Icon Collap
...
Trang chủ / Tội con đã được tha rồi !

Tội con đã được tha rồi !

Hôm nay chúng ta đã tìm thấy một trong nhiều chứng từ Tin Mừng về lòng nhân lành đầy lòng thương xót của Thiên Chúa. Tất cả những chứng từ này đều cho chúng ta thấy các khía cạnh rất giàu chi tiết của chúng. Về lòng trắc ẩn của Chúa Giêsu thể hiện với một tình thương xót lớn lao nhất, kéo dài từ việc phục sinh kẻ chết hoặc chữa lành người phong cùi, đến việc tha thứ cho một tội nhân được công khai biết đến, rồi trải qua mọi hình thức chữa lành bệnh nhân và đón tiếp những tội nhân sám hối ăn năn… Và điểm cuối cùng là Người diễn tả bằng các dụ ngôn như dụ ngôn về con chiên lạc, và dụ ngôn về đứa con hoang đàng.

toi-con-da-duoc-tha-roi

Riêng trong Bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta được nhìn thấy lòng thương xót của Chúa Cứu Thế cùng một lúc ở hai khía cạnh: trước sự yếu đuối của thân xác và sự yếu đuối của linh hồn. Và vì linh hồn là quan trọng nhất, nên Chúa Giêsu bắt đầu với điều này. Người biết người bệnh đã ăn năn tội, Người nhìn thấy đức tin của anh ta và của những người đem bệnh nhân đến, vì thế Người nói với họ: “Hỡi con, con hãy vững tin, tội con được tha rồi”. (Mt 9,3b).

Bài đọc thêm: Khiêm nhường và kiêu ngạo!

Tại sao Người luôn bắt đầu bằng câu nói tha tội đó khi không có ai cầu xin Người? Rõ ràng là vì Người đọc được tâm trí của bệnh nhân, và Người biết đó chính là lý do tại sao người bại liệt sẽ biết ơn Người nhiều hơn; bởi vì trước sự hiện diện đầy sự thánh thiện của Chúa Giêsu, có lẽ anh ta đang cảm thấy bối rối và xấu hổ vì tội lỗi của mình và một nỗi sợ hãi nào đó về điều mà anh nấy đã phạm phải, và đó là một trở ngại cho sự phục hồi của anh ta. Và vì thế, Chúa đã đặt anh ta vào một vị thế thoải mái bằng sự tha thứ của Người. Việc các tiến sĩ luật lẩm bẩm trong lòng không thành vấn đề. Ngược lại, việc cho thấy Người đến để bày tỏ lòng thương xót đối với tội nhân là một phần sứ mệnh của Người và Người muốn công bố như vậy.

toi-con-da-duoc-tha-roi

Những người bị lòng kiêu ngạo làm cho mù quáng cho rằng mình là người công chính và không chấp nhận lời kêu gọi của Chúa Giêsu; còn những người chân thành biết nhận ra mình là tội nhân thì chào đón Người. Trước mặt họ, Thiên Chúa đã cúi xuống tha thứ cho họ. Như thánh Augustinô đã nói: “Kẻ kiêu ngạo là một nỗi khốn khổ lớn lao, nhưng còn lớn lao hơn nhiều là lòng thương xót khiêm nhường của Thiên Chúa”! Và trong trường hợp hiện tại, lòng thương xót của Chúa còn đi xa hơn nữa: không những Người tha thứ cho người bại liệt về mọi sự, mà Người còn phục hồi sức khỏe cho anh ta: “Con hãy chỗi dậy, vác giường mà về nhà con”. (Mt 9,6). Bao giờ Chúa Giêsu cũng mong muốn cho những tội nhân đã biết ăn năn hối cải được hưởng một niềm vui thật trọn vẹn.

Niềm tin của chúng ta vào Chúa phải luôn được củng cố. Và, chúng ta hãy luôn chân thành nhận ra mình là tội nhân để không đóng cửa lòng trước ân sủng của Thiên Chúa!

Bài đọc thêm: Tha tội, một sáng kiến của Thiên Chúa!

Cha Francesc NICOLAU Pous (Barcelona, ​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!