Icon Collap
...
Trang chủ / Trò không hơn Thầy!

Trò không hơn Thầy!

Hôm nay, Tin Mừng mời gọi chúng ta suy niệm về mối tương quan thầy trò: “Môn đệ không hơn thầy, tôi tớ không hơn chủ” (Mt 10:24). Trong chiều kích nhân loại, không phải là không có khả năng học trò vượt qua người đã dạy anh ta từ những chữ cái abc của những ngày tháng đầu đời… Có những ví dụ trong lịch sử, chẳng hạn như Giotto, người đã vượt trội Thầy của mình là Cimabue, hay như Manzini, tới Pieri. Nhưng chìa khóa của sự khôn ngoan tối thượng chỉ nằm trong tay của “Con người – Thiên Chúa” mà thôi! Và những người khác có thể tham gia vào sự khôn ngoan ấy, có thể nắm bắt nó ở các mức độ khác nhau: từ nhà thần học vĩ đại Saint-Thomas Aquinas cho đến đứa trẻ chuẩn bị Rước Lễ Lần Đầu… Trong sự hiểu biết này, người ta có thể thêm vào kho tàng khôn ngoan những chi tiết như những đồ trang trí khác nhau mà thôi, người ta sẽ không bao giờ tạo được  bất cứ thứ gì thiết yếu để làm phong phú thêm giá trị nội tại của Giáo lý. Nếu không nắm vững chân lý này, chúng ta có thể rơi vào dị giáo.

Bài đọc thêm: Khôn ngoan như Chúa Giê-su!

tro-khong-hon-thay

Chúng ta phải cẩn thận trước khi cố gắng trộn lẫn mọi thứ để có thể bóp méo bản chất của Tin Mừng thay vì làm phong phú thêm. Thánh Augustinô nói: “Chúng ta phải kiêng thức ăn ngon, nhưng trên hết chúng ta phải kiêng hấp thụ những điều sai trái. Tôi đã từng viết một cuốn sách về các Thiên thần hộ thủ, trong đó tôi có nói đến các yếu tố của học thuyết bí truyền, chẳng hạn như chứng loạn thần, và nhu cầu được cứu chuộc, và tôi nghĩ có thể đây cũng chính là những điều khó hiểu, cần phân định kỹ lưỡng, nếu không nó sẽ ảnh hưởng đến những linh hồn tốt lành.

tro-khong-hon-thay

Bài Tin Mừng hôm nay mở ra cho chúng ta một thực tế không thể tránh khỏi là người môn đệ đôi khi bị hiểu lầm, gặp trở ngại, thậm chí có thể bị lợi dụng vì đã  xưng là môn đệ Chúa Kitô. Cuộc đời của Chúa Giêsu là một sự phục vụ không ngưng nghỉ để bảo vệ sự thật. Nếu “Chủ nhà mà người ta còn gọi là Bê-en-dê-bun, huống chi là người nhà” (Mt 10, 25), thì không có gì lạ khi trong những thời điểm tranh chấp, đối đầu văn hóa hoặc những đối đầu mà chúng ta thấy trên truyền hình, chúng ta bị gọi là những kẻ lội ngược dòng.

Lòng trung thành với Chúa Kitô là sự công nhận cuối cùng mà chúng ta có thể tự hào: “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.” (Mt 10:32). Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã cho chúng ta một kết luận :“Ai không biết Thiên Chúa, cho dù có nhiều hy vọng, nhưng trong sâu thẳm, người ấy là kẻ vô vọng”.

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô: “Thánh Têresa Avila cho thấy tầm quan trọng của phụ nữ trong giáo hội và xã hội”

tro-khong-hon-thay

Cha Raimondo M. SORGIA Mannai OP (San Domenico di Fiesole, Florencia, Ý)

Bình luận
error: Content is protected !!