Icon Collap
...
Trang chủ / Canh thức và khôn ngoan!

Canh thức và khôn ngoan!

Hôm nay, Thứ Sáu Tuần XXI Thường Niên, Chúa nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta phải luôn cảnh giác và chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với Người. Vào lúc nửa đêm, bất cứ lúc nào cũng có người có thể bấm chuông cửa mời chúng ta đón Chúa. Cái chết không hẹn trước. Vì thế “anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.” (Mt 25:13).

canh-thuc-va-khon-ngoan

Cảnh giác không có nghĩa là sống trong sợ hãi và lo lắng. Lời căn dặn này mang ý nghĩa là chúng ta phải sống có trách nhiệm với đời sống làm con Thiên Chúa, đời sống đức tin, đức cậy và đức bác ái của chúng ta. Chúa liên tục chờ đợi sự đáp lại của chúng ta bằng đức tin và tình yêu, liên tục và kiên nhẫn; bởi những công việc và mối quan tâm hằng ngày của chúng ta đang dệt nên tương lai của chúng ta.

Và câu trả lời này chỉ có chúng ta – bạn và tôi-  mới có thể đưa ra. Không ai có thể trao nó cho chúng ta. Đây là ý nghĩa của phản ứng tiêu cực của những cô gái khôn ngoan đối với những cô gái khờ dại khi những cô gái này xin họ một ít dầu dự trữ: “Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn.” (Mt 25,9). Vì vậy, sự đáp ứng của chúng ta đối với Chúa là mang tính cá nhân và không thể chuyển nhượng được.

Bài đọc thêm: Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn!

canh-thuc-va-khon-ngoan

Chúng ta đừng chờ đợi ngày hôm sau – có lẽ sẽ không bao giờ đến – để thắp lên ngọn đèn tình yêu dành cho Chàng Rể. “Hãy sống với ngày hôm nay”, “Đừng bao giờ hoãn lại hạnh phúc hiện tại!”. Chúng ta phải sống từng giây phút trong cuộc đời mình với tất cả niềm đam mê mà một Kitô hữu phải có đối với Chúa của mình. Có một câu nói nổi tiếng, và câu nói này sẽ tốt cho chúng ta nếu ghi nhớ nó: “Hãy sống mỗi ngày trong cuộc đời bạn như thể đó là ngày đầu tiên bạn tồn tại, như thể đó là ngày duy nhất trong cuộc đời bạn, như thể đó là ngày duy nhất bạn có – và có thể đó cũng là ngày cuối cùng của cuộc đời bạn…” Một lời kêu gọi rất thực tế về sự hoán cải cần thiết và hợp lý mà chúng ta phải đạt được!

canh-thuc-va-khon-ngoan

Xin Thiên Chúa, với lòng thương xót của Người, ban cho chúng ta ân sủng để chúng ta không nghe thấy vào giờ gặp gỡ: “Tôi bảo thật các bạn, tôi không biết các bạn là ai cả!”(Mt 25,12), nghĩa là “Các bạn đã chẳng có mối liên hệ hay mối quan hệ nào với Tôi cả!”. Chúng ta hãy kết hợp với Chúa ở đời này để chúng ta trở thành người quen hoặc bạn hữu của Người trong thời gian và trong cõi vĩnh hằng.

Bài đọc thêm: Thánh Giu-se, người cha nuôi trung tín và khôn ngoan

Cha Joan Ant. MATEO Garcia (Tremp, Lleida, Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!