Icon Collap
...
Trang chủ / Con phải tha đến mấy lần?

Con phải tha đến mấy lần?

Hôm nay, trong Tin Mừng, Phêrô hỏi ý kiến ​​Chúa Giêsu về một chủ đề rất cụ thể đã in sâu vào tâm hồn nhiều người: Ông ước muốn một sự tha thứ trong giới hạn. Câu trả lời của Chúa là giới hạn như Phêrô muốn sẽ không tồn tại: “ Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy ” (Mt 18,22). Để giải thích thực tại này, Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn “Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua kia …”. Và Người đã gợi lên cho chúng ta câu hỏi của nhà vua tập trung vào chủ đề của dụ ngôn: “Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao ? ” (Mt 18:33).

Con phải tha đến mấy lần?

Bài đọc thêm: Với ơn Chúa tôi đã có thể tha thứ cho cha tôi

Sự tha thứ là một món quà, một ân sủng đến từ tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Đối với Chúa Giêsu, sự tha thứ không có giới hạn, bất cứ khi nào có sự sám hối là tấm lòng chân thành và trung thực thì có sự tha thứ . Nhưng nó đòi hỏi phải mở rộng tâm hồn để hoán cải, nghĩa là cư xử với người khác theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa.

Tội trọng ngăn cách chúng ta với Thiên Chúa. “ Khi phó thác cho Thiên Chúa nhân từ xét xử, tội nhân nhận trước sự phán xét mà họ phải chịu khi lìa đời. Ở đời này, chúng ta có thể chọn sự sống hay sự chết; chỉ có con đường hoán cải mới đưa chúng ta vào Nước Trời, nơi kẻ mắc tội trọng bị loại trừ (1Cr 5,11; Gl 5,19-21; Kh 22,15). Khi thống hối và tin tưởng quay về với Chúa Ki-tô, tội nhân “sẽ từ cõi chết bước vào cõi sống và khỏi bị xét xử” (Ga 5,24). (“Giáo lý Giáo hội Công giáo” số 1470).

Phương tiện thông thường để nhận được sự tha thứ cho tội trọng này đến từ Thiên Chúa, đó là bí tích Hoà Giải, và hành động thể hiện lòng chân thành của hối nhân là sự đền tội. Những việc làm biểu lộ sự hài lòng là dấu hiệu của sự dấn thân cá nhân – điều mà người Kitô hữu đã đảm nhận trước mặt Thiên Chúa – để bắt đầu một cuộc sống mới, sửa chữa trong chừng mực có thể, những thiệt hại đã gây ra cho người lân cận mình.

Con phải tha đến mấy lần?

Bài đọc thêm: Giọt nước mắt sám hối

Không thể nhận được sự tha thứ nếu hối nhân không thật lòng sám hối và không tha thiết với ơn tha tội. Và để thể hiện sự thật tâm của mình, hối nhân cần phải:

  1. Tránh sa vào những tội khác nghiêm trọng hơn;
  2. Đẩy lùi tội lỗi (vì những hình phạt thỏa đáng giống như một cái phanh khiến người sám hối trở nên khôn ngoan và cảnh giác hơn);
  3. Bằng hành vi đạo đức, loại bỏ những thói quen xấu mắc phải do lối sống xấu;
  4. Kết hợp với Chúa Kitô

Cha Anastasio URQUIZA Fernández MCIU (Monterrey, Mexico)

Bình luận
error: Content is protected !!