Icon Collap
...
Trang chủ / Cái giá phải trả cho công lý !

Cái giá phải trả cho công lý !

Hôm qua, chúng ta cử hành thánh lễ để kính nhớ ngày Gioan tẩy giả bị trảm quyết, vì đã dám ngăn cản vua Hê-rô-đê, không được lấy vợ của anh mình là bà Hê-rô-đi-a. Nói một cách khác, chúng ta cứ hành hy lễ của Gioan tẩy giả tiến dâng cho Thiên Chúa, ngang qua chính là cái chết nghiệt ngã, bi thương của ông, vì đã can đảm lên tiếng bảo vệ Lề Luật của Thiên Chúa. Vậy giờ đây, chúng ta hãy nài xin Chúa Thánh Thần là Thần Chân Lý, ngự đến, soi sáng và hướng dẫn cho chúng ta nhận ra được sứ điệp Thiên Chúa muốn nhắn gửi tới từng người trong chúng ta, qua biến cố tử đạo nơi vị Tiền hô của Đức Giê-su Ki-tô, chính là cái giá phải trả cho công lý, cho sự thật.

Cái giá phải trả cho công lý !

Tin Mừng cho chúng ta thấy rõ, vua Hê-rô-đê rất tôn kính ông Gioan tẩy giả và Gioan tẩy giả cũng rất quý nhà vua. Nhưng khi biết nhà vua đã cưới bà Hê-rô-đi-a, vợ của anh, về làm vợ của mình thì ông đã thẳng thắn lên tiếng ngăn cấm. Ông Gioan tẩy giả có lẽ cũng biết được cái giá phải trả cho sự chọn lựa và việc làm này, nhưng ông vẫn không sợ. Và kết quả không gì khác chính là cái chết, và lại là cái chết chứa đầy một sự thù hằn của kẻ muốn dập tắt tiếng nói của công lý, của sự thật. Còn vua Hê-rô-đê, dù rất kính trọng ông Gioan tẩy giả, vì biết rõ ông là một ngôn sứ của Thiên Chúa và biết được việc làm của mình là sai trái, nhưng không thể thắng được sự thật, vì dục vọng xác thịt cũng như danh dự hão huyền. Như vậy, để có được công lý, sự thật, chúng ta phải biết can đảm hy sinh những dục vọng thân xác, những danh dự hão huyền và ngay cả cái chết của chính mình, như Gioan tẩy giả đã làm gương cho chúng ta. Đây là một trong những thách đố nhức nhối đang được đặt ra cho chúng ta, nhất là trong bối cảnh xã hội ngày càng phân cực rệu rã, bất công, đói nghèo, bạo lực, gian dối, thù hận, đàn áp đang lan tràn khắp nơi. Cán cân công lý đang bị những nhóm lợi ích, những người cầm quyền, những kẻ mạnh, những kẻ độc tài những kẻ nhiều tiền bạc chi phối và điều khiển.
Bài đọc thêm: Sứ mạng ngôn sứ làm chứng cho công lý và sự thật

Cái giá phải trả cho công lý !

Còn công lý nơi chúng ta thì sao ?

Đây mới là câu hỏi mà Đức Giê-su đang đặt ra cho từng người trong chúng ta. Chúng ta có dám đối diện với những sự thật, với lương tâm để duyệt xét lại chính mình hay không ? Đâu là những sự thật, những công lý đang ẩn tàng trong con người của chúng ta mà lâu nay chúng ta không dám đối diện? Sau khi đã nhận diện ra được những sự thật, những công lý nơi con người và cuộc đời của mình, chúng ta có dám lên tiếng thú nhận và thay đổi không? Rồi khi đối diện với xã hội, với môi trường mình đang sống, với Giáo hội, với gia đình, dòng họ, chúng ta có nhận nhận ra được những sự thật, công lý đang bị trù dập, vùi lấp trong đó không ? Nếu nhận ra những sự thật, công lý đang bị trù dập, ém nhẹm, dấu kín trong đó, chúng ta có dám lên tiếng như Gioan tẩy giả hay vùi dập như vua Hê-rô-đê? Rồi khi can đảm lên tiếng, chúng ta phải chấp nhận những cái giá phải trả như sự báo thù, tấn công hay tiêu diệt của những kẻ chủ mưu che giấu tất cả những sự thật, công lý đó không? Tắt một lời, ngang qua Gioan tẩy và cái chết của ngài, chúng ta được mời gọi duyệt xét lại những sự thật, công lý đang bị che lấp hay dấu kín nơi bản thân ta, nơi gia đình, dòng họ, xóm làng, xã hội, Giáo hội và học đường, công sở…do sự nhát đảm, sợ hãi hay vô tâm của chúng ta. Nhờ đó, chúng ta mới dám can đảm sám hối trở về với Thiên Chúa mà sống và làm chứng cho sự thật và công lý.

Cái giá phải trả cho công lý !
Cầu nguyện với Chúa Giê-su Ki-tô !
Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con ! Chúa không chỉ tuyên bố Ngài chính là Sự Thật mà còn sẵn sàng hy sinh chính bản thân mình để làm chứng cho những gì Chúa đã rao giảng và dạy bảo người ta. Không những thế, Chúa còn làm cho những môn đệ của Chúa sẵn sàng hiến thân để rao giảng và làm chứng cho công lý, cho sự thật. Đặc biệt hôm nay, Chúa đã làm cho vị Tiền hô của Chúa là Gioan tẩy giả sẵn sàng chịu chết để làm chứng cho những gì mà ông lên tiếng. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Giê-su Ki-tô. Chúng con xin Chúa Giê-su Ki-tô tiếp tục ban ơn trợ giúp cho chúng con, để chúng con dám can đảm đối diện với sự thật, với công lý dám rao giảng, lên tiếng và sẵn sàng đón nhận được cực hình, đau khổ, kể cả cái chết để làm chứng cho công lý và sự thật. Amen.
Bài đọc thêm: Sự Tự Do Cao Nhất

 

Lm: Gioan Lưu Ngọc Quỳnh CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!