Icon Collap
...
Trang chủ / Người gieo giống ra đi gieo giống

Người gieo giống ra đi gieo giống

Hôm nay chúng ta nghe dụ ngôn người gieo giống. Nó có sức mạnh và sức quyến rũ đặc biệt vì đó là lời của chính Chúa Giêsu. Thông điệp rất rõ ràng: Thiên Chúa rất quảng đại khi Người gieo, nhưng việc cụ thể hóa hoa trái của việc Người gieo cũng tùy thuộc – đồng thời  vào cách thức mà chúng ta đón nhận Người một cách hoàn toàn tự do. Kinh nghiệm hàng ngày của chúng ta xác nhận với chúng ta rằng hoa trái được sinh ra tùy thuộc vào mảnh đất nơi hạt giống đã rơi xuống. Ví dụ, trong số các sinh viên cùng trường và cùng lớp, một số hướng đến ơn gọi tôn giáo trong khi những người khác cuối cùng trở thành kẻ vô thần. Tất cả họ đều nghe những điều giống nhau nhưng vì hạt giống đã rơi xuống những loại đất khác nhau.

Người gieo giống ra đi gieo giống

Đất tốt là trái tim của chúng ta. Đó là một phần bản chất của chúng ta, nhưng nó vẫn phụ thuộc vào ý chí của chúng ta. Có những người thích tận hưởng cuộc sống thay vì cải thiện bản thân. Nhờ có đất tốt mà dụ ngôn được nên trọn: cỏ lùng (nghĩa là những mối bận tâm thế gian và sự quyến rũ của giàu sang) “ làm nghẹt ngòi Lời, và không sinh hoa kết quả” (Mt 13,22).
Nhưng ngược lại, một số người khác thì coi trọng sự hiện hữu, họ đón nhận lời Chúa với lòng yêu mến và sinh hoa trái. Ngay cả khi vì điều đó họ phải hy sinh bản thân mình. Chúa Giêsu đã nói rồi: “Nếu hạt lúa rơi xuống đất không chết đi, thì nó trơ trọi một mình; nhưng nếu chết đi, thì sinh nhiều hoa trái” (Ga 12:24). Chúa đã cảnh báo chúng ta rằng con đường cứu rỗi thì hẹp (x. Mt 7:14): mọi thứ đáng giá đều phải trả giá đắt. Chúng ta sẽ không bao giờ có bất cứ điều gì có giá trị lớn mà không cần nỗ lực từ phía chúng ta.
Bài đọc thêm: Hãy trở nên hạt giống tốt

Người gieo giống ra đi gieo giống

Ai để mình bị dục vọng cuốn đi sẽ có trái tim như rừng rậm. Mặt khác, cây ăn quả nếu được cắt tỉa thì cho quả ngon hơn. Vì vậy, các thánh không có một cuộc sống dễ dàng nhưng các ngài đã trở nên mẫu mực cho nhân loại. Đức Piô XII nói: “Chắc chắn là không phải tất cả chúng ta đều được kêu gọi chịu tử đạo. Nhưng tất cả chúng ta đều được mời gọi để sở hữu nhân đức Kitô giáo. Hoạt động kiên trì của chúng ta không bao giờ được lơi lỏng cho đến cuối cuộc đời. Chính những hoạt động kiên trì này là điều mà chúng ta có thể kể như một cuộc tử đạo chậm và kéo dài “.
Bài đọc thêm: Nước Thiên Chúa

Cha Jorge LORING SJ (Cádiz, Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!