Icon Collap
...
Trang chủ / Con Người làm chủ ngày Sabat!

Con Người làm chủ ngày Sabat!

Hôm nay, trước sự buộc tội của những người Pha-ri-sêu, Chúa Giêsu đã giải thích ý nghĩa chính xác của việc nghỉ ngày Sabát, Người đưa ra một ví dụ cụ thể lấy từ Cựu Ước (x. Đnl 23:26): “Ông Đa-vít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng? Ông vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi. Câu chuyện ấy, các ông chưa đọc sao ?” (Lu-ca 6:3-4).

Cách cư xử của Đa-vít đã tiên báo về giáo lý mà Đức Kitô dạy trong đoạn văn này. Trong Cựu Ước, Thiên Chúa đã thiết lập một trật tự trong các giới luật của Luật pháp, để những khoản luật ở cấp bậc thấp hơn phải nhường chỗ cho những giới luật đứng đầu.

Điều này giải thích tại sao một giới luật nghi lễ như điều chúng ta đang bình luận lại bị gạt sang một bên khi nó xung đột với giới luật của luật tự nhiên. Điều răn về ngày Sabát đã không thể vượt trội hơn những nhu cầu cơ bản của cuộc sống.

Bài đọc thêm: Tại sao chữa bệnh ngày Sabbath?

con-nguoi-lam-chu-ngay-sa-bat

Trong đoạn văn này, Chúa Kitô dạy ý nghĩa của việc Thiên Chúa thiết lập ngày Sabát: Thiên Chúa thiết lập nó vì lợi ích của con người, để con người có thể nghỉ ngơi và cống hiến hết mình trong bình an và vui vẻ để thờ phượng Thiên Chúa. Cách giải thích của người Pha-ri-sêu đã làm cho ngày này trở thành một dịp đau khổ và lo lắng vì có quá nhiều quy định và điều cấm.

Ngày Sabát được thiết lập không chỉ để con người được nghỉ ngơi mà còn để tôn vinh Thiên Chúa: đây là ý nghĩa đích thực của câu nói “ngày Sabát được tạo nên cho con người” (Mc 2:27).

Hơn nữa, khi Người tuyên bố chính Người là “chủ ngày Sabát” (x. Lc 6:5), Chúa Giêsu công khai bày tỏ rằng Người chính là Thiên Chúa đã ban lời răn này cho dân Israel, qua đó khẳng định thần tính và quyền năng phổ quát của Người. Ngoài ra Người có thể thiết lập các luật khác, giống như Thiên Chúa trong Cựu Ước, Chúa Giêsu có thể tự gọi mình là “chủ ngày Sabát”, bởi vì Người là Thiên Chúa.

con-nguoi-lam-chu-ngay-sa-bat

Hôm nay, trong ngày Thứ Bảy kính Đức Mẹ, chúng ta hãy xin Đức Trinh Nữ ban ơn giúp đỡ để chúng ta biết tin và hiểu rằng ngày Sabát thuộc về Thiên Chúa và đó là một cách – Thiên Chúa thích nghi với bản chất con người – để con người có thể tôn vinh và ca tụng Đấng Toàn Năng. Như Thánh Gioan Phaolô II đã viết, “Nghỉ ngơi là điều ‘thánh thiêng’”, và cũng là cơ hội để cho chúng ta “nhận ra rằng mọi sự đều là công việc của Thiên Chúa”!

Bài đọc thêm: Ngày Sabbath- Ngày của Chúa!

Cha Austin Chukwuemeka IHEKWEME (Ikenanzizi, Nigeria)

Bình luận
error: Content is protected !!