Icon Collap
...
Trang chủ / Lễ Đức Mẹ sầu Bi

Lễ Đức Mẹ sầu Bi

Hôm qua, chúng ta cử hành thánh lễ suy tôn Đấng Thánh của Thiên Chúa là Đức Giê-su Ki-tô, đã tự nguyện hiến dâng chính mình trên thập giá, để làm cho cây thập giá trở thành Thánh giá vinh quang. Còn hôm nay, Giáo hội lại cử hành lễ Đức Mẹ sầu bi, để ca khen và cảm tạ Mẹ, đã đại diện cho nhân loại, cho Hội thánh, hiệp thông và hiến dâng tất cả những đau khổ của Mẹ, làm một với đau khổ của Đức Giê-su Ki-tô mà tiến dâng cho Thiên Chúa là Cha của Đức Giê-su Ki-tô, Cha của toàn thể nhân loại. Chúng ta hãy tha thiết nài xin Mẹ sầu bi, chuyển cầu cho từng người trong chúng ta, để chúng ta cũng biết noi gương của Mẹ mà tiến dâng tất cả những đau khổ của mình cho Đức Giê-su Ki-tô, để được nên một với Ngài mà tiến dâng cho Thiên Chúa và xin Chúa Cha tiếp tục ban ơn cứu độ cho tất cả chúng ta.

Đức Maria và thập giá !

Thánh Kinh ghi nhận, đứng dưới chân thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Ngài là Đức Maria và người môn đệ được Đức Giê-su thương mến là Gioan. Như vậy, đối diện với những đau khổ tột cùng của Đức Giê-su Ki-tô, với cái chết nhục nhã, bi thương, oan nghiệt, trên thập giá, không có một mảnh vải che thân, toàn mình bị bầm dập, máu me nhuốm đầy, cả lưỡi đòng xuyên thủng trái tim của Đức Giê-su, Đức Maria không chỉ có mặt ở đó, không gục ngã, mà còn ngước mắt nhìn lên con của Mẹ. Hình ảnh này cho thấy, Đức Maria đã vâng phục và đón nhận thánh ý của Thiên Chúa cách phi thường, theo cách của Đức Giê-su. Mẹ can đảm đón nhận tất cả những đau khổ của Đức Giê-su vào lòng, kết hợp mật thiết với Đức Giê-su, để hiến dâng những đau khổ của Mẹ, làm một với những đau khổ của Đức Giê-su mà tiến dâng cho Thiên Chúa. Mẹ không kêu la gào thét, cũng không lên án, phản đối những kẻ làm hại con của Mẹ. Mẹ cũng không than phiền Thiên Chúa về cái chết đau thương nghiệt ngã của con Mẹ. Mẹ cũng không chạy trốn, lẩn tránh những đau khổ của Đức Giê-su Ki-tô. Nhưng đổi  lại, Mẹ đón nhận tất cả, Mẹ ôm lấy mọi đau khổ của Đức Giê-su Ki-tô vào nơi mình, Mẹ kết hợp mật thiết với đau khổ của con Mẹ với chính đau khổ của Mẹ, để tiến dâng cho Thiên Chúa. Và quả thật, thập giá đã không thể làm cho Mẹ vấp ngã, nhưng được Mẹ đón nhận với tất cả lòng yêu mến, ý thức, tự do và trân trọng. Còn chúng ta thì sao? Liệu chúng ta có đón nhận những thập giá, những đau khổ như Mẹ Maria chưa ?
Bài đọc thêm: Gửi con yêu !

Lễ Đức Mẹ Sầu Bi
Thập giá với chúng ta !

Chúng ta biết rằng, đối với người Do thái và Hy lạp, thập giá là một sự điên rồ, một điều ô nhục, không thể chấp nhận được. Nhưng đối với những người tin thì thập giá lại là sự khôn ngoan của Thiên Chúa, là con đường của tình yêu dẫn người ta đến được với Thiên Chúa, với ơn cứu độ của Ngài. Còn đối với nhiều người thời nay, nhất là những người vô thần, thì thập giá, đau khổ vẫn là cớ vấp phạm, chứ không phải là con đường cứu độ. Họ sẵn sàng dùng cả những gì có thể được, nhất là đấu tranh bạo lực, để có thể đánh bại, đập nát, và phá hủy thập giá. Tuy nhiên, kinh nghiệm thực tế cho thấy rõ ràng, người ta càng đấu tranh, càng tấn công tiêu diệt đau khổ, đau khổ càng xuất hiện và càng bành trướng khắp nơi. Còn một số người lại chủ trương chạy trốn, né tránh, lẩn tránh đau khổ, thập giá, không dám đối mặt. Thế nhưng, kinh nghiệm thực tế cho thấy rằng : người nào càng chạy trốn thập giá thì thập giá càng tìm đến và ngày càng đè nặng lên người đó. Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có dùng bạo lực, đấu tranh để chống lại đau khổ, chống lại thập giá không? Chúng ta có né tránh, lẩn trốn thập giá, đau khổ như nhiều người khác đã chủ trương không? Hay chúng ta đã biết mở rộng vòng tay, trái tim ra để ôm trọn hết những đau khổ để tiến dâng cho Thiên Chúa như Đức Giê-su và Đức Maria đã thực hiện chưa? Nếu làm được như vậy thì chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa và tiếp tục bước đi trên con đường cứu độ đó. Còn nếu chưa đón nhận được những đau khổ, thập giá như Đức Giê-su và Đức Maria đã làm gương cho chúng ta thì chúng ta hãy sám hối, thành tâm trở về với Thiên Chúa và quyết đi trên con đường của Ngài.
Bài đọc thêm: Cây khôn ngoan hay sự điên rồ !

Lễ Đức Mẹ Sầu Bi
Cầu nguyện với Mẹ Maria !

Lạy Mẹ Maria, Mẹ của Chúa Giê-su Ki-tô và Mẹ của tất cả chúng con ! Hôm nay, chúng con xin được hợp ý với Mẹ, với Chúa Giê-su Ki-tô, để dâng lên Thiên Chúa tất cả những tâm tình tri ân cảm tạ, vì không chỉ hồng ân cứu độ mà cả con đường cứu độ mà Đức Giê-su Ki-tô và Mẹ Maria đã thực hiện và làm gương cho chúng con. Chúng con biết rằng : tự sức riêng mình, chúng con không thể nào chiến thắng được thập giá, đau khổ theo cách thức mà Đức Giê-su Ki-tô và Mẹ Maria đã thực hiện. Vì thế, chúng con xin Mẹ Maria cầu bầu cho chúng con trước tòa uy linh cao cả của Thiên Chúa, để chúng con đón nhận được sức mạnh của Người mà can đảm bước đi trên con đường thập giá, con đường của tình yêu, con đường của ơn cứu độ. Một lần nữa, chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Mẹ Maria. Amen.

Lm: Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!