Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy để trẻ nhỏ đến với Thầy!

Hãy để trẻ nhỏ đến với Thầy!

Trong những ngày vừa qua, ngang qua những chất vấn, những sự kiện xảy ra, Đức Giê-su đã đưa ra cho chúng con những chỉ dẫn cụ thể, và vô cùng quan trọng liên quan đến đời sống chung như việc sửa lỗi cho nhau, quảng đại tha thứ cho những người làm hại chúng ta nhiều lần, sống căn tính ơn gọi của mình trong đời sống hôn nhân gia đình cũng như độc thân thánh hiến. Hôm nay, Đức Giê-su lại dạy chúng ta về thái độ cần có đối với những trẻ nhỏ. Chúng ta hãy tiếp tục cầu xin Chúa Thánh Thần ngự đến soi sáng và hướng dẫn cho chúng ta hiểu và sống được sứ điệp mà Đức Giê-su muốn thông truyền cho chúng ta.

cu-de-tre-nho-den-voi-thay

Cứ để trẻ nhỏ đến với Thầy!

Trong bối cảnh Đức Giê-su bận bịu nhiều việc mà người ta cứ dẫn trẻ nhỏ đến để được Ngài chúc lành thì các môn đệ lấy làm khó chịu và tìm cách ngăn cản, thì cũng là điều dễ hiểu thôi. Nhưng sau thái độ cũng như hành động của các môn đệ, chúng ta thấy được não trạng phân biệt, loại trừ, coi thường những kẻ thấp cổ bé họng, nơi các môn đệ nói riêng và của xã hội Do thái thời bấy giờ nói chung. Vì thế, Đức Giê-su không thể chấp nhận được và Ngài đã lên tiếng: “Cứ để mặc trẻ nhỏ, đừng ngăn cấm chúng đến với Thầy, vì Nước Trời là của những ai giống như những”, rồi Ngài đặt tay trên chúng”(Mt 19, 14). Như vậy, Đức Giê-su đã lên tiếng và hành động để bảo vệ các trẻ nhỏ. Ngài muốn chúng ta phải tôn trọng, yêu mến, đón nhận và chúc lành cho chúng. Hơn nữa, Đức Giê-su còn nói rõ : Nước Trời là của những ai giống như trẻ nhỏ. Quả thật, Đức Giê-su đã làm một cuộc cách mạng xã hội, đòi lại sự công bằng cũng như quyền lợi cho những trẻ nhỏ là những đối tượng đang bị xã hội coi thường và loại trừ. Hơn nữa, Đức Giê-su còn đòi buộc người ta phải trở thành như những trẻ nhỏ thì mới được vào Nước Trời; nghĩa là biết sống sự lệ thuộc, tín thác hoàn toàn vào những người trên mình mà cụ thể là Thiên Chúa như những người con thảo hiếu, ngoan hiền trong nhà vậy.

Bài đọc thêm: Hãy nên như trẻ nhỏ!

cu-de-tre-nho-den-voi-thay

Đừng ngăn cấm chúng đến với Thầy!

Câu nói của Đức Giê-su: “Đừng ngăn cấm trẻ nhỏ đến với Thầy”, không chỉ có hiệu lực vào thời điểm đó mà còn rất có tính thời sự đối với xã hội chúng ta đang sống. Thời nay, người ta có nhiều hình thức tinh vi hơn để ngăn cấm trẻ nhỏ đến với Chúa Giê-su. Nhiều bậc làm cha mẹ đã lo lắng, bắt con cái học đủ thứ khiến cho các trẻ nhỏ bị khai thác, bóc lột quá mức, khiến cho các trẻ nhỏ không còn có giờ, mà nếu còn có giờ cũng không đủ sức để đến được với Đức Giê-su. Đồng thời, về phía xã hội, phía nhà trường, người ta bắt các trẻ nhỏ học quá nhiều. Bao nhiêu chương trình, môn học các trẻ nhỏ bị nhồi nhét mỗi ngày làm cho các em thẫn thờ, mệt mỏi, còn đâu sức lực, tâm trí để đến được với Chúa Giê-su. Nhưng nguy hiểm hơn nữa là hệ thống thông tin qua điện thoại, qua ti vi, internet và các phương tiện truyền thông đại chúng, ngày càng đầu độc, đàn áp và khống chế các trẻ nhỏ, khiến cho tâm trí của các em không còn trong sáng, tinh tuyền nữa mà ngày càng bị nhiễm uế, dơ bẩn. Bởi thế, chúng ta hãy lắng nghe những lời khiển trách và đề nghị của Đức Giê-su mà duyệt xét lại. Liệu chúng ta có trực tiếp hay gián tiếp cấm cản các con nhỏ của mình đến với Đức Giê-su trong từng thánh lễ, trong từng buổi cầu nguyện không? Chúng ta có những lời nói, thái độ, hành vi cấm cản các trẻ nhỏ đến với Đức Giê-su không? Chúng ta hãy xét lại cách nghiêm túc, để xin lỗi Chúa, xin lỗi các em và quyết tâm tôn trọng, bảo vệ và để cho các trẻ nhỏ có cơ hội đến với Đức Giê-su Ki-tô.

cu-de-tre-nho-den-voi-thay

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con, chúng con tạ ơn Chúa vì đã nhắc nhở, dạy dỗ chúng con về sự tôn trọng, yêu mến dành cho những trẻ nhỏ và trở nên như trẻ nhỏ để được vào Nước Trời. Chúng con xin lỗi Chúa vì nhiều lần chúng con đã vô tình hay cố ý xúc phạm, không tôn trọng và cấm cản các trẻ nhỏ đến với Chúa Giê-su dưới nhiều hình thức khác nhau. Chúng con xin Chúa tha thứ cho chúng con và ban thêm sức mạnh để chúng con luôn biết tôn trọng, yêu mến các trẻ nhỏ và tạo mọi điều kiện có thể được, để các trẻ nhỏ đến được với Chúa Giê-su. Nhờ đó, chúng con mới bù đắp được phần nào trong quá khứ, những lần chúng con đã xúc phạm và cấm cản các trẻ nhỏ đến với Chúa. Một lần nữa, chúng con xin tạ ơn Chúa. Amen.

Bài đọc thêm: Một đời vì trẻ nhỏ và bệnh nhân phong

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!