trầm lặng và khiêm tốn, ông cũng dũng cảm và không sợ hãi kể cả khi phải đổ máu. Gioan Tẩy Giả là một người vĩ đại! Chúa Giêsu sẽ nói về ông rằng ông là một con người vĩ đại nhất được sinh ra bởi một người phụ nữ, nhưng ông lại chỉ là tiền hô của Chúa Kitô.

Có lẽ bí mật về sự vĩ đại của ông nằm ở chỗ ông ý thức rằng mình đã được Thiên Chúa tuyển chọn, như thánh sử đã nói: “Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Israel” (Lc 1,80). Cả thời thơ ấu và tuổi thiếu niên của Gioan được đánh dấu bằng ý thức về sứ mệnh của mình: làm chứng nhân; và Gioan làm điều này bằng cách rửa tội cho Chúa Giêsu ở Gio-đan; chuẩn bị mọi người cho Chúa; và cuối đời ông đã đổ máu vì sự thật. Nhờ sự hiểu biết về Gioan, chúng ta có thể trả lời câu hỏi của những người đương thời với ông: ” Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” (Lc 1,66).
Bài đọc thêm: Sứ mạng ngôn sứ và làm chứng cho công lý, sự thật

Nhờ phép rửa tội, tất cả chúng ta đã được tuyển chọn và sai đi để làm chứng cho Chúa. Trong một môi trường đầy thờ ơ của thế giới hôm nay, Thánh Gioan là một mẫu mực và một trợ giúp cho tất cả chúng ta; Thánh Augustinô nói với chúng ta: “Hãy ngưỡng mộ Gioan hết sức có thể vì điều bạn ngưỡng mộ mang lại lợi ích cho Chúa Kitô. Tôi xin nhắc lại, điều này mang lại lợi ích cho Chúa Kitô, không phải vì bạn đang dâng điều gì đó cho Thánh Gioan, mà vì bạn đang tiến bộ nhờ Ngài ”. Nơi Thánh Gioan, cung cách Tiền hô của Ngài được biểu lộ qua việc chăm chú cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, qua lòng dũng cảm và sự khiêm nhường của Ngài. Chính cung cách này giúp chúng ta mở ra những chân trời mới về sự thánh thiện cho tất cả chúng ta cũng như cho anh em chúng ta!
Bài đọc thêm: ”Ngọc lửa” mang tên Giêsu

Cha Joan MARTÍNEZ Porcel (Barcelona, ​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!