Icon Collap
...
Trang chủ / Anh em bảo Thầy là ai ?

Anh em bảo Thầy là ai ?

Một trong những mối bận tâm của Đức Giê-su về các môn đệ cũng như dân chúng chính là nhận thức của họ về Ngài. Dẫu rằng Đức Giê-su hiểu rõ người ta hiểu như thế nào về Ngài, nhưng Ngài vẫn hỏi các môn đệ : “ Người ta bảo Thầy là ai?” Sau đó, Đức Giê-su lại hỏi các môn đệ : “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Không chỉ Đức Giê-su hỏi các môn đệ ngày xưa, mà ngay lúc này, Ngài đang hỏi từng người trong chúng ta rằng :” Anh em bảo Thầy là ai?” Vậy giờ đây, chúng ta hãy tha thiết nài xin Chúa Thánh Thần ngự xuống soi sáng cho chúng con tìm được câu trả lời chính xác của mình, để thành tâm thưa lên với Đức Giê-su, Đấng đang hiện diện để lắng nghe từng câu trả lời của mỗi người trong chúng ta.
anh-em-bao-thay-la-ai

Câu trả lời của người ta và Phê-rô !

Sau khi nghe Đức Giê-su đặt câu hỏi : “ Người ta bảo Thầy là ai?” thì các môn đệ đã thưa lên với Đức Giê-su rằng : có người thì bảo Thầy là Gioan tẩy giả, người khác lại bảo Thầy là Ê-li-a, còn một số người khác lại bảo Thầy là Giê-rê-mi-a hay là một ngôn sứ nào đó. Điều này cho thấy, các môn đệ đã lắng nghe được những tiếng thì thầm bàn tán của dân chúng về Thầy của mình, nhưng chưa dám nói hay chưa có cơ hội để thưa với Thầy về những điều này. Bây giờ, được Thầy hỏi là các ông thưa ngay. Đức Giê-su đã tạo ra cơ hội này để các môn đệ được nói ra những điều chất chứa trong lòng một cách tự nhiên và thoải mái nhất. Hơn nữa, đằng sau câu trả lời này, chúng ta vẫn nhận ra được một sự thật; sự thật đó chính là người ta chỉ nhìn nhận Đức Giê-su, dù tài giỏi tới đâu, giảng dạy hấp dẫn dân chúng đến mức nào, làm nhiều dấu lạ điềm thiêng mà không ai làm được, cũng chỉ là một con người, và cũng chỉ là một ngôn sứ mà thôi. Còn các môn đệ thì nghĩ gì về Thầy Giê-su của mình? Ông Phê – rô, đại diện cho các môn đệ, đã thưa lên rằng : “ Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa Hằng Sống sống”. Nghe xong, Đức Giê-su khen Phê-rô là người có phúc, vì được Thiên Chúa mặc khải cho biết sự thật về Ngài chính là Đấng Ki-tô, đã được Thiên Chúa sai đến để cứu nhân loại này. Thì ra để nhận biết và tuyên xưng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô là một ân phúc đặc biệt của Thiên Chúa thương ban cách đặc biệt cho người đó. Riêng chúng ta thì Đức Giê-su thật sự là ai đây?
Bài đọc thêm: Phanxicô – Khí cụ hiệp hành!

Chúng ta bảo Thầy là ai ?

Chắc hẳn, mỗi người chúng ta sẽ có được câu trả lời chính xác về Đức Giê-su. Tuy nhiên, không phải người nào cũng có được câu trả lời như ông Phê-rô. Phải thú nhận rằng, có nhiều người, nhất là những người trẻ hôm nay không nhìn nhận Đức Giê-su là Con Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa, được sai đến cứu độ trần gian này. Có một số người lại không màng nghĩ tới Đức Giê-su nữa, thậm chí có nghĩ tới thì cũng chỉ xem Ngài như một nhân vật của lịch sử, của quá khứ và cùng lắm cũng chỉ xem Đức Giê-su cũng chỉ là một vĩ nhân như những vĩ nhân khác, chứ không phải là Đấng đang sống, đang hoạt động, đang điều khiển lịch sử của cả nhân loại này và dẫn đưa nhân loại này đạt tới cùng đích mà Thiên Chúa mong đợi. Còn một số người thì lại xem Đức Giê-su như một khái niệm hay một ý niệm chứ không phải là một con người thật, một Thiên Chúa thật đã bước vào trong nhân loại này, đã dùng cái chết và sự phục sinh để cứu chuộc nhân loại này về lại cho Thiên Chúa. Ngược lại với những con người này thì lại có nhiều bạn trẻ không chỉ tin nhận Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống, mà còn can đảm hy sinh, vứt bỏ tất cả mọi sự để phụng sự và phục vụ Đức Giê-su Ki-tô cho đến tận cùng. Ước mong sao chúng ta cũng được ở trong số những con người đã được Thiên Chúa ban ơn và được Đức Giê-su Ki-tô yêu thương và chiếm đoạt trọn vẹn.
anh-em-bao-thay-la-ai
Bài đọc thêm: Lòng tin đã cứu chữa anh !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con ! Ngang qua cuộc chất vấn các môn đệ về sự nhận thức của họ và những người khác về Ngài, Chúa muốn chúng con cũng duyệt xét lại nhận thức của chúng con về Chúa. Chúng con xin tạ ơn Chúa Giê-su Ki-tô thật nhiều. Nhờ sự chất vấn này mà chúng con được thức tỉnh, được ý thức hơn về sự hiện diện thường trực cũng như những hoạt động của Chúa trong lịch sử nhân loại cũng như lịch sử của từng người trong chúng con. Chúng con tha thiết nài xin Chúa Giê-su Ki-tô tiếp tục ban ơn trợ giúp cho chúng con, cho những kẻ đang và đã đánh mất cảm thức về sự hiện diện đầy quyền năng yêu thương của Chúa. Nhờ đó, những người này và chúng con ngày càng xác tín và sống thân tình hơn với Chúa Giê-su. Amen.

Lm: Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!