Icon Collap
...
Trang chủ / Lý thuyết và thực hành !

Lý thuyết và thực hành !

Chúng ta vẫn biết rằng giữa lý thuyết và thực hành có một khoảng cách khá xa hay nói cụ thể hơn là giữa lời nói và cánh tay vẫn luôn có những khoảng cách nhất định của chúng. Đó cũng chính là sứ điệp mà Đức Giê-su muốn gửi đến cho mỗi người trong chúng ta hôm nay, nhân ngày lễ của hai thánh Co-nê-li-ô, giáo hoàng và Síp-ri-a-nô giám mục tử đạo : “ Tại sao anh em gọi Thầy : “Lạy Chúa ! Lạy Chúa !” mà anh em không làm điều Thầy dạy ? Ai đến với Thầy, và nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực hành, thì Thầy sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai. Người ấy ví được như một người khi xây nhà đã đào xuống cho sâu, và đặt nền trên móng đá”(Lc 6, 46-48). Vậy giờ đây, chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần ngự xuống, soi sáng, hướng dẫn cho chúng ta hiểu và sống được sứ điệp mà Đức Giê-su gửi đến cho chúng ta.

Lý thuyết mà không thực hành !

Đức Giê-su đã sánh ví những người nghe Lời Chúa mà không thực hành:“Còn ai nghe mà không đem ra thực hành, thì ví được như người xây nhà ngay trên mặt đất, không nền móng. Nước sông ùa vào, nhà sụp đổ ngay : thế là nhà đó bị phá hủy tan tành”(Lc 6,49). Như vậy, những người nghe Lời của Thiên Chúa mà không đem ra thực hành thì giống như những người xây nhà mà không có nền móng, những người chỉ nghe cho khoái lỗ tai, chứ chẳng bận tâm gì đến giá trị của những lời đó có ý nghĩa gì đến con người và cuộc sống của mình. Nói một cách khác, những người này chỉ sống bằng lý thuyết trên môi miệng, còn cuộc sống thực của họ thì lại khác xa và thậm chí ngược hẳn lại với những gì họ nói. Nói theo ngôn ngữ dân dã thì họ chỉ là những người khoác lác mà thôi. Nếu xét mình và quan sát kỹ, chúng ta sẽ thấy được con số những người sống theo lý thuyết này chiếm một số lượng không ít. Trong thời Đức Giê-su, Ngài đã chỉ thẳng những con người đó, tức là các kinh sư, những người Pha-ri-siêu và không ngại gọi họ là những kẻ đạo đức giả, với những lời quở trách khá nặng nề. Vậy liệu chúng ta có rơi vào trong số những người chỉ biết và thích sống bằng lý thuyết mà không bao giờ thực hành điều mình nói ?
Bài đọc thêm: Gương sống đạo từ những người cha trong gia đình

Lý thuyết và thực hành !

Thực hành lời Chúa dạy !

Rõ ràng, Đức Giê-su muốn chúng ta là những người biết lắng nghe Lời Chúa rồi đem ra áp dụng những lời đó vào trong cuộc sống của mình, để những Lời của Chúa sẽ hướng dẫn chúng ta trong mọi hoàn cảnh và trạng huống của cuộc sống. Quả thật, nếu chúng ta không nghe được Lời của Chúa thì làm sao chúng ta hiểu được Chúa muốn dạy mình điều gì để đem ra thực hành. Bởi đó, phần lý thuyết, nghĩa là phần lắng nghe Lời Chúa cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, phần thực hành Lời Chúa còn quan trọng hơn. Nói chính xác hơn là cả lý thuyết và thực hành phải nên một với nhau và không thể tách rời nhau được. Vì cả hai mới làm thành một thực tại duy nhất như xác và hồn của con người vậy. Hai thánh mà chúng ta kính nhớ hôm nay là thánh Co-nê-li-ô giáo hoàng và Síp-ri-a-nô giám mục tử đạo, đã bước theo con đường của Đức Giê-su và các thánh tử đạo, là hai chứng nhân đã thực hành những gì các ngài giảng dạy và sẵn sàng hy sinh cả mạng sống của mình để đoan thệ và làm chứng cho những lời các ngài đã giảng dạy cho dân chúng. Chính vì thế, lời rao giảng của các ngài mới có giá trị, mới có sức lôi kéo nhiều người khác tin theo Chúa. Nếu chúng ta biết thực hành Lời Chúa dạy thì những lời rao giảng của chúng ta mới đưa được nhiều người khác trở về và đón nhận Thiên Chúa.
Bài đọc thêm: Việc làm để làm chứng !

Lý thuyết và thực hành !

Cầu nguyện cùng hai thánh !

Lạy thánh Co-nê-li-ô giáo hoàng và thánh Síp-ri-a-nô giám mục, tử đạo ! Chúng con xin hợp lòng cùng hai thánh tạ ơn Thiên Chúa đã thương chọn, gọi và làm cho hai thánh trở thành chứng nhân của Chúa Giê-su Ki-tô. Chúng con xin hai thánh cầu bầu cho chúng con, cho các mục tử luôn can đảm sống những gì mình đã rao giảng. Nhờ đó, những người khác mới có cơ hội để tin vào Thiên Chúa là Đấng mà chúng con rao giảng. Chúng con xin chân thành tri ân cám ơn hai thánh thật nhiều. Ước mong sao chúng con cũng có được hồng phúc tử đạo như hai đấng, để danh Chúa càng được tôn vinh và nhận biết nơi nhiều người. Amen.

Lm: Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!