Icon Collap
...
Trang chủ / Hy sinh vì Chúa Giê-su Ki-tô !

Hy sinh vì Chúa Giê-su Ki-tô !

Qua phụng vụ Thánh Thể mừng lễ Thánh Lôrensô tử đạo ở Rôma hôm nay, Giáo hội nhắc nhở chúng ta rằng “Có một chứng tá kiên định mà mọi Kitô hữu phải có khả năng chịu đựng mỗi ngày, kể cả qua đau khổ và hy sinh cao cả.” (Thánh Gioan Phaolô II)

Luật đạo đức là thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Khẳng định này hoàn toàn trái ngược với môi trường về thuyết tương đối đang ngự trị ngày nay, một môi trường mà  chúng ta dễ dàng điều chỉnh các yêu cầu đạo đức theo sự thuận tiện hoặc những thất bại cá nhân của mình. Chúng ta sẽ không bao giờ tìm thấy bất cứ ai dám nói với chúng ta rằng “Tôi là người tham nhũng”; hay “Tôi không có lương tâm“; “Tôi là một người không có sự thật”… Ai nói như vậy thì họ sẽ tự làm mất uy tín của mình ngay lập tức.

Hy sinh vì Chúa Giê-su Ki-tô !

Cuối cùng, câu hỏi đúng hơn là: chúng ta đang nói về đạo đức nào, lương tâm nào và sự thật nào? Rõ ràng là hòa bình và chung sống trong một xã hội lành mạnh không thể dựa trên một nền đạo đức “tuỳ tiện”, trong đó mỗi người chọn những gì làm hài lòng mình, mà không tính đến những khuynh hướng hoặc nguyện vọng mà Đấng Tạo Hóa đã đặt để cho chúng ta được tùy ý sử dụng trong tự nhiên của mỗi chúng ta. Cái gọi là luân lý này, khác xa với việc dẫn chúng ta đến những con đường “an toàn” hướng tới đồng cỏ xanh tươi như Mục Tử Nhân Lành mong muốn (x. Tv 23,1-3) lại dẫn chúng ta đến vũng cát lún của “thuyết tương đối luân lý” nơi mọi thứ đều có thể thương lượng và biện minh cho chính mình…
Bài đọc thêm: Nữ Vương các Thánh Tử Đạo

Hy sinh vì Chúa Giê-su Ki-tô !

Các vị tử đạo là những nhân chứng không thể chối cãi về tính thiêng liêng của luật luân lý: có những đòi hỏi căn bản của tình yêu không chấp nhận những ngoại lệ hay những thích nghi. Rõ ràng, “trong Giao Ước Mới, chúng ta tìm thấy nhiều chứng từ của các môn đệ Chúa Kitô, những người (…) đã chấp nhận bách hại và chịu chết hơn là làm cử chỉ đốt hương trước tượng hoàng đế của người ngoại giáo (Thánh Gioan Phaolô II).”

Hy sinh vì Chúa Giê-su Ki-tô !

Ở Roma vào thời Hoàng đế Valerian, “Thánh Phó Tế Lôrensô đã yêu mến Chúa Kitô trong cuộc sống của mình và bắt chước Người trong cái chết của mình“(Thánh Augustinô). Và, một lần nữa, lời đã được ứng nghiệm: “ Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.” (Ga 12,25). May mắn thay, đối với chúng ta, ký ức về Thánh Lôrensô sẽ luôn còn mãi như một dấu chỉ giúp chúng ta hiểu rằng những ai theo Chúa Kitô thì xứng đáng hy sinh mạng sống vì Người, hơn là chấp nhận những lối giải thích phù phiếm về con đường sống của mình, họ sẽ được nghe những lời đầy an ủi mà Chúa Kitô dành cho họ: “Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy ; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha Thầy sẽ quý trọng người ấy.” ( Ga 12, 26).
Bài đọc thêm: Hy Sinh

Cha Antoni CAROL Hostench (Sant Cugat del Vallès, Barcelona, ​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!