Icon Collap
...
Trang chủ / Ngôn sứ và người thân quen !

Ngôn sứ và người thân quen !

Hôm nay cũng như hôm qua, thật khó để chúng ta nói về Thiên Chúa cho những người luôn biết chúng ta. Về trường hợp của Chúa Giêsu, Thánh Gioan Kim Khẩu đã nói: “Người dân Nazareth ngưỡng mộ Người, nhưng sự ngưỡng mộ này thay vì khơi dậy đức tin cho họ, lại khơi dậy lòng ghen tị, như thể họ đang tự nói với chính mình rằng “tại sao lại là Người chứ không phải tôi? “. Chúa Giêsu biết rõ những người, thay vì lắng nghe Người, lại bị lời nói của Người làm cho chướng tai gai mắt. Họ là họ hàng, bạn bè, láng giềng thân thiết với Người, nhưng chính họ là những người mà Người sẽ không thành công trong việc rao truyền sứ điệp cứu rỗi của mình.

Ngôn sứ và người thân quen !
Chúng ta, những người không thể làm phép lạ và không có sự thánh thiện của Chúa Giêsu, thì sẽ không khơi dậy lòng ghen tị của ai đâu, (mặc dù đôi khi sự ghen tị ấy cũng có thể xảy ra khi chúng ta thực sự cố gắng sống tốt ơn gọi Kitô hữu của mình). Nhưng trong mọi trường hợp, giống như Chúa Giêsu, thường xảy ra trường hợp những người chúng ta yêu mến và thân thiết với chúng ta không muốn lắng nghe chúng ta. Trong những trường hợp này, chúng ta phải nhớ rằng những người luôn ở rất gần chúng ta thì nhìn thấy lỗi lầm của chúng ta hơn là nhìn nhận những đức tính của chúng ta, và họ có thể tự nhủ: – Bạn đã làm điều này hay ai làm điều kia , thì cũng chẳng liên quan gì đến tôi,  và bạn cũng chẳng có gì cho tôi học hỏi cả!
Bài đọc thêm: Việc làm để làm chứng !

Ngôn sứ và người thân quen !
Rao giảng hoặc nói về Chúa cho những người xung quanh hoặc gia đình chúng ta là điều khó khăn nhưng cần thiết. Tuy nhiên, phải nói rằng khi Chúa Giêsu trở về nhà, lời nói và phép lạ của Người đã nổi tiếng trước rồi. Có lẽ chúng ta cũng nên tạo cho mình được nổi tiếng về sự thánh thiện, cả ở bên ngoài và cả ngay trong gia đình của mình trước khi rao giảng cho những người thân yêu của mình.

Ngôn sứ và người thân quen !
Thánh John Chrysostom thêm nhận xét này: “Xin hãy nhìn vào lòng nhân từ của Thầy: Người không trừng phạt họ vì họ không nghe lời Người, nhưng trái lại Người nói với họ một cách dịu dàng: “Một Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi ” (Mt 13,57)”. Rõ ràng là Chúa Giêsu ra đi rất buồn, nhưng Người vẫn tiếp tục cầu nguyện để thông điệp cứu rỗi của Người đến được với những người trong làng của Người. Và chúng ta (những người sẽ không phải tha thứ hay bào chữa cho bất cứ điều gì), chúng ta cũng sẽ phải cầu nguyện để thông điệp của Chúa Giêsu đến được với những người thân yêu của chúng ta, nhưng những người đó không muốn lắng nghe chúng ta.
Bài đọc thêm: Tâm hồn đẹp phải biết sám hối

 

Cha Jordi POU  Sabater (Sant Jordi Desvalls, Girona, Tây Ban Nha)

 

Bình luận
error: Content is protected !!