Icon Collap
...
Trang chủ / Của thánh, đừng quăng cho chó!

Của thánh, đừng quăng cho chó!

Hôm nay Chúa ban cho chúng ta ba lời khuyên. Thứ nhất, “Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em.” (Mt 7,6). Quả là một sự tương phản, trong đó một mặt “của cải” được liên kết với “ngọc trai” và “của thánh”; mặt khác là ” chó và heo” với những gì được coi là ô uế. Thánh John Chrysostom dạy chúng ta rằng: “Kẻ thù của chúng ta giống chúng ta về bản chất nhưng không giống chúng ta về đức tin”. Ngay cả khi sự giàu có trần thế được ban cho người xứng đáng cũng như người không xứng đáng, thì điều đó không giống nhau đối với “ân sủng thiêng liêng”, đặc ân của những người trung thành với Chúa. Việc phân phát của cải thiêng liêng đích thực bao hàm lòng sốt sắng đối với những điều thiêng liêng.

Bài đọc thêm: Thực tại nước Thiên Chúa!

Thứ hai là điều được gọi là khuôn vàng thước ngọc: “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta”(x. Mt 7,12) tóm tắt tất cả những gì Lề Luật và các ngôn sứ đã loan báo, giống như cành cùng một cây: tình yêu tha nhân bao hàm tình yêu Thiên Chúa và xuất phát từ Người.

Làm cho người lân cận của chúng ta những gì chúng ta muốn họ làm cho chúng ta, bao hàm sự minh bạch trong những gì chúng ta làm cho người khác, trong việc thừa nhận sự tương đồng của chúng ta với Thiên Chúa và phẩm giá của chúng ta. Tại sao chúng ta tìm kiếm Điều tốt cho chính mình? Bởi vì chúng ta nhận ra rằng đây là cách duy nhất để xác định và hợp nhất với Đấng Tạo Hóa. Vì điều tốt là cách duy nhất để sống cuộc sống viên mãn, nên việc thiếu vắng điều tốt này là điều không thể tưởng tượng được trong mối quan hệ của chúng ta với người lân cận. Không có chỗ cho cái Thiện khi mà sự giả dối và cái ác chiếm ưu thế.

Điều cuối cùng là Cửa hẹp : “Cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy”( Mt 7, 14).  Đức Bênêđictô XVI hỏi chúng ta: “Cửa hẹp” này có nghĩa là gì? Tại sao nhiều người không thành công trong việc bước vào nó? Đó có phải là lối đi chỉ dành riêng cho một số ít người được chọn không? Câu trả lời là không!, Sứ điệp của Chúa Kitô nói với chúng ta rằng “mọi người đều có thể vào cõi sống, và Lối đi đến sự sống vĩnh cửu luôn được mở ra cho mọi người, nhưng nó ‘hẹp’ vì nó đòi hỏi một sự cố gắng, nó đòi hỏi sự cam kết, sự từ bỏ và sự chống lại tính ích kỷ của mình”. Chúng ta hãy cầu xin Chúa là Đấng đã cứu độ toàn thể vũ trụ và nhân loại bằng cái chết và sự sống lại của Người, để tất cả chúng ta được đoàn tụ trong Bàn tiệc sự sống vĩnh cửu.

Bài đọc thêm: Bí quyết của thánh cả Giuse!

Cha Evaldo PINA FILHO (Brasilia, Brazil)

Bình luận
error: Content is protected !!