Icon Collap
...
Trang chủ / Tha thứ để được thứ tha !

Tha thứ để được thứ tha !

Nội dung sứ điệp Tin Mừng mà Đức Giê-su gửi đến cho tất cả chúng ta, những môn đệ của Ngài chính là tha thứ liên tục, tha thứ mãi mãi, cho anh em đã xúc phạm đến chúng ta, để chúng ta được chính Thiên Chúa Cha tha thứ cho chúng ta về tất cả những lầm lỗi, thiếu sót do chúng ta gây ra. Tuy nhiên, trong kinh nghiệm thực tế cho thấy, để tha thứ cho những kẻ đã làm hại chúng ta quả là điều vô cùng khó khăn, không phải ai ai cũng có thể làm được, nhất là tha thứ không phải một lần mà tha thứ mãi mãi, cho những kẻ làm cho chúng ta đau khổ, như Thiên Chúa đòi buộc chúng ta. Vậy thì làm sao để thực hiện được sự tha thứ? Chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần ngự đến soi sáng, hướng dẫn và trợ giúp cho chúng ta.

Sứ điệp của dụ ngôn !

Ngang qua dụ ngôn :“Tên mắc nợ không biết thương xót”, Đức Giê-su muốn gửi đến chúng ta, từng người một rằng : chúng ta có rơi vào trong trường hợp của tên mắc nợ không biết thương xót không? Chúng ta mắc nợ Thiên Chúa là Ông Chủ của mình biết bao nhiêu là món nợ và biết trả đến bao giờ mới hết nợ? Chúng ta xúc phạm  đến Thiên Chúa không biết bao nhiêu lần, vậy mà cứ bước vào tòa giải tội để xưng thú đều được Thiên Chúa tha thứ tất cả, không vặn hỏi, truy vấn và cũng không hề kết án trừng phạt chúng ta. Còn những anh chị em sống chung quanh chúng ta, có người nào xúc phạm đến chúng ta nhiều lần như chúng ta xúc phạm đến Thiên Chúa chưa? Những xúc phạm của những người này có nặng nề, trầm trọng như những lần chúng ta xúc phạm đến Thiên Chúa chưa? Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta, dù chúng ta xúc phạm đến Thiên Chúa lần này đến lượt khác. Còn chúng ta có thật lòng tha thứ cho những kẻ xúc phạm đến chúng ta lần này đến lượt khác chưa? Chúng ta hãy suy xét thật kỹ để có được câu trả lời chân thật và chính xác cho Thiên Chúa. Nếu chúng ta tha thứ được cho những kẻ xúc phạm đến mình như Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta thì chúng ta thật có phúc. Chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa về ân ban đặc biệt này. Nhưng nếu chúng ta chưa thật sự tha thứ cho người anh em của chúng ta đã xúc phạm đến chúng ta thì hãy can đảm đối diện để học cách tha thứ như Thiên Chúa đã dạy và đã tha thứ cho chúng ta.
Bài đọc thêm: Tha thứ – một việc quá khó !

Tha thứ để được thứ tha !

Tha thứ để được thứ tha !

Đức Giê-su đã nói rõ rằng : “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy”. Hơn nữa, Ngài còn khẳng định dứt khoát là : “Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không tha thứ cho anh em mình”(Mt,18,35). Như vậy, Đức Giê-su nói rõ nếu chúng ta muốn được Thiên Chúa tha thứ những lầm lỗi, thiếu sót cho mình thì mỗi người chúng ta phải chân thành tha thứ cho những người đã xúc phạm đến chúng ta, không phải chỉ có một vài lần, nhưng tha thứ mãi mãi, không có giới hạn. Ngược lại, nếu chúng ta không can đảm, quảng đại tha thứ cho những người đã xúc phạm đến chúng ta lần này lượt khác, thì Thiên Chúa cũng không thể tha thứ cho chúng ta. Biết chắc là như vậy, song làm thế nào để có thể tha thứ thực lòng cho những người đã nhiều lần làm tổn thương chúng ta? Đó mới là vấn đề chúng ta cần quan tâm, suy nghĩ, nguyện cầu để thực thi được lòng tha thứ cho những người hết lần này, lượt khác đã làm khổ chúng ta. Chúng ta biết rằng : Thiên Chúa không đòi hỏi điều gì quá sức chúng ta, như thánh Phaolô Tông đồ đã xác tín : ơn Ta đã đủ cho ngươi. Trước khi đòi buộc chúng ta phải tha thứ cho những người làm khổ chúng ta thì Thiên Chúa không chỉ tha thứ cho chúng ta mà còn chỉ cho chúng ta cách để tha thứ đó là : tất cả những gì mà Cha Ta, Đấng ngự trên trời đã không trồng vào trong chúng ta thì phải đào cho hết. Nếu chúng ta làm đúng như lời dạy của Đức Giê-su thì chắc chắn chúng ta sẽ có khả năng tha thứ thật lòng cho những kẻ hay làm khổ chúng ta.
Bài đọc thêm: Được trao ban – được biến đổi và phải trao ban

Tha thứ để được thứ tha !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con, chúng con cảm tạ Chúa thật nhiều vì đã tha thứ tội lỗi cho chúng con một cách quảng đại vô bờ bến. Hơn nữa, Chúa còn dạy chúng con và chỉ cho chúng con cách thức để có thể tha thứ được cho những người làm hại chúng con. Chúng con tha thiết nài xin Chúa Giê-su Ki-tô tiếp tục ban ơn trợ giúp cho chúng con trong từng ngày sống, để chúng con có khả năng tha thứ cho nhau như chính Chúa đã làm gương và truyền dạy cho chúng con. Nhờ đó, chúng con mới nắm chắc niềm hy vọng được vào trong Nước Trời mà hưởng hạnh phúc muôn đời với Chúa. Amen.

Lm: Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận
error: Content is protected !!