Icon Collap
...
Trang chủ / Tôi phải ví người thế hệ này với ai?

Tôi phải ví người thế hệ này với ai?

Hôm nay, Chúa Giêsu chú trọng đến sự cứng lòng của những người ở ngay trong thời đại của Người, đặc biệt là những người Pha-ri-sêu, những người tự tin đến mức không ai có thể hoán cải được họ. Họ không nao núng trước bất cứ những lời khuyên bảo nào! “Ông Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu,” thì họ bảo : “Ông ta bị quỷ ám.” Còn “ Con Người đến, cũng ăn cũng uống”  thì họ lại bảo : “Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.” (Lc 7: 33 -34). Đằng sau những lời buộc tội này là sự kiêu ngạo đầy ngạo mạn của họ: Họ chẳng cần ai dạy cho họ bất cứ bài học gì! Họ không chấp nhận Thiên Chúa, nhưng tự coi mình là Thiên Chúa của riêng họ, một Thiên Chúa không lấy đi sự thoải mái, đặc quyền và lợi ích của họ.

Bài đọc thêm: Lòng chạnh thương của Đức Giêsu

Chúng ta cũng có thể gặp phải mối nguy hiểm này. Biết bao lần chúng ta cũng hay chỉ trích mọi thứ: Nào là nếu Giáo hội nói thế này hay thế nọ, nếu Giáo hội nói ngược lại…; và các điều tương tự đối với Chúa và những người khác! Trong thâm tâm, có lẽ một cách vô thức, chúng ta muốn biện minh cho sự lười biếng và thiếu ước muốn hoán cải thực sự, chúng ta thích dễ dãi, thích được thoải mái và thiếu sự chấp nhận sự thật của mình. Thánh Bernard đã chia sẻ những tình trạng tồi tệ ấy khi ngài nói : “Còn gì hợp lý hơn việc không nhìn thấy vết thương của chính mình, đặc biệt nếu bạn đã che chúng lại để không nhìn thấy chúng? Kết quả là sau đó, nếu ai đó phát hiện ra chúng, bạn vẫn khăng khăng nói rằng chúng không phải là bệnh nặng, và như thế, bạn có thể để trái tim mình được buông thả trước những biện minh đầy dối trá!


Bài đọc thêm: Con phải tha đến mấy lần?

Chúng ta phải để Lời Chúa chạm đến tâm hồn và hoán cải chúng ta, để sức mạnh của Lời Chúa thay đổi chúng ta, biến đổi chúng ta. Nhưng để làm được điều này, chúng ta phải xin ơn khiêm nhường. Chỉ những người khiêm tốn mới có thể chấp nhận Thiên Chúa và do đó, mới có thể  để Người đến gần chúng ta, có thể chúng ta chính là những người, một cách nào đó là “những người thu thuế” và “những kẻ tội lỗi”, đang cần được chữa lành. Khốn thay cho kẻ nghĩ rằng mình không cần bác sĩ! Điều tồi tệ nhất đối với người bệnh là tin rằng mình có sức khỏe tốt, vì khi đó bệnh sẽ tiến triển và họ sẽ không bao giờ tìm ra cách chữa trị!

Tất cả chúng ta đều bị bệnh đến chết và chỉ có Đức Kitô mới có thể cứu chúng ta, dù chúng ta có nhận ra điều đó hay không. Bởi đó, ngay hôm nay, ngay lúc này Chúng ta hãy tạ ơn Đấng Cứu Độ bằng cách vui mừng chào đón Người, để cho Lời của Người chạm đến tâm hồn và hoán cải chúng ta, để cho sức mạnh của Lời Người thấm nhập vào trong chúng ta và biến đổi chúng ta!

Cha Xavier SERRA Permanyer (Sabadell, Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)
Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!