Icon Collap
...
Trang chủ / Những nén bạc Chúa trao !

Những nén bạc Chúa trao !

Hôm nay chúng ta suy niệm dụ ngôn về nén bạc. Và ở đây, chúng ta sẽ nhận thấy một sự thay đổi phong cách trong thông điệp của Chúa Giêsu: Việc loan báo Nước Trời không còn giới hạn ở việc báo hiệu Nước này đang đến với chúng ta, mà đúng hơn là cho chúng ta biết Nước ấy chứa đựng những gì qua những mô tả: đã đến lúc dùng các dụ ngôn!

nhung-nen-bac-Chua-trao

Một ông chủ quyết định thực hiện một cuộc hành trình dài và giao phó tất cả tài sản của mình cho những người đầy tớ của mình. Lẽ ra ông ta có thể chia nó thành những phần bằng nhau, nhưng ông đã không làm như vậy. Ông ta trao cho mỗi người tùy theo khả năng của họ (năm, hai và một tài năng). Với số tiền này, mỗi người đầy tớ có thể tận dụng thời điểm để bắt đầu kinh doanh. Hai người đầu tiên bắt tay vào việc quản lý số tiền mà Chủ trao gửi của họ, nhưng người thứ ba, vì sợ hãi hoặc lười biếng, thích giữ nó bằng cách tránh bất kỳ khoản đầu tư nào: anh ta đã tự nhốt mình trong sự thoải mái của cảnh nghèo khó!

“Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ ấy trở về và yêu cầu họ thanh toán sổ sách.” (Mt 25:19). Ông ta khen thưởng sự dũng cảm của hai người đầu tiên đã nhân đôi số tiền mà ông ta đã giao phó cho họ. Còn phản ứng của ông đối với người đầy tớ “quá thận trọng” thì lại hoàn toàn khác!

Bài đọc thêm: Hãy sinh lợi nén bạc Chúa trao!

nhung-nen-bac-Chua-trao

Hơn hai ngàn năm sau, nghĩa là cho đến ngày nay, thông điệp của dụ ngôn này vẫn còn rất phù hợp. Các nền dân chủ hiện đại đang tiến tới sự tách biệt dần dần giữa Giáo hội và nhà nước. Điều này đã không thuyên giảm mà còn ngược lại! Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý, não trạng toàn cầu và tiến bộ này vẫn luôn che giấu một hậu quả thứ yếu, nguy hiểm đối với các Kitô hữu: chúng có thể biến các Kitô hữu trở thành hình ảnh sống động của người tôi tớ thứ ba bị Chủ khiển trách nặng nề (Khuôn mặt của Thiên Chúa Cha trong Kinh Thánh). Tuy rằng những não trạng này không có ác ý, nhưng để có một sự thoải mái, hay có thể vì sợ hãi, chúng ta thường có nguy cơ che giấu và giảm thiểu đức tin Kitô giáo của mình đối với các thành viên trong gia đình hoặc với bạn bè thân thiết… Vì thế, chúng ta không thể hài lòng với việc đọc đơn giản và chiêm niệm Tin Mừng một cách khô khan. Chúng ta phải can đảm bước ra và có tầm nhìn bao quát, và bằng cách chấp nhận mọi khó khăn và rủi ro để thể hiện ơn gọi Kitô hữu của mình trong môi trường xã hội và nghề nghiệp của chúng ta, bằng cách loan báo Chúa Kitô bằng lời nói và bằng chứng tá của cuộc sống.

nhung-nen-bac-Chua-trao

Thánh Augustinô nói: “Là những người rao giảng lời Chúa cho các dân tộc, chúng tôi không hề rời xa thân phận con người của mình, và chúng tôi cũng luôn nhớ rằng chúng tôi vẫn không ra khỏi sự suy tư dựa trên đức tin, để chúng tôi luôn tỉnh táo nhận biết  rằng chúng tôi vẫn còn gặp phải những mối nguy hiểm đang đe doạ mình. Tuy nhiên chúng tôi được an ủi khi biết rằng ở đâu có những nguy hiểm vì Thánh chức của chúng tôi, thì ở đó chúng tôi cũng nhận được sự trợ giúp từ lời cầu nguyện của anh chị em”!

Bài đọc thêm: Nén bạc và hoa lợi!

Cha Albert SOLS Lúcia (Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!