Icon Collap
...
Trang chủ / Cứng tin để vững tin hơn !

Cứng tin để vững tin hơn !

Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo Hội hân hoan mừng kính thánh Ba-tô-lô-mê-ô Tông đồ, người được thánh Phi-lip-phê giới thiệu đến gặp Đức Giê-su. Lúc bấy giờ, Ba-tô-lô-mê-ô có tên gọi là Na-tha-na-en. Ngang qua cuộc đối thoại của Đức Giê-su với ông Na-tha-na-en, nhất là qua cái chết tử đạo của thánh nhân, chúng ta càng vững tin vào Đức Giê-su Ki-tô. Bởi vì, lòng tin của chúng ta vào Đức Giê-su Ki-tô, dựa trên các Tông đồ, ban đầu, vốn dĩ là những người cứng tin, nhưng sau khi gặp gỡ và đi theo Đức Giê-su, bị Đức Giê-su chinh phục, thì lại trở nên những chứng nhân của lòng tin, sẵn sàng chịu chết để minh chứng cho lòng tin của mình vào Đức Giê-su Ki-tô . Vậy giờ đây, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần tiếp tục ngự đến soi sáng và làm cho chúng ta vững tin hơn vào Đức Giê-su, Chúa chúng ta.

Cứng tin để vững tin hơn !
Cứng tin để vững tin hơn !

Tin Mừng cho chúng ta thấy thái độ của ông Na-tha-na-en, khi được Phi-lip-phê giới thiệu về Đức Giê-su Nazareth, thì chẳng mặn mà gì, thậm chí còn buông một câu nói có tính xem thường : “Từ Nazareth làm sao có cái gì hay được?” Ông này quả là một người bộc trực, thẳng thắn đúng như Đức Giê-su nhận xét : “Đây đích thực là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối”. Thế nhưng, khi Đức Giê-su nói rằng đã thấy ông đứng dưới cây vả, trước khi Phi-lip-phê gọi ông thì lập tức ông thay đổi thái độ và tuyên xưng rằng : “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en!” Với những lời này, Na-tha-na-en đã đầu phục Đức Giê-su Nazareth là Con Thiên Chúa và là Vua Ít-ra-en trong sự vâng phục và kính trọng. Đây là một sự đầu phục tự nguyện, chân thành, một sự tin tưởng vững vàng. Chính sự cứng tin, thậm chí còn coi thường và mỉa mai này trở thành một người tin tưởng, kính trọng và dám tuyên xưng lòng tin đó trước mặt Đức Giê-su và những người khác, rất đáng cho chúng ta tin tưởng vào Đức Giê-su. Nếu như Na-tha-na-en là một người đơn thuần, nhẹ dạ cả tin ngay từ đầu thì lời tuyên xưng của ông cũng chưa đáng tin lắm. Nhưng nhờ sự cứng tin ngay từ đầu của ông và sự tin tưởng, sau khi nghe những lời của Đức Giê-su nói về ông, thì càng làm cho người ta vững tin vào những lời tuyên xưng của ông.
Bài đọc thêm: Những hậu quả nghiêm trọng của việc nạo phá thai 

Cứng tin để vững tin hơn !
Cứng tin để vững tin hơn !
Vững tin để được những gì ?

Sau lời tuyên xưng và sự đầu phục ngoan ngùy của ông Na-tha-na-en, Đức Giê-su còn dẫn ông đi xa hơn khi nói với ông : “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa. Người lại nói : “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người”. Như vậy, lòng tin vào Đức Giê-su là Con Thiên Chúa, là Vua Ít-ra-en, không chỉ dẫn Na-tha-na-en mà còn dẫn cả chúng ta đi xa hơn nữa và chúng ta sẽ thấy được nhiều điều lạ lùng, lớn lao hơn, nhất là thấy được các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Đức Giê-su. Quả thật, đức tin là cánh cửa dẫn người ta đi vào trong thế giới của Thiên Chúa, một miền đất mới mà người ta chưa được biết đến. Trong miền đất mới này sẽ có bao điều kỳ diệu xảy đến mà chỉ có những ai nhờ lòng tin, bước vào trong đó, mới đón nhận và cảm nhận được. Điều đặc biệt nhất là nhận ra Đức Giê-su là Thiên Chúa thật, là cây cầu để nối trời với đất, là Đấng Trung Gian duy nhất nối con người với Thiên Chúa, đã được Thiên Chúa sai đến trần gian để cứu độ toàn thể nhân loại này. Vì thế, một lần nữa, chúng ta hãy cùng Na-tha-na-en tạ ơn Thiên chúa, nơi Đức Giê-su Ki-tô, và cám ơn thánh nhân đã làm cho chúng ta vững tin hơn vào Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa Hằng Sống.
Bài đọc thêm: Quảng đại và ghen tức

Cứng tin để vững tin hơn !
Cầu nguyện với thánh Ba-tô-lô-mê-ô !

Lạy thánh Ba-tô-lô-mê-ô Tông đồ, hôm nay cả Giáo hội cử hành thánh lễ để mừng kính Ngài và để xin ngài cầu bầu cho chúng con trước tòa của Thiên Chúa, Đấng đã sai Đức Giê-su Ki-tô là Con Một của Người, đến cứu độ và dẫn nhân loại về lại cho Thiên Chúa. Xin thánh Ba-tô-lô-mê-ô xin Chúa Giê-su chinh phục lòng tin và đánh bại sự cứng tin nơi mỗi người chúng con, như xưa Ngài đã chinh phục và đánh bại sự cứng tin của thánh nhân. Nhờ đó, chúng con sẽ vững tin vào Đức Giê-su Ki-tô và sẽ được thấy bao dấu lạ điềm thiêng khác vẫn xảy ra hàng ngày với chúng con, nơi Chúa Giê-su Ki-tô. Chúng con xin chân thành cám ơn thánh Ba-tô-lô-mê-ô thật nhiều. Amen.

Lm: Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!