Icon Collap
...
Trang chủ / Xét đoán để làm gì mới quan trọng !

Xét đoán để làm gì mới quan trọng !

Hôm nay, Tin Mừng làm tôi nhớ lại lời của viên Thống Chế trong tiểu thuyết Hiệp Sĩ Hoa Hồng của Hugo von Hofmansthal: “Chính cách thức tạo nên sự khác biệt lớn lao”. Cách chúng ta hành động sẽ thay đổi kết quả trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, đặc biệt là trong bối cảnh tâm linh.

Chúa Giêsu nói với chúng ta: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán” (Mt 7:1). Nhưng Chúa Giêsu cũng bảo chúng ta phải biết sửa dạy những người phạm tội, và muốn sửa dạy thì nhất định là chúng ta phải đưa ra một “sự phán xét” nào đó. Ngay cả Thánh Phaolô cũng phán xét Tín hữu Côrintô trong các Thư của Ngài, và Thánh Phêrô cũng lên án Ananias và vợ ông ta vì sự dối trá của họ. Lẽ dĩ nhiên trong mọi vấn đề đều phải biết phân định đúng sai, và như thế là phải phán xét. Đây là lý do tại sao Thánh Gioan Kim Khẩu biện minh cho sự xét đoán khi Ngài nói: “Chúa Giêsu không nói rằng chúng ta không được ngăn cản một tội nhân ngừng phạm tội, mà chúng ta chắc chắn phải sửa trị người ấy, thế nhưng không phải sửa trị như một kẻ thù đang tìm cách trả thù, mà phải giống như một bác sĩ cho một phương thuốc cho người bệnh ”. Do đó, sự phán xét của chúng ta phải được đưa ra trên hết với mục đích sửa sai chứ không phải để trả thù.
Bài đọc thêm: Căn bệnh xét đoán mù loà !

Xét đoán để làm gì mới quan trọng !

Nhưng điều mà Thánh Augustinô nói còn thú vị hơn: “Chúa cảnh báo chúng ta đừng xét đoán vội vàng và bất công (…). Trước tiên chúng ta hãy suy ngẫm và xét xem chúng ta có phạm tội tương tự hay không, cũng hãy nhớ rằng chúng ta rất mong manh và luôn phán xét với ý định phục vụ Chúa chứ không phải để thoả mãn chính mình”. Nếu khi chúng ta nhìn thấy tội lỗi của anh em mình, chúng ta cũng cần nhìn lại tội lỗi của mình, thì điều đó sẽ không xảy ra với chúng ta, như trong Phúc âm nói là , muốn “lấy cái rác ra khỏi mắt anh em mình trong khi cái đà còn đang ngăn chặn trong mắt chúng ta” ( Mt 7,3).
Bài đọc thêm: Xét mình và dấu chỉ thời đại !

Xét đoán để làm gì mới quan trọng !

Nếu chúng ta có một sự đào tạo tốt, chúng ta sẽ nhìn thấy, gần như vô thức, những điều tốt và xấu ở người khác: và chúng ta sẽ đưa ra phán xét. Nhưng nhìn lỗi của người khác với một quan điểm như đã nói ở trên sẽ giúp chúng ta trong “cách” phán xét: nó sẽ giúp chúng ta không phán xét chỉ để phán xét hay chỉ để nhận xét hoặc để che giấu những thất bại của mình hoặc đơn giản là vì thấy mọi người đang làm việc đó thì mình cũng hùa theo. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Bạn không thể sửa dạy ai đó nếu không có tình yêu và lòng bác ái. Bác ái giống như một liều thuốc gây mê tạo điều kiện thuận lợi cho việc chăm sóc và chấp nhận sự sửa sai”. Và để kết thúc, trước hết chúng ta hãy ghi nhớ những lời của Chúa Giêsu: “Anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em.” (Mt 7,2).

Cha Jordi POU Sabater (Sant Jordi Desvalls, Girona, Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!