Icon Collap
...
Trang chủ / Điều kiện để theo Thầy Giê-su!

Điều kiện để theo Thầy Giê-su!

Hôm nay, Chúa Giê-su tặng cho chúng ta một loại cocktail sốt bỏng với các khuyến nghị, nó giống như một bữa tiệc buffet sang trọng, với đủ loại món ăn để thưởng thức. Đó là những lời khuyên sâu sắc và không dễ nuốt, những lời khuyên này được định sẵn cho các môn đệ của Người, và là điểm nhấn của tiến trình đào tạo và chuẩn bị cho sứ vụ của họ (x. Mt 11,1). Để thưởng thức được loại cocktail này, chúng ta phải chiêm nghiệm từng thứ một.

dieu-kien-de-theo-thay-gie-su

Chúa Giêsu bắt đầu bằng cách mạc khải cho các môn đệ về những lợi ích của việc truyền thụ tri thức này. Ngoài những hiệu quả tích cực, rõ ràng trong thái độ của Chúa, Tin Mừng còn gợi lên những thất bại và những tác động phụ của lời rao giảng: “Kẻ thù của mình chính là người nhà.” (Mt 10,36). Đây là một nghịch lý của việc sống đức tin: nguy cơ phải đương đầu với chính chúng ta, ngay cả với những người thân cận của chúng ta, khi chúng ta không hiểu Chúa Giêsu -Thiên Chúa – là ai, và khi chúng ta không tôn Người là Thầy của sự hợp nhất!

Bài đọc thêm: Hãy bước theo Thầy Giê-su!

Tiếp đến, Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta đặt Người lên bậc cao nhất trong nấc thang tình yêu: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy…” (Mt 10,37), “Ai yêu con trai con gái hơn Thầy…(Mt 10,37). Như vậy, chính Người đã đề nghị chúng ta phải để cho Người đồng hành, dẫn dắt chúng ta như một sự hiện diện của Thiên Chúa, vì “Ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy ”(Mt 10,40). Và kết quả của việc được Chúa đồng hành trong cuộc sống – là khi chúng ta đón Người vào nhà mình, là chúng ta được hưởng phần thưởng của các vị ngôn sứ và người công chính (vì Chúa còn hơn cả Vị Ngôn Sứ)  – vì thế khi để Chúa dẫn dắt là chúng ta đã đón tiếp một vị ngôn sứ và một người công chính vào nhà mình: “Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính”.

dieu-kien-de-theo-thay-gie-su

Và Thầy của chúng ta đã kết thúc lời khuyên của mình bằng cách đánh giá cao giá trị của những cử chỉ giúp đỡ và hỗ trợ nhỏ bé mà chúng ta phải có đối với những người sống trong sự đồng hành của Người – các môn đệ của Người, tức là chúng ta – những Kitô hữu: “Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu”(Mt 10,42).

Từ lời khuyên này nảy sinh cho chúng ta một trách nhiệm: đó là chúng ta phải luôn biết tôn trọng người khác, chúng ta phải nhận thức rằng bất cứ ai sống trong Chúa, dù là ai, đều phải được coi như chính Chúa Giêsu. Thánh Gioan Chrysostom nói với chúng ta: “Nếu tình yêu thương được gieo rắc khắp nơi, nó sẽ mang lại ngập tràn lợi ích.”!

Bài đọc thêm: Điều kiện để theo Chúa

dieu-kien-de-theo-thay-gie-su

                      Cha Valentí ALONSO  Roig (Barcelona, ​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!