Icon Collap
...
Trang chủ / Cầu nguyện và biện phân !

Cầu nguyện và biện phân !

Một trong những sứ vụ mà Đức Giê-su bận tâm trăn trở là phải tìm kiếm, đào tạo những con người cụ thể, kế thừa , để được sai đi thực thi sứ mạng loan báo Tin Mừng, chữa lành bệnh tật, xua trừ ma quỷ và các thần ô uế, làm phép rửa… Chính vì thế, khởi đầu sứ vụ, Đức Giê-su đã mời gọi nhiều môn đệ đi theo Ngài để ở với Ngài, học hỏi và chứng kiến tất cả những việc Ngài làm. Nhờ đó, Đức Giê-su có thể yên tâm trao sứ vụ cho họ. Hơn nữa, dù là Con Một của Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật, nhưng trong thân phận của con người, Đức Giê-su đã không dựa vào sức riêng của mình để chọn lựa các Tông đồ, làm nền tảng cho Hội thánh của Ngài, mà Ngài đã phải chạy đến cầu nguyện với Chúa Cha liên lỉ, có khi cầu nguyện suốt cả đêm, để xin Cha trợ giúp. Đây cũng chính là sứ điệp Đức Giê-su muốn gửi đến cho chúng ta : cầu nguyện và biện phân.

Biện phân, một nhu cầu cấp bách !

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần công khai, nhắc đi nhắc lại điệp khúc biện phân và giúp người ta, nhất là những người trẻ biết biện phân, không chỉ về ơn gọi mà còn về những phương diện khác. Điều này cho thấy phần nào khả năng biện phân của con người thời nay đang bị suy giảm, khiến cho họ bị cuốn vào trong những vòng xoáy của thời đại mà không làm sao có thể thoát ra được. Tại sao vậy? Xin thưa rằng xã hội vốn dĩ tác động rất lớn đến nhận thức, thái độ cũng như hành động của mỗi cá nhân, dù cá nhân ý thức được, nhưng vẫn khó có thể cưỡng lại được. Hơn nữa, nói theo ngôn ngữ của Đức Thánh Cha Phanxicô thì không phải chúng ta đang sống trong một xã hội có quá nhiều thay đổi mà là trong những thời khắc người ta làm thay đổi xã hội quá nhanh đến nỗi mà những giá trị của nền văn minh Ki-tô giáo đã và đang bị vứt bỏ một cách không thương tiếc và gần như bị biến mất hoàn toàn. Trong khi đó, những giá trị mới thì người ta lại chưa tạo ra được. Vì thế, con người bị chao đảo, mất hướng, không biết dựa vào đâu để phân biệt được thật giả, đúng sai, tốt xấu nữa. Những giá trị tinh túy truyền thống đã bị khai trừ để thay vào đó là một tình trạng hỗn mang tối sáng, vàng thau lẫn lộn, khiến cho nhiều người rơi vào tình trạng mất hướng đi, mất lý tưởng sống, không biết mình sống cho ai và sống để làm gì nữa. Đó là tình trạng vong thân vong bản của nhiều người trong xã hội đương đại. Bởi vậy, việc biện phân để xác định rõ mình sống trên đời này để làm gì? Cái gì làm nên ý nghĩa cuộc đời của mình..? Càng trở nên vô cùng cấp bách và khẩn thiết, nhất là đối với những người trẻ. Chúng ta sẽ tìm được câu trả lời đó qua những gì Đức Giê-su đã thực hiện trong Tin Mừng.
Bài đọc thêm: Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn

Cầu nguyện và biện phân !

Cầu nguyện và biện phân !

Tin Mừng thuật lại cho chúng ta việc Đức Giê-su lên núi nhiều ngày : “Trong những ngày ấy, Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Khi trời sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông, và gọi là Tông đồ”(Lc 6,12-13). Kế tiếp đó là danh sách cụ thể của 12 Tông đồ đã được Đức Giê-su tuyển chọn. Như vậy, để chọn được 12 ông Tông đồ, trong số những môn đệ đi theo mình, Đức Giê-su đã phải trải qua những ngày sống tách biệt với các môn đệ cũng như dân chúng, ở trên núi, để cầu nguyện với Thiên Chúa, xin Thiên Chúa soi sáng, hướng dẫn cho biết phải chọn những người nào trong đám môn đệ này để làm Tông đồ. Trong những ngày ấy, Đức Giê-su không chỉ cầu nguyện với Thiên Chúa trong vài giờ hay nhiều giờ mà Người còn cầu nguyện liên lỉ, suốt cả đêm thức trắng, không ngủ tí nào. Sau khi cầu nguyện miệt mài như thế, Đức Giê-su mới gọi các môn đệ lại và chọn được 12 ông làm Tông đồ. Noi gương Đức Giê-su, để có được một chọn lựa đúng, một quyết định sáng suốt, trong Hội thánh cũng như trong các cộng đoàn, việc cầu nguyện luôn được đặt lên hàng đầu. Người hướng dẫn vẫn mời gọi và dành thời gian cho những người này tĩnh tâm, cầu nguyện, để có được một quyết định, chọn lựa đúng đắn. Bởi vì, đã là con người thì không ai có thể dám chắc mình thấu đáo mọi sự, chẳng thể sai lầm được. Vả lại, để hiểu được sự thật về một thực tại hay một con người quả thật vô cùng khó khăn. Mặt khác, trong lòng tin, người tín hữu xác tín rõ ràng Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự, không có gì kín ẩn mà không lộ ra trước Thiên Chúa. Chính vì thế, để biện phân được chính xác thì phải thỉnh ý Thiên Chúa là điều không thể thiếu được.
Bài đọc thêm: Chúa gọi hay tôi chọn

Cầu nguyện và biện phân !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con! Hôm nay, Chúa vừa làm gương vừa dạy cho chúng con biết phải cầu nguyện liên lỉ, kiên trì với Thiên Chúa, nhất là khi phải đưa ra một quyết định, một chọn lựa quan trọng cho cuộc đời của mình; đặc biệt trong bối cảnh xã hội bị làm cho đảo lộn tất cả như một mớ bòng bong vậy. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Giê-su Ki-tô rất nhiều. Chúng con xin Chúa Giê-su Ki-tô giúp chúng con luôn biết cầu nguyện để thỉnh ý của Thiên Chúa, trong mọi quyết định chọn lựa của chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ được chính Thiên Chúa soi sáng hướng dẫn và chắc sẽ tránh được những ngộ nhận sai lầm. Amen.

Lm: Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!